Giỏ hàng

REVIEW "Tôi là Bêtô": Bạn Sẽ Học Được Gì Từ Chú Chó Bêtô

Không chỉ đối với riêng loài người các bạn, loài cún chúng mình cũng có những cái nhìn về những người bạn khá giống các bạn. Giả như đối với trẻ con, đứa bạn xấu bao giờ cũng là đứa bạn quyến rũ nhất. “Nó sẽ là đứa xúi ta làm những điều không nên làm và không làm những điều lẽ ra phải làm. Một đứa trẻ đích thực, ngồi trong rạp chiếu phim bao giờ cũng quyến rũ hơn ngồi trong lớp học, ngồi vắt vẻo trên cành mận bao giờ cũng thú vị hơn ngồi trên dãy ghế ở các trung tâm luyện thi. Điều đó hiển nhiên như tự do bao giờ cũng hấp dẫn hơn luật lệ.”

Bêbêtô! Bêtô!

Là mình đây, Bêtô của các bạn này! Các bạn còn nhớ mình không?

Nếu các bạn còn ngờ ngợ chưa nhận ra mình thì mình xin gợi ý chút xíu về bản thân nha.

Mình tên là Bêtô, mình khoác lên mình bộ lông màu đen tuyền. Và quan trọng hơn, mình là một chú cún đáng yêu. Mình hiện nay sống trong nhà cùng với gia đình chị Ni. Xem ra giờ mình cũng là một thành viên trong gia đình chị ấy rồi. À! Các bạn có bao giờ thấy tò mò về cái tên của mình, tại sao nó lại Bêtô không?

Thực ra lúc đầu chị Ni đặt tên cho mình là Bêbêtô nhưng rồi cái tên lại được rút ngắn lại chỉ còn là Bêtô, cũng may nó không bị rút ngắn thành Tô – như thế thì nghe thật buồn cười. Cái tên này của mình xuất phát từ tên một cầu thủ đội Brazil, và cũng bởi vì chị Ni mê bóng đá lắm. Đó chính là sự tích cái tên của mình. Cái tên nghe thật dễ thương phải không nào? Mình cũng cực kì thích cái tên này.

“Bạn cũng biết rồi đó, cái tên đôi khi được cha mẹ đặt cho một cách ngẫu nhiên, nhưng chính cách sống của bạn đã không ngừng chưng cất cái tên của mình qua năm tháng, giúp cho nó tỏa hương.”

Mình là một chú cún nghịch ngợm, mình thích gặm tất cả những gì có thể gặm, xé những gì có thể xé. Đôi khi nó là một quyển sách, đôi khi lại là một chiếc giày,... Hễ thấy bất cứ vật gì ngay trước mõm là mình lại thấy ngứa răng. Bà cố chị Ni từng nói: “Một con cún mà không nghịch ngợm là một con cún bỏ đi. Nhưng một cún nghịch ngợm quá mức có khi còn bỏ đi sớm hơn.” Và mình cũng hiểu được điều đó.

Sống ở nhà chị Ni một thời gian, mình cũng quen thuộc với những gì ở đây. Đặc biệt, mình có thêm những người bạn, đó là Binô – người bạn thân nhất của mình, đó là Laica, Phi Hùng – 2 thằng bạn bên nhà bà Cố, và cả những người bạn cún cùng xóm nữa. Ai là không có bạn chứ?

Không chỉ đối với riêng loài người các bạn, loài cún chúng mình cũng có những cái nhìn về những người bạn khá giống các bạn. Giả như đối với trẻ con, đứa bạn xấu bao giờ cũng là đứa bạn quyến rũ nhất. “Nó sẽ là đứa xúi ta làm những điều không nên làm và không làm những điều lẽ ra phải làm. Một đứa trẻ đích thực, ngồi trong rạp chiếu phim bao giờ cũng quyến rũ hơn ngồi trong lớp học, ngồi vắt vẻo trên cành mận bao giờ cũng thú vị hơn ngồi trên dãy ghế ở các trung tâm luyện thi. Điều đó hiển nhiên như tự do bao giờ cũng hấp dẫn hơn luật lệ.” Với mình, Laica là một đứa bạn như vậy. Hắn luôn bày cho mình vô số những trò nghịch ngợm mỗi khi chúng tôi gặp nhau. Và sau mỗi trò nghịch ngợm của hắn thì cái kết luôn là những cái mắng. Tuy nhiên, mình vẫn không tìm thấy lý do gì để không yêu, không dành thiện cảm cho Laica.

Hơn thế, bọn cún chúng mình cũng không hề ngoại lệ, bởi vì bọn mình cũng bị chinh phục bởi những đứa bạn thông tuệ. “Bạn nhớ lại đi, có phải trò chuyện với một đứa thông minh bao giờ cũng rất thú vị? Và sau mỗi cuộc đàm đạo, chắc chắn bạn sẽ học được một điều gì đó? Binô mở ra cho mình những kích thước mới về cuộc sống bằng bản liệt kê dài dằng dặc của nó về những điều thú vị ở đời.”

Chắc khi các bạn đọc đến đây, bạn đã nhớ ra mình là ai rồi. Mình chính là Bêtô, Bêtô trong tác phẩm truyện ngắn “TÔI LÀ BÊTÔ” của Bác Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện về mình đã được Bác Ánh miêu tả và kể dài trong suốt cuốn truyện ngắn này. Bạn có muốn đọc lại nó lần nữa không? À! Và nếu bạn chưa biết mình, muốn tìm hiểu về mình thì hãy đọc nó nhé.

Bêtô yêu các bạn!

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top