Giỏ hàng

REVIEW “Người đan chữ xếp thuyền”: Câu Chuyện Của Những Trái Tim Đầy Đam Mê Và Nhiệt Huyết

Một câu nói thật lòng bâng quơ không chủ đích, một ánh mắt ngượng ngùng, một buổi đi chơi công viên không nắm tay, không thổ lộ, một bức thư tình trịnh trọng, một cuốn cẩm nang đề chữ “hồ sơ tuyệt mật”, một trang giấy “cực phẩm”, một từ “chó”, một cốc bia không tràn bọt,.., hết thảy giống như những ngôi sao đầu mùa hạ, hiền lành nhưng xinh đẹp. Chúng khiến ta thích thú, thoáng cười, thoáng cảm động, thoáng luyến tiếc, thoáng hy vọng và thoáng bình tâm.

Thật là một cuốn sách kỳ lạ nhưng lại vô cùng lôi cuốn! Câu chuyện của Miura Shion chẳng có gì mới mẻ, thậm chí đơn giản đến lạ kỳ. Nhưng những nhân vật như Majime, Araki, Kishibe, Kaguya hay ông Matsumoto lại khắc họa lên một câu chuyện đẹp đến nao lòng, trong đó có mồ hôi, nước mắt và cả sự sung sướng vỡ òa. Cuốn sách nói về 15 năm để làm ra quyển từ điển “Daitokai”. Trong suốt quá trình đó, tình cảnh, tâm tư tình cảm của từng nhân vật được thể hiện rõ nét. Để rồi cuối cùng, khi con thuyền từ điển đã hoàn thành, là một sự thỏa mãn đến nghẹn ngào. Tác phẩm cho ta nhận thấy rằng, hóa ra trên cuộc đời này không chỉ tồn tại những người dùng sách và ngôn từ để hám lợi, bên cạnh đó vẫn còn có những tâm hồn với niềm tin yêu ngôn từ cháy bỏng.

Kỳ thực cuốn sách này không phải là một tác phẩm phô bày những phức hợp nội tâm khiến người đọc phải quằn quại suy nghĩ rồi liên tưởng không dứt, cũng không phải một bữa tiệc ngôn từ khiến người đọc phải trầm trồ tán thưởng. Thế giới trong “người đan chữ xếp thuyền” rất nhỏ bé, cùng với một lượng nhân vật ít ỏi. Mối quan hệ giữa các nhân vật cũng thật đơn giản, không tay ba, không vụng trộm, không đơn phương, không thù hận truyền kiếp,...Vậy mà, câu chuyện lại trải dài đến 13 năm có lẻ. Với sự giản đơn đáng ngạc nhiên, cuốn sách lại đưa người đọc đi một chặng đường thời gian dài đến vậy. Tuy nhiên, cũng giống như bầu trời đêm yên ả dễ làm người ta xiêu lòng vì ánh sáng rực rỡ phía xa, chính sự giản đơn và nhẹ nhàng của câu chuyện lại càng khiến cảm xúc của người đọc trở nên mẫn cảm. Một câu nói thật lòng bâng quơ không chủ đích, một ánh mắt ngượng ngùng, một buổi đi chơi công viên không nắm tay, không thổ lộ, một bức thư tình trịnh trọng, một cuốn cẩm nang đề chữ “hồ sơ tuyệt mật”, một trang giấy “cực phẩm”, một từ “chó”, một cốc bia không tràn bọt,.., hết thảy giống như những ngôi sao đầu mùa hạ, hiền lành nhưng xinh đẹp. Chúng khiến ta thích thú, thoáng cười, thoáng cảm động, thoáng luyến tiếc, thoáng hy vọng và thoáng bình tâm.

“Người đan chữ xếp thuyền” của Miura Shion là quyển sách nhẹ nhàng, sâu lắng, đủ để độc giả chìm trong từng câu chữ và được tiếp thêm động lực, niềm tin vào bản thân để thực hiện ước mơ của chính mình. Cuốn sách này dành cho những người thích sống chậm lại để nhìn nhận cuộc sống thật kĩ, và cũng dành cho những ai yêu từng từ ngữ diệu kỳ.

Điểm nhấn ấn tượng nhất của “Người đan chữ xếp thuyền” là ở chỗ thông qua nội dung truyện, người đọc có thể nhận ra được ngôn ngữ là điều kỳ diệu biết bao. Giống như tựa từ điển “Daitokai”- vượt qua biển lớn trong cuốn sách, rằng dòng tri thức chính là một vùng biển rộng lớn, để có thể vượt khỏi đại dương, thì những khái niệm ngôn từ đã hòa quyện vào nhau, kết thành một chiếc thuyền độc mộc, dù đơn côi nhỏ bé nhưng vững chắc, thâm sâu, cùng người đọc vượt qua mọi bến bờ tri thức.

Sự tinh tế của “Người đan chữ xếp thuyền” không chỉ dừng lại ở nội dung truyện, mà còn ở trong từng câu chữ, văn phong dí dỏm của tác giả, sự tâm tỉ mỉ của người dịch. Tất cả những điều đó hòa quyện và tạo nên một tác phẩm khiến người đọc mỉm cười thỏa mãn sau khi gấp lại trang sách cuối cùng.

Gần 400 trang sách, không pha xung đột kịch tính, không có sự kiện giật gân. Vẫn chữ văn Nhật dịu dàng như cánh anh đào, bảng lảng như sương khói, êm đềm như chiếc thuyền tự tại hay trong veo tựa như làn nước hồ thu. Ấy vậy mà, cái nhẹ nhàng đó lạ lắm, khiến ta sau khi nhấp tách trà phơi nắng, gấp sách lại xong là muốn mau mau đi đan tuổi trẻ để xếp con thuyền ước mơ dong ra biển lớn.

Nội dung: Quỳnh Anh - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top