Giỏ hàng

REVIEW “Nhà giả kim”: Mơ Trọn Vẹn, Sống Ý Nghĩa

Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và đừng bao giờ sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ. Vì mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ…

Trên đời này, không có gì là hoàn hảo, tuyệt đối cả. Một cuốn sách hay một tác phẩm văn học cũng thế. Nó cũng như âm nhạc hay ẩm thực, cùng một tác phẩm có thể nó là “tuyệt vời” với người này nhưng cũng có thể là “không thèm đọc” với người kia. “Nhà giả kim” của Paulo Coelho cũng là một tác phẩm như thế. Tác phẩm ấy, cứ 10 người khen hay lại có 9 người chê dở.

Mỗi người một quan điểm, một nhận thức riêng, không ai giống ai. Bản thân tôi cũng vậy, có những cảm nhận riêng về nó. Lúc đầu, điều gì thu hút ở cuốn sách khiến tôi đọc nó nhỉ? Tôi cũng chẳng nhớ nữa. Kể từ khi lần đầu tiên đọc cuốn sách này đến giờ đã được 2 năm, nhưng tôi thấy bản thân mình vẫn nhớ rõ câu chuyện về chàng chăn cừu trong đó, vẫn nhớ rõ cái thông điệp nhỏ bé của tác giả mà con mắt tôi thấy, tâm tôi cảm nhận. Đó là: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và đừng bao giờ sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ. Vì mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ…” Nhưng đâu đó, tôi lại thấy ý kiến trái ngược… Cuộc sống hiện đại ngày nay, một số ít người lại cho rằng họ nên theo đuổi lĩnh vực mình giỏi chứ không phải là đam mê, họ nghĩ rằng đam mê là một thứ gì đó không thực, thậm chí vô nghĩa. Mâu thuẫn như vậy, trái ngược như thế… Cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa tìm ra được câu trả lời chính xác cho nó.

“Nhà giả kim” kể về một chàng chăn cừu với hành trình đi tìm kho báu của cuộc đời mình chỉ vì một giấc mơ kỳ lạ liên tục lặp lại. Và trên hành trình đó là bao trải nghiệm thú vị, bao bài học xuất hiện bằng những cách không ngờ được…Cuốn sách được viết đầy tính thơ. Ngôn từ tuôn chảy như một cánh hoa khẽ thì thầm với gió. Liệu chàng trai có tìm thấy kho báu của mình? Anh ta sẽ từ bỏ giấc mơ, từ bỏ định mệnh ư? Càng đọc càng phát hiện ra những dấu hỏi chấm thật lớn như thế, chúng thôi thúc, khiến ta phải đọc tiếp nó, “dán mắt” vào cái thế giới đầy rẫy những điều kỳ lạ kia. Một đêm nào đó, có thể bạn sẽ mơ về câu chuyện này sau khi đọc xong cuốn sách một vài lần hoặc chỉ một lần đó.

Trong khi đọc cuốn sách, tôi thật sự có thể thấy cảm xúc của mình trỗi dậy. Cuốn sách nhấc bổng tôi khỏi thế giới đời thường để đi vào nó một cách nhẹ nhàng và bí ẩn, cứ như một cô nàng quyến rũ. Thật dễ để nhận ra tôi thuộc về cuốn sách này! Thuộc về cô gái này!

Bối cảnh của câu chuyện rất bí ẩn, cứ như thể nó được bao phủ bởi cát. Nhiều người sẽ thấy phảng phất hương thơm nhưng là mùi thơm của phương Đông quyến rũ. Những ai đã du hành giữa Đông và Tây hoặc thích thú với cả hai, chắc hẳn sẽ rất thích cuốn sách này. Luôn có sự đụng độ giữa người dân của hai thế giới này, có thể là do khác biệt về văn hóa nhưng thực ra lại có chung một gốc rễ. Vì thế mà có những người bị thu hút bởi nền văn hóa khác mà không biết tại sao.

Thả trôi cảm xúc theo suốt chặng đường của chàng trai, từ khi còn là người chăn cừu cho đến khi đặt chân tới bến đích đầy khát khao và tưởng chừng như một giấc mộng hão huyền chuyên dành cho những kẻ rảnh rỗi- Đó là cả những băn khoăn, lo lắng, hoài nghi, nguyện cầu, bất chấp, tin tưởng,...

Phải chăng đó cũng chính là tôi trên con đường dài tiến về phía kho báu của chính mình? Không giống một cuốn sách mua ngoài tiệm. Cuốn sách của đời tôi giờ mới đi một nửa chương hai. Vòng xoáy định mệnh rồi sẽ đưa tiễn đến đâu? Chàng chăn cừu có những suy nghĩ như thế nào trước khi đánh đổi mọi thứ đang có: bầy cừu để hướng tới một thứ mơ hồ xa tầm với?

Suy nghĩ an phận của những người đã từng mơ thấy cùng một giấc mộng đó giờ ra sao? Liệu có khoảnh khắc tiếc nuối vì điều mình đã bỏ lỡ? Từ người bán kem, bà thầy bói tới ông chủ tiệm bánh pha-lê, tên tướng cướp,...Đi tới từng này chặng đường, tuy ít nhưng nó đủ để tôi không ngây thơ thốt lên hai chữ “nếu như” - một điều ước chẳng bao giờ thành hiện thực, sáo rỗng và dối lừa. Ước mơ, khao khát quả là đẹp nhưng rồi nó sẽ ra sao nếu luôn là ảo ảnh không chạm tới, không với tới, không nhìn thấy?

Sẽ có gì đảm bảo với chàng rằng một kho báu thực sự tồn tại sẽ đợi chàng đến lấy hay ai đó có thể chỉ rõ vị trí chính xác của nó cho chàng? Xuyên suốt câu chuyện là sự xuất hiện của bà thầy bói già Zigeuner, ông vua xứ Salem kỳ lạ, nhà giả kim,... Những lời chỉ dẫn của họ tựa như có như không, nhưng chính họ lại là những người “duyên xảo hợp” cổ vũ, khuyến khích chàng vững bước trên con đường mình chọn.

Đi theo tiếng gọi của con tim, tin vào số mệnh dẫn lối và trải lòng với tâm linh vũ trụ. Dù có lúc trên con đường ấy, chành cũng chẳng thể cưỡng lại những suy nghĩ sợ hãi, nghi ngờ và cả sự từ bỏ. Trằn trọc, băn khoăn liệu mình có đi đúng hướng? Nên tiếp tục ước mơ hay từ bỏ để trở về với bầy cừu, với vùng đồng cỏ Andalusia xanh mượt mà sống cuộc đời vô tư lự?

Cho đến cuối cùng, chàng vẫn lựa chọn tin tưởng, sẵn sàng trả giá cho giấc mơ của mình. Bởi chàng biết rằng, nếu không làm như thế thì chắc chắn sau này, bản thân chàng trai chăn cừu ấy sẽ hối hận. Bản thân tôi không mong rằng, đọc “Nhà giả kim” sẽ khiến ai trong chúng ta phải day dứt hay tiếc nuối. Bởi chí ít, Paulo Coelho đã lựa chọn một cái kết đẹp cho Santiago sau những nỗ lực cậu đã bỏ ra. Và, tôi luôn tin rằng cái kết đó đủ để trấn an người đọc rằng: “Chỉ cần chúng ta tin tưởng và kiên tâm, thêm chút hành động, cuộc đời sẽ không phụ lòng.” Bởi vậy mà mãi cho đến lúc gấp cuốn sách lại, tôi vẫn nghe thấy lời thủ thỉ đâu đó bên ngực trái của mình: “Ừ thì đường còn dài, nhưng đừng sợ hãi”.

Nội dung: Quỳnh Anh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top