Giỏ hàng

REVIEW "Con đường hồi giáo": Lên Đường Với Trái Tim Trần Trụi

Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài; vào sự giống nhau giữa người với người hơn là sự khác biệt về đức tin; vào lòng tốt; vào sự đồng cảm và hướng thiện. Tôi tin là một khi đặt chân đến Trung Đông, với trái tim này mở toang không che giấu, những người Hồi rồi cũng sẽ mở lòng với tôi - một cô gái Việt Nam vô thần.

Nguyễn Phương Mai, cô ấy là người hiếm hoi dành nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi qua bằng ấy đất nước Trung Đông (13 quốc gia) để viết ra cuốn sách này. Tôi thấy cuốn sách này không quá dày và cũng không quá mỏng nhưng nó đủ để ta đọc, ta chiêm nghiệm về cuộc sống, con người, văn hóa nơi đây. Nó thể hiện quan điểm, hiểu biết về mọi điều trong xã hội, dân chủ, độc tài, khủng bố, trinh tiết, quyền phụ nữ, quyền trẻ em, nhân quyền,...

Ngay cái tên của nó – “Con Đường Hồi Giáo” – đã để lại cho tôi một sự tò mò muốn biết tác giả đã viết những gì về nơi đó. Liệu nơi đó có những gì đặc biệt ở hai chữ “hồi giáo”. Đọc cuốn sách này mới thấu hiểu, mới thấm nhuần một phần những tâm tư, hoàn cảnh của cuộc sống con người nơi này. “Thế mới biết, dù kẻ nào thắng hay thua, cuộc chiến lý tưởng cao thấp nào cũng bắt đầu và kết thúc bằng máu xương của dân nghèo.” Việc đi đến một xã hội dân chủ quả là kết quả của một quá trình dài. Cái xã hội cấm đoán nhân quyền, nó chứa đựng sự bất lực trong tư tưởng và mất niềm tin hoàn toàn với con người. Dù vậy, mặc xã hội thối rữa, chiến tranh có tàn khốc, chính quyền có thối nát cỡ nào nhưng con người vẫn giữ cái văn hóa đặc trưng, độc đáo, chính là gìn giữ một sức mạnh vô hình. Cuốn sách này hay bởi cái nhìn cụ thể, trực diện, công bằng, bao quát về mọi thứ ở vùng Trung Đông này! Nó giúp tôi thay đổi thái độ, quan điểm của mình về hai chữ “hồi giáo”.

Có một số định kiến ​​về hồi giáo, khủng bố hay bất bình đẳng giới đã được nhìn thấy hàng ngày trên tin tức hoặc internet. Để lại những khuôn mẫu phía sau và đọc cuốn sách này với một tâm trí cởi mở, chúng ta sẽ ngạc nhiên bởi những khám phá mới lạ theo bước chân của một “trái tim trần trụi”.

"Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài; vào sự giống nhau giữa người với người hơn là sự khác biệt về đức tin; vào lòng tốt; vào sự đồng cảm và hướng thiện. Tôi tin là một khi đặt chân đến Trung Đông, với trái tim này mở toang không che giấu, những người Hồi rồi cũng sẽ mở lòng với tôi - một cô gái Việt Nam vô thần."

Chiến tranh thứ hủy diệt tất cả, làm mờ đi những điều quý giá, những điều mới lạ ở nơi đây...

“Tôi thương đất nước tôi, đầy tín ngưỡng mà chẳng có niềm tin,
Chào đón cả kẻ thù, chán chê mải mê, để rồi lại tung hô một bầy xâm lấn khác.
Vị cứu tinh vẫn còn trong nôi, mà những kẻ cầm đầu thì rặt một bầy phụ bạc,
Đất nước tả tơi, mỗi mảnh vụn hả hê tự xưng vương ở một góc trời.”

Mỗi một vùng đất mà Phương Mai đặt chân đến là một câu chuyện, là một sự khám phá kì diệu. Không còn chỉ là những hình ảnh, tin tức trên mạng mà giờ đây chúng ta sẽ thấy được một bức chân dung rõ nét về mảnh đất “Hồi Giáo” này.

"Một đất nước nội chiến, hai đất nước trong tình trạng vô chính phủ, mười đất nước còn lại biểu tình hàng ngày".

Tôi đã giật mình ở với một Yemen văn hóa súng ống, dao găm. Nghe chừng là một điều thật kinh khủng nhưng ai ngờ đó chính là nền tảng để họ tự tin trong tâm trí để có thể bảo vệ mọi thứ trước nguy nan.

“Dù chính quyền có thối tha đến cỡ nào, chiến tranh có tang tóc đến cỡ nào, xã hội có loạn lạc đến cỡ nào, nếu những luật lệ văn hóa được gìn giữ thì lòng người cũng khó loạn”. – Đó là Syria

“Văn minh Ai Cập đã mất. Tiếng Ai Cập đã mất. Người Ai Cập giờ theo tôn giáo của kẻ từng tràn đến thống trị: Hồi giáo. Người Ai Cập giờ đây nói tiếng của kẻ từng đô hộ Ai Cập: tiếng Ả Rập”.

Ba thứ : chính trị - tôn giáo - tình dục - tín ngưỡng chồng chéo, lợi dụng lẫn nhau khiến cho vùng đất này càng trở nên huyền bí với những mảng màu tối sáng đan xen đối lập hơn bất cứ vùng đất nào trên thế giới.

Cuốn sách này hoàn toàn mở rộng tầm nhìn của tôi và cho tôi cái nhìn sâu sắc về bức tranh thực sự của các cộng đồng Hồi giáo nơi Trung Đông. Điều đó có nghĩa là, có nhiều hơn các cuộc chiến tranh và khủng bố ở khu vực đó trên thế giới. Đó là nơi con người vẫn tỏa sáng giữa những tội lỗi, những sự bất công. Và là nơi mặt trời tỏa nắng, rọi sáng những tâm hồn tươi đẹp.

Một cuộc hành trình đặc biệt của những “trái tim trần trụi”.

Nội dung: Đức Minh - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top