Giỏ hàng

REVIEW “Ngôi trường mọi khi”: Câu Chuyện Về Tuổi Học Trò

Tôi còn nhớ một câu nói rất nổi tiếng trong cuốn “You’re the apple of my eye”: Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa.

Quả thật, tuổi trẻ chính là quãng thời gian đầy ắp những kỉ niệm, để rồi dù cho có trải qua bao nhiêu năm tháng của cuộc đời, bao nhiêu lo toan muộn phiền của cuộc sống thường nhật, bất giác người ta chợt nhận ra rằng “cơn mưa mùa hạ ấy” là một phần kí ức chẳng thể nào xóa tan. Và mặc cho dòng chảy nghiệt ngã của thời gian, mặc cho nhịp sống hối hả, thì dư âm tuổi thanh xuân vẫn còn đó, nơi sâu thẳm nhất trong trái tim mỗi con người, như dòng suối nguồn yêu thương nâng đỡ tâm hồn mỗi chúng ta.

Nếu bạn đã từng đọc cuốn sách “Ngôi trường mọi khi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì hẳn bạn sẽ mỉm cười vì những tình huống truyện vô cùng đáng yêu và đáng nhớ. Cuốn sách kể về cuộc sống của một nhóm bạn cấp 3, nó không quá ồn ào, vội vã. Đó chỉ đơn giản là những câu chuyện rất bình dị, rất gần gũi và rất “thật”.

Mở đầu cuốn sách nhà văn đã viết:

“Để đọc câu chuyện này bạn buộc phải tưởng tượng.
Nếu là con gái, bạn tưởng tượng ít thôi. Nếu là con trai, bạn phải tưởng tượng khủng khiếp hơn nhiều.
Khủng khiếp vì bạn phải tưởng tượng mình là … con gái. Là một nữ sinh bắt đầu vô lớp mười.”

Đọc đến đây hẳn bạn sẽ bật cười, bật cười vì sự hóm hỉnh và dí dỏm của tác giả. Hãy lật từng trang sách và bắt đầu tưởng tượng. Khi tưởng tượng, ta như được sống chung cuộc đời với nhân vật Tóc Bím, một cô nữ sinh lớp mười ngây thơ, hồn nhiên và đang tập làm người lớn, cái “lớn” ấy được thể hiện ngay trong suy nghĩ chín chắn của cô nàng lớp phó trật tự. Thế giới của cô bạn Tóc Bím ấy quẩn quanh trong mối quan hệ với một nhóm bạn thân ở lớp. Thế giới ấy ngập tràn những mùi vị và màu sắc. Đó là mùi vị của tình bạn, thứ mùi vị ngọt ngào, tràn đầy kỉ niệm, trong sáng của Tóc Bím và Kiếng Cận. Đó là màu sắc của những rung động nhẹ nhàng của anh chàng Bảnh Trai với cô Tóc Ngắn khờ khạo. Và còn là sự tinh nghịch, phá phách của hai “ông tướng” Bắp Rang và Ria Mép.

Bằng con mắt của một người đã từng trải, nhà văn nhìn cuộc đời theo cách của riêng mình và vì thế ông đã tạo ra mỗi nhân vật là mỗi một cá tính, một hình ảnh hoàn toàn khác nhau. Nguyễn Nhật Ánh không đặt cho nhân vật của mình những cái tên thật là cụ thể mà ông gọi họ bằng những biệt danh, bằng những điều mà ai cũng có và ai cũng thấy khi chúng ta mười sáu mười bảy. Mỗi câu chuyện của họ, ta như thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của chính mình và của những người bạn trên sân trường năm ấy. Những người bạn ở bên cạnh chúng ta vào những khoảnh khắc tươi đẹp nhất, ý nghĩa nhất.

Nếu như Tóc Bím hiện lên với sự nhẹ nhàng, dịu dàng và chín chắn thì Tóc Ngắn lại được nhà văn miêu tả giống y hệt như một “trang nam tử hán”, vô cùng nghịch ngợm và lí lắc. Nếu như Bắp Rang và Ria Mép là hai tên chuyên đi quậy phá khiến cho “bản cô nương” Hột Mít phải ra tay trừng trị thì Răng Chuột lại trầm lặng và ít nói song cậu bé ấy là một con người tình cảm với cô em gái và nhiệt tình với bạn bè. Nếu như Hột Mít nổi tiếng là “bàn tay sắt” quản lý lớp thì Hạt Tiêu lại là một cô nàng lém lỉnh, đáng yêu.

Tất cả vẽ nên một bức tranh với những gam màu khác nhau, mỗi gam màu là hiện thân của một thành viên trong nhóm. Đây là một truyện dài, và đúng là dài thật, đọc truyện tôi dường như đã đi từ bỡ ngỡ này đến bỡ ngỡ khác. Và cái kết cho cuộc hành trình một năm học của họ cũng là cái kết tôi tin là vừa lòng độc giả. Những tiếng cười, những giọt nước mắt hòa tan, cho phép tôi được gọi đó là tuổi trẻ, là tình bạn một thời theo ta đến một đời.

Những nét vẽ trong trẻo của tác giả đã gợi lại một miền kí ức cho những cô cậu học trò cấp 3 đã ra trường, và khơi dậy một mảng trời đầy ý vị cho những ai chuẩn bị bước vào cổng trường cấp 3. Đọc sách, ta cảm nhận được vẻ đẹp tinh khôi, những dư vị ngọt ngào, những dấu ấn và kỉ niệm khó phai mờ của một thuở “áo trắng sân trường."

Cuốn sách “Ngôi trường mọi khi” như một nét vẽ nhẹ nhàng mà sâu lắng, khắc sâu trong lòng người đọc những câu chuyện bình dị, sâu sắc về tuổi học trò. Tác phẩm đã mở ra trước mắt ta một khung trời đầy nắng và gió của quãng đời tươi đẹp thời đi học, khiến ta thêm trân trọng những năm tháng đầy ý nghĩa này.

Nội dung: Thanh Hà - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top