Giỏ hàng

REVIEW "Trên mảnh đất người đời": Thiện Và Ác - Thù Hận Hay Buông Bỏ?

Mảnh đất người đời, nơi cuộc sống bon chen, hối hả, nơi dồn con người vào bế tắc. Phải chăng chính trên mảnh đất ấy, con người mất đi sự lương thiện, mất đi bản chất tốt đẹp? Rồi làm hại lẫn nhau? Tên tác phẩm hàm chứa nhiều ý nghĩa, sẽ thú vị hơn khi bạn tự tìm cho mình ý nghĩa của nó.

Cuộc sống khó lường, lòng người khó đoán. Thiện và ác luôn lồng ghép, đan xen và hiện hữu trong cuộc sống của ta. Liệu rằng: "Tội ác có thoát khỏi trừng phạt? Tội ác có thể được tha thứ không?". Hãy đọc "Trên mảnh đất người đời" của Anatoli Stepanovich Ivanov và tìm câu trả lời cho chính bạn.

Ivanov là một tác giả tài năng của văn học Nga. Chủ đề xuyên suốt hầu như toàn bộ sáng tác của ông là ca ngợi giá trị tinh thần, khẳng định cái thiện, lên án và đấu tranh không khoan nhượng với mọi biểu hiện của cái ác trong xã hội loài người. Và "Trên mảnh đất người đời" là một trong những truyện hay nhất, đồng thời có ý nghĩa xã hội nhất của ông

"Trên mảnh đất người đời" xoay quanh số phận, cuộc đời của Đêmiđôp. Đêmiđôp và Maksêep, hai người đàn ông rất khác nhau về tính cách, cùng yêu cô nàng Maria. Để có thể cưới Maria, Maksêep đã hãm hại tàn độc Đêmiđôp khiến anh phải vào tù. Mất Maria, mất cả niềm tin vào cuộc sống, anh phải làm sao để bước tiếp trên chặng đường phía trước? Sau khi ra tù, ông bắt đầu lại cuộc sống, tìm lại chính mình bằng cách sống ở rừng, nơi yên tĩnh và hoàn hảo để ta tĩnh tâm. Vốn không định động đến tên Maksêep nữa nhưng chứng khiến những việc hắn làm khiến ông không thể nào bỏ qua. Hắn lừa gạt người ta, đánh đập Maria…. Và rồi mọi chuyện sẽ ra sao? Tất cả họ liệu sẽ được hạnh phúc?

Một mối tình tay ba, cô gái ấy đáng thương hay đáng trách? Tôi nghĩ rằng cả hai. Tại sao ư? Do cuộc sống như thế là do cô lựa chọn, cô đã lựa chọn tên Maksêep dẻo miệng, khéo léo thay thì anh chàng Đêmiđôp hiền lành, lương thiện. Chính cô là người tiếp tay cho Maksêep tống Đêmiđôp vào tù. Sau này, khi gặp lại Đêmiđôp, cô vẫn không hối hận, cô thích một cuộc sống dư dả, sung túc hơn là cuộc sống với người canh rừng nghèo hèn (Đêmiđôp). Tuy vậy, tôi cảm thấy thương cảm khi thấy sự bất lực của cô khi bị Maksêep đánh, mắng, bắt làm mọi thứ theo điều hắn muốn dù việc đó trái với lương tâm. Có lẽ, khi còn trẻ do bồng bột nên cô đã sai lầm nhưng sự việc đã vậy, cô đã cưới Maksêep, số phận đã an bài nên chẳng thể nào thay đổi được, cô chỉ đành chấp nhận và làm mọi thứ để cuộc sống tốt đẹp hơn. Trước sự việc của Đêmiđôp và Maksêep, cô luôn bị mắc kẹt ở giữa. Maksêep luôn trách móc mọi việc do cô mà ra. Cô làm mọi chuyện để có thể bù đắp điều gì đó cho Đêmiđôp và giúp người chồng hiện tại không bị tổn thương. Rồi cuối cùng, mỗi người họ đã chọn cho mình một con đường riêng. Chỉ còn lại Maria tiếp tục đối mặt với thực tại. Liệu rằng nàng có hạnh phúc?

"Trên mảnh đất người đời" là một tác phẩm ý nghĩa và nhân văn. Tác phẩm không dài dòng, ngắn gọn mà vô cùng sâu sắc. Từng chi tiết nhỏ trong tác phẩm đều để lại bài học, đều khiến ta phải suy ngẫm.

Bàn một chút về nhan đề của tác phẩm. Bạn có tự hỏi là nội dung như vậy tại sao tác phẩm lại có tên là "Trên mảnh đất người đời"? Mảnh đất người đời, nơi cuộc sống bon chen, hối hả, nơi dồn con người vào bế tắc. Phải chăng chính trên mảnh đất ấy, con người mất đi sự lương thiện, mất đi bản chất tốt đẹp? Rồi làm hại lẫn nhau? Tên tác phẩm hàm chứa nhiều ý nghĩa, sẽ thú vị hơn khi bạn tự tìm cho mình ý nghĩa của nó.

"Trên mảnh đất người đời", một tác phẩm bạn nên đọc. Bạn sẽ tìm được lời giải đáp cho nhiều thứ trong cuộc sống. Không gay cấn, không kịch tính, câu chuyện cứ nhẹ nhàng như làn nước trôi sẽ giúp bạn tĩnh tâm, bình yên giữa bộn bề, mệt mỏi.

Nội dung: Nguyễn Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top