Giỏ hàng

REVIEW "Khi hơi thở hoá thinh không": Không Gì Có Thể Ngăn Cản Nghị Lực Sống Và Khát Khao Của Con Người

Chúng ta không chỉ suy nghĩ về tác giả mà còn suy nghĩ về chính bản thân mình. Suy nghĩ về sự mong manh giữa cái sống và chết, về ý nghĩ cuộc đời và những ước mơ của bản thân…nhưng những thay đổi về sức khỏe không thể ngăn cản nghị lực sống và khát khao của con người chúng ta được.

Cuốn sách là tự truyện của tiến sĩ Paul Kalanithi về cuộc đời và cuộc chiến của anh chống lại căn bệnh ung thư phổi. Paul kể về niềm đam mê với văn học, cũng như những băn khoăn của anh về ý nghĩa của cuộc sống và cái chết.

Thoạt đầu nhìn cuốn sách ta bắt gặp hình ảnh phía sau của một người bác sĩ. Một hình ảnh khiến người ta man mác và dự cảm về sức khỏe.
Mở đầu cuốn sách ta thấy được cuộc sống của một vị bác sĩ trẻ. Ở tuổi 36, anh đang gần đến với thành công trong ngành y học, còn vợ anh đang là bác sĩ nội trú. Và đương nhiên có hàng tá trường đại học đã mời vợ chồng anh về làm việc.

Nhưng cuộc sống của anh bỗng chốc thay đổi không mấy tích cực. Anh liên tục sút cân kèm theo những cơn co rút thắt lưng. Chính điều đó làm anh vừa hoang mang, nghi ngờ vừa sợ hãi. Nghi ngờ về về bệnh của bản thân từ những triệu chứng, sợ hãi vì những kiến thức y học của anh đã làm anh thêm lo sợ. Và điều đáng sợ ấy đã đến, anh bị ung thư phổi…

Khung cảnh anh trở về với phòng làm việc quen thuộc của mình nhưng không phải khoác trên mình chiếc áo trắng của một bác sĩ mà là chiếc áo màu xanh dành cho bệnh nhân. Nơi đây, căn phòng mà anh đã trải qua biết bao kỉ niệm nhưng sao lại quá đỗi xa lạ. Xa lạ vì chính vị trí của anh đã thay đổi, điều mà anh đã chưa bao giờ lường trước và thật khó để chấp nhận nhanh đến vậy.

Những cảm xúc mà tác giả phải đối diện rất chân thành, sống động khiến cho người đọc càng thấu hiểu anh, thấy hiểu cảm xúc trong anh. Cảm giác về cái chết sẽ đến trong tương lai, một cái chết bất ngờ không thể lường trước khiến bất cứ ai cũng cũng phải suy nghĩ. Chúng ta không chỉ suy nghĩ về tác giả mà còn suy nghĩ về chính bản thân mình. Suy nghĩ về sự mong manh giữa cái sống và chết, về ý nghĩ cuộc đời và những ước mơ của bản thân…nhưng những thay đổi về sức khỏe không thể ngăn cản nghị lực sống và khát khao của con người chúng ta được.

Cuốn sách là câu chuyện có thực, nó đã đem đến cho ta những cảm xúc chân thực đến rõ nét về một con người mang trên mình căn bệnh quái ác. Người đọc đồng điệu với chính tác giả, cảm giác khi chứng kiến sự ra đi của một ai đó vẫn là điều đau buồn, mất mát. Qua đó, tác giả đã giúp ta nhận ra giá trị của thời gian và của cuộc sống con người. Những thay đổi về sức khỏe không thể ngăn cản nghị lực sống và khát vọng. Những ước mơ, dự định của bản thân, hãy thực hiện nó khi còn có thể, sống là bạn để không còn gì nuối tiếc nếu không còn ngày mai. Bạn đã sẵn sàng cháy hết mình với nhiệt huyết của mình?

Tôi hy vọng bạn có thể đọc cuốn sách và rút ra cho mình nhiều bài học hơn từ nó. Làm việc với đam mê, giữ gìn sức khỏe và dành thời gian cho bản thân, luyện đọc sách … điều đó giúp bạn tốt hơn đấy! Bản thân mỗi người đang tìm cho mình một con đường mình yêu thích, một niềm đam mê riêng. Vì vậy hãy đừng buồn bã , hay nản lòng trước cuộc đời. Hãy tiếp tục theo đuổi những ước mơ, đam mê của bản thân và trân trọng thời gian bạn còn có thể làm điều đó.

Nội dung: Thuý Phượng - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top