Giỏ hàng

REVIEW “Người Khổng Lồ Ngủ Quên”: Sự Lãng Quên Trong Cuộc Sống Liệu Tốt Hay Xấu

Nhớ và quên là hai quá trình tư duy đặc biệt quan trọng trong đời sống con người. Hai quá trình này về hình thức, về từ ngữ là đối lập nhau, nhưng thực ra là hai mặt của một vấn đề, là hai biểu hiện của một tư duy thống nhất.

Kazuo Ishiguro lại mang cho người đọc một câu chuyện vô cùng hấp dẫn ngay từ cái nhan đề “Người Khổng Lồ Ngủ Quên”. Cuốn sách là một câu chuyện u sầu nhưng thấm thía về sự lãng quên, tình yêu, cuộc sống, cùng cả chiến tranh và sự hận thù. Tại một ngôi làng người Briton nọ, có một đôi vợ chồng già, cụ ông tên Axl và cụ bà tên Beatrice ngày qua ngày sống một cuộc đời mơ hồ, lãng đãng giữa làn sương mù không lúc nào khuất dạng. Họ nhận ra tất cả mọi người, kể cả họ, đều có khả năng lãng quên quá khứ một cách khác thường... Đây có thể thay như những dòng tâm sự của của những người mong muốn được nhớ lại, nhưng cũng là của những người khao khát được quên đi. Khi cụ trai tỉnh dậy sau một đêm không có ánh nến, bình minh tỏa nắng xuống ngôi nhà mộc mạc của họ, cụ nhớ lại một số chuyện lạ lùng, cụ phát hiện các mảnh ký ức trao đảo bắt đầu gắn vài mảnh nhỏ lên bức tranh chung. Hai cụ bỗng phát hiện ra mình có một đứa con trai ở làng bên, và quyết định lên đường phiêu lưu đi tìm đứa con ấy vì chắc hẳn nó đang nhớ hai cụ lắm rồi. “Anh không hề nhớ nét mặt con” Axl nói. “Hẳn là vì màn sương ấy. Có rất nhiều thứ anh sẵn lòng vui vẻ mà quên đi, nhưng thật tàn nhẫn làm sao khi chúng ta không nhớ chút nào về một điều quý giá đến thế.” Cuộc hành trình của họ là cuộc hành trình tìm người con cũng là tìm lại ký ức.

Khi đọc xong cuốn sách đã đưa cho tôi rất nhiều câu hỏi mà tôi vẫn không biết đâu là câu trả lời thỏa đáng. Khi làn sương mù tan đi, cũng là lúc người Saxon và người Briton nhớ lại cuộc chiến tranh khi xưa, những hận thù lúc trước và liệu một cuộc chiến mới có nổ ra.

Vậy việc ta lãng quên đi mọi thứ như vậy có lẽ là tốt và cũng có lẽ là không tốt...

“Làm sao những vết thương cũ có thể lành lại trong khi lũ dòi vẫn đang bám đầy xung quanh? Làm sao hòa bình dựa trên giết chóc và ngón bịp của thầy phù thủy có thể trường tồn cho thấu?Tôi thấy ông nhiệt tình mong mỏi sao cho những nỗi kinh hoàng ngày trước tan thành cát bụi. Nhưng chúng vẫn đang nằm trong đất dưới hình thù những phiến xương trắng bệch, chờ tới ngày được khám phá.”

“Ký ức làm ấm lòng ta từ bên trong, đồng thời nó cũng xé nát tim ta.” (Murakami Haruki)

Có những thứ mà người ta muốn quên đi và cũng có những thứ khiến người ta muốn khắc sâu mãi. Đối với tôi, nếu ta muốn quên đi những gì không đáng có thì thay vì vậy ta hãy chấp nhận chúng đừng trốn tránh. Vì nếu đánh đổi để quên những điều đó và rồi mất đi những thứ đáng nhớ liệu có đáng không? Ký ức có vui có buồn, nó làm ta nhung nhớ cũng có thể làm ta nhói đau. Tất cả tạo nên cuộc sống, không có con đường nào chỉ rải đầy hoa hồng cả... Phía sau màn sương quên lãng ấy là gì? Đó là bí mật về quá khứ mà có ai đó muốn quên đi vì sự sợ hãi phải đối mặt với nó.

“Nhớ và quên là hai quá trình tư duy đặc biệt quan trọng trong đời sống con người. Hai quá trình này về hình thức, về từ ngữ là đối lập nhau, nhưng thực ra là hai mặt của một vấn đề, là hai biểu hiện của một tư duy thống nhất.”

Mỗi nhân vật bên trong cuốn sách đều có những câu chuyện, quá khứ riêng và chung. Và rồi “Người khổng lồ ngủ quên” rồi bừng tỉnh dậy với một khoảng trời hi vọng. Có thể nói đây là một câu chuyện hay, triết lý nhân văn, khiến người đọc phải cảm nhận, phải đứng vào cương vị nhân vật để hiểu rõ ngọn ngành.

Axl đã nói với Beatrice rằng “Công chúa của anh ơi, khi mặt đất vẫn cho phép hai ta sánh bước bên nhau như từ trước đến nay vẫn thế, thì không được đi bên em sẽ là điều đau buồn nhất trên đời đối với anh”.

Và cũng có thứ có thể dung hòa đi giữa lãng quên và khắc ghi trong cuộc sống đó là tình yêu. Họ đã từng day dứt, cảm thấy mất mát khi không có ký ức ,khi những kí ức đó bị làn sương mù bao phủ, nhưng cả hai đều không ít lần lo lắng khi ký ức quay về vì không biết mình có từng làm việc gì xấu, tổn thương ai hay không... Khi ký ùa về, cả Axl và Beatrice đều nhớ về những ngày tháng tươi đẹp, cả những khoảng tối trong cuộc đời và tình yêu của họ...

Nội dung: Đức Minh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top