Giỏ hàng

REVIEW "Ruồi Trâu": Một Sự Hy Sinh Đầy Nhung Nhớ

Một cái kết đầy trọn vẹn nhưng cũng nhiều hối tiếc… Một tình yêu tình cảm của Ruồi Trâu vẫn luôn sống mãi. Anh vẫn luôn yêu cha của mình, yêu người con gái kia say đắm nhưng anh không hề thổ lộ ra mà anh luôn để trong tim. Cất giữ ở một góc kín đầy trân trọng.

Ruồi Trâu – một câu chuyện kể về một cuộc đời của một chú Ruồi Trâu – Arthur đầy trắc ẩn. "Câu chuyện bi thảm thật. Ai mà tưởng tượng được có những con người bản lĩnh như thế trên đời này. Một con người thường không thể chịu cực hình đến độ ấy. Nhưng khi người ấy vì lý tưởng mà chiến đấu thì nhất định giữ vững được tinh thần". Tác phẩm mang đến một cuộc đấu tranh dai dẳng, không khoan nhượng giữa người cha sứ Montaneli và Arthur – đứa con ngoài dã thú của ông. Họ dường như hoàn toàn đối lập nhau về lý tưởng sống, về chính trị và tôn giáo.. Từ một anh chàng hiền lành, qua những thăng trầm mà anh đã trải qua thì cuộc đời đã biến Arthur thành một chú “Ruồi trâu” kiên cường, bản lĩnh và tài giỏi. Một trái tim nhân hậu vẫn mãi vẹn nguyên trong anh.

Tạm gác qua những suy nghĩ hay bình phẩm về những vấn đề tôn giáo trong tác phẩm. Để rồi chúng ta sẽ có những suy ngẫm, cảm nhận về những con người nơi đây.

Bạn có khi nào tưởng tượng mình ra sao khi tất cả mọi thứ đều quay lưng với mình chưa? Ngay cả những người mà bạn yêu thương và tin tưởng nhất …

Arthur đã phải trải qua chúng khi anh mới chỉ 19 tuổi. Cái tuổi mới trưởng thành còn năng nổ, cần sự yêu thương, an ủi đúng lúc. Anh đã không nhận được những điều đó khi anh cần nhất. Người con gái anh yêu lẫn người cha đáng kính đều khiến anh đau khổ. Nhất là khi biết sự thật về người cha …

Và anh đã hi sinh … để rồi trở lại với cái tên “ Ruồi Trâu” . Sau bao năm tháng vất vả, khổ đau anh đã kiên cường, gai góc hơn. Điều đó có thể nhận thấy rõ sơ qua ngoại hình của anh, chân phải khập khiễng, cánh tay trái khoèo, bàn tay trái mất hai ngón, có vết gươm chém ở ngang mặt… Anh đã trở lại nước Ý để phục thù những gì đã lừa dối anh, ngoại trừ cha mình. Trong một cuộc trận đấu với bọn mật thám, Ruồi trâu bị bắt và bị kết án tử hình…

Đối với tôi, đó là một cái chết, một sự hi sinh đầy anh dũng, can trường. Sự hi sinh đó lấy đi biết bao nước mắt người đọc, nó buồn nhưng cũng thật đẹp. Một cuộc đời đẹp đẽ của một chú Ruồi Trâu ngoan cường. Cái chết để kết thúc một cuộc đời đẹp đẽ. Nó cũng khiến cho người cha biết bao nỗi dằn vặt, day dứt và cuối cùng ông cũng đã chết. Khắp nơi, mọi chỗ đều là máu, là thịt, là mạng sống của đứa con ông hết mực yêu thương. Với ông, chúa trời thành tội nhân, con chiên thành hung thủ, là lũ sát nhân giết hại, khiến con ông phải chết.

“Phần tôi, tôi sẽ bước ra pháp trường, tâm hồn thư thái như bất kỳ chú bé nào đang về nhà nghỉ ngơi. Tôi đã làm xong công việc được giao phó, và bản án tử hình kia là bằng chứng cho thấy tôi đã hoàn thành nhiệm vụ một cách trọn vẹn".

Một tâm hồn trách nhiệm với chính mình , với lý tưởng sống… Arthur đã sống một cuộc đời đáng nể phục mà chính Ostrovsky còn phải trầm trồ, khen ngợi trong cuốn “Thép đã tôi thế đấy” đó sao?

“Gemma ạ, tôi đã yêu Gemma từ khi Gemma còn là một cô bé con xấu xí, còn mặc chiếc áo kẻ carô với cổ áo nhàu nhĩ, để bím tóc nhỏ xíu sau lưng, và vẫn còn yêu Gemma cho đến tận bây giờ. Gemma có nhớ cái ngày tôi đã hôn tay Gemma và Gemma đã khẩn khoản xin tôi “đừng bao giờ làm như thế nữa”? Làm như vậy thật không phải, tôi biết, nhưng Gemma phải tha thứ cho tôi chuyện đó nhé. Còn bây giờ thì tôi lại hôn tờ giấy tôi đã viết tên Gemma. Như thế là tôi đã hôn Gemma hai lần, mà cả hai lần đều không được Gemma cho phép.”

Một cái kết đầy trọn vẹn nhưng cũng nhiều hối tiếc… Một tình yêu tình cảm của Ruồi Trâu vẫn luôn sống mãi. Anh vẫn luôn yêu cha của mình, yêu người con gái kia say đắm nhưng anh không hề thổ lộ ra mà anh luôn để trong tim. Cất giữ ở một góc kín đầy trân trọng.

Chúng ta có thể khóc cho câu chuyện với những tâm hồn đẹp đẽ. Tôi buồn vì sự ra đi của Athur, anh không nhận được cha, tình anh yêu cũng chỉ dám hôn lén qua cánh thư, hôn Gemma hai lần đều không có sự đồng ý của cô. Nhưng chúng ta có thể nở một nụ cười khi được cảm nhận, khi được sống cùng những hoàn cảnh, đồng cảm với những nỗi khổ của họ…

“Vẫn là ta

Chú ruồi sung sướng

Sống xứng đáng

Chết chẳng vấn vương”

Nội dung: Đức Minh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top