Giỏ hàng

REVIEW "Mắt biếc": Tình Đầu Của Bạn Như Thế Nào...?

 Nó còn có thể cứu rỗi con người khỏi hố đen của nỗi đau, sự tuyệt vọng hay bất lực, nó mang lại cho con người sự sống, niềm hy vọng và niềm tin vào con người. Tình yêu khiến cho con người sẵn sàng xóa bỏ những định kiến, bỏ mặc những lời bàn tán, dũng cảm đứng lên và bảo vệ người mà mình yêu thương. Không chỉ vậy, tình yêu còn giúp cho con người trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động.

Có lẽ, chúng ta ai cũng đang háo hức chờ đợi bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn tài năng Victor Vũ sắp công chiếu vào dịp noel năm 2019. Bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Cái tên Nguyễn Nhật Ánh đã không còn xa lạ đối với những bạn đọc trẻ như chúng ta. Ông là cây bút chuyên viết về thời thanh thiếu niên của những cô cậu học trò nhỏ bé với sự rung động đầu đời hồn nhiên, vô tư và đáng yêu. "Mắt biếc’’ là câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Ngạn và Hà Lan cùng với bao cung bậc cảm xúc thăng trầm, những chi tiết hấp dẫn khiến người đọc bị cuốn theo dòng chảy, cuộc đời của từng nhân vật. Chuyện bắt đầu từ mối tình trong sáng của cậu bé Ngạn đối với cô nàng mắt biếc – Hà Lan. Ngạn và Hà Lan là bạn cùng lớp, cả hai lại rất thân với nhau. Ngạn được biết đến là một cậu bé nhỏ con, nghịch ngợm và rất hay tò mò, ngược lại, Hà Lan lại là một cô gái hiền lành, dễ thương, trầm tính. Cô bé được thừa hưởng đôi mắt biết nói của bố cô, nó khiến cô trở nên đặc biệt và có sức hút hơn. Ngạn và Hà lan trải qua thời niên thiếu cùng nhau, vì thế, cả hai rất hiểu nhau. Riêng đối với Ngạn, cậu luôn dành cho Hà Lan một tình cảm rất đặc biệt. Cậu thích Hà Lan và chưa một lần cậu thú nhận với cô bé về điều đó. Tình cảm của Ngạn là tình cảm chân thành và thuần khiết, nó xuất phát từ sự mến thương thật lòng chớ không hề có chút vụ lợi hay toan tính nào. Điều đó càng làm cho mối tình ấy trở nên thật đẹp và ấm áp dù chỉ là tình đơn phương.

Câu chuyện trải dài với nhiều tình tiết hấp dẫn và gay cấn nhưng có lẽ tình tiết đã khơi dậy sự rung cảm, xúc động của bạn đọc đó chính là cảnh Ngạn nói với mẹ của Hà Lan "Con muốn cưới Hà Lan làm vợ và xem Trà Long như con của mình’’. Câu nói ấy nhìn có vẻ đơn giản nhưng không phải người đàn ông nào cũng có thể nói được. Câu nói của Ngạn đã giúp cho ta thấy được sức mạnh to lớn và ý nghĩa của tình yêu. Sau những gì đã xảy ra, Ngạn vẫn luôn sẵn sàng dang tay đón nhận, che chở và bảo vệ Hà Lan - một cô gái đáng thương suốt cuộc đời. Tuy nhiên, Hà Lan vẫn một mực trốn tránh Ngạn, cô từ chối sự quan tâm của anh. Bởi cô hiểu được lòng anh, cô thương anh và cô biết anh cũng vậy, cô trân trọng tình cảm mà Ngạn dành cho cô. Vì vậy, cô không muốn anh phải đau khổ vì cô thêm một lần nào nữa, cô không muốn anh tổn thương, cũng không muốn trở thành gánh nặng của Ngạn, cản trở cuộc đời Ngạn. Cả hai dù không nói gì với nhau nhưng họ như nhìn thấy và hiểu thấu nhau. Ai cũng tôn trọng, cũng yêu thương và họ đều muốn điều tốt nhất cho đối phương. Giờ đây giữa họ không đơn thuần chỉ là tình bạn, tình yêu mà họ đã trở thành tri kỉ. Đó cũng chính là giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Tình yêu khi đủ to lớn, chân thành, nó có thể khiến cho con người ta trở nên bao dung, vị tha và rộng lượng hơn. Nó còn có thể cứu rỗi con người khỏi hố đen của nỗi đau, sự tuyệt vọng hay bất lực, nó mang lại cho con người sự sống, niềm hy vọng và niềm tin vào con người. Tình yêu khiến cho con người sẵn sàng xóa bỏ những định kiến, bỏ mặc những lời bàn tán, dũng cảm đứng lên và bảo vệ người mà mình yêu thương. Không chỉ vậy, tình yêu còn giúp cho con người trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động.

Câu chuyện kết thúc bởi một cái kết mở - với một chút ánh sáng cho dù mờ ảo cho cả hai nhân vật chính và cả những nhân vật khác nữa. Tuy nhiên nó cũng đã để lại trong lòng bạn đọc nhiều dư âm, dư vang, dư ba và dư vị. Tình yêu là một đề tài không bao giờ cũ của văn học mọi thời đại, nhưng Nguyễn Nhật Ánh đã khám phá một cách riêng biệt về vẻ đẹp và giá trị của tình yêu, đặc biệt là tình yêu tuổi học trò - tình đầu thơ ngây. Tình đầu bao giờ cũng là mối tình đẹp nhất trong thanh xuân của mỗi người, có thể nó là một mối tình trọn vẹn, cũng có thể nó dở dang hay nó đơn phương nhưng mỗi mối tình sẽ mang đến cho con người những giá trị, những bài học quý báu. Mỗi cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh đều mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới mẻ, một tư duy tích cực về thế giới, về con người và về các mối quan hệ xung quanh mình. Do đó, những tác phẩm của ông, trong đó phải kể đến "Mắt biếc’’ đều nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất trong thời gian qua.

Nội dung: Vũ Đoàn My - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top