Giỏ hàng

REVIEW "Chúa Ruồi": Những Đợt Sóng Ngầm Lắng Lại

Mọi thứ bị đảo ngược, không còn là đứa trẻ ngây thơ nữa, không còn thế giới đẹp đẽ kia nữa... Những đứa trẻ kết liễu đồng loại của chính mình, hòn đảo bị thiêu rụi như nhân tính càng lúc tàn, lụi vào thinh không.

“Khi được sinh ra, ta đâu đã là người” - Bernard Henri

Trong suốt quá trình sống, ta loay hoay đi tìm đích đến của riêng mình. Quá trình ấy dần dần len lỏi trong tâm thức còn vẹn những cái Ác tự hiện hữu trong sâu thẳm con người. Khổng Tử từng nói: "Nhân chi sơ, tính bản thiện", con người sinh ra sẵn mang bao nét hoàn mỹ của những gì tốt đẹp nhất, nhưng liệu có phải vậy không? William Golding qua tác phẩm đầu tay của mình không trả lời câu hỏi ấy một cách thuần túy mà đặt ra một dấu hỏi lớn qua từng con chữ, từng trang sách của Chúa Ruồi.

Trải qua Thế chiến thứ 2, chứng kiến sự sụp đổ, sự hủy diệt khủng khiếp, khi lòng người cứ chạy theo những giá trị vật chất, William Golding đã phác nên những nét bút chất vấn loài người, liệu con người có phải "Nhân chi sơ, tính bản thiện" hay vì những tham lam lẩn khuất sâu trong tâm hồn mà luôn cố tránh không nhìn tới những khuất lấp ẩn sâu trong tâm khảm?

Đọng lại trong tôi là câu chuyện thần tiên của những đứa trẻ rơi xuống đảo hoang không người. Như Robinson từng làm chủ vận mệnh, những đứa trẻ mang trong mình sự tò mò ham thích khám phá thế giới.

Nhưng thế giới màu nhiệm ấy không tồn tại được lâu. Trước những ham muốn của quyền lực, trước những giá trị vật chất tưởng chừng như không quan trọng giờ đã lên ngôi, phần "Con" trong Con Người trỗi dậy mang theo nét Hồng Hoang của thời Nguyên Thủy còn sót lại. Mọi thứ bị đảo ngược, không còn là đứa trẻ ngây thơ nữa, không còn thế giới đẹp đẽ kia nữa... Những đứa trẻ kết liễu đồng loại của chính mình, hòn đảo bị thiêu rụi như nhân tính càng lúc tàn, lụi vào thinh không. Ai đó đã từng nói rằng kết thúc chúa ruồi là một kết thúc có hậu, đã có người tìm được những đứa trẻ ấy và đưa chúng trở về. Nhưng thiết nghĩ những đứa trẻ ấy sẽ ra sao? Sẽ ra sao khi trong suốt quãng thời gian còn lại đối diện với chính mình? Làm thế nào để quên đi ký ức rằng mình đã từng là sát nhân? Làm thế nào để khi đêm tối hiện hữu, lòng không còn hoảng sợ bởi những gì mình gây ra? Những đứa trẻ ấy sẽ không bao giờ quên những con quỷ đã xâm lấn lấy tâm hồn mình.

Lắng lại là bi kịch của một cuốn truyện, lắng lại là những đợt sóng ngầm trong mỗi con chữ chất vấn mỗi con người về bản thân.

Cuộc chiến như trò đùa của lũ trẻ chỉ thiêu rụi một hòn đảo hoang và làm chết hai đứa nhỏ. Còn trái đất và nhân loại sẽ ra sao sau cuộc chiến tranh Nguyên tử khủng khiếp triệu lần?

Nội dung: Thu Trang - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top