Giỏ hàng

REVIEW "Triệu phú khu ổ chuột": Cuốn Sách Ai Cũng Nên Đọc Một Lần Trong Đời

"Triệu phú khu ổ chuột" khiến mình suy nghĩ rất lâu về nó. Và thật sự nó đúng như lời khen: "Một cuốn tiểu thuyết chói sáng, vĩ đại, rung động và hỗn loạn như chính nước Ấn Độ vậy" (Observer)

"Đọc "Triệu phú khu ổ chuột" cũng giống như bắt được đồng xu may mắn của Ram Mohammad, bạn sẽ muốn mang nó bên mình và chia sẻ giá trị của nó với bạn bè"- The Times-Picayune

Ngay khi gấp lại trang sách, mình đã thật sự muốn lan tỏa cuốn sách và những thông điệp giá trị của nó đến bạn đọc. "Triệu phú khu ổ chuột" là một cuốn sách đạt được mọi điều mà người ta gọi là khắc nghiệt và nhân văn.

Mở đầu cuốn sách, Ram Mohammad Thomas bị bắt. Bị bắt vì chiến thắng trong trò chơi Ai là tỷ phú. Vì cậu chỉ là một đứa trẻ mồ côi, sống ở Dharavi, một trong những khu ổ chuột lớn nhất trên thế giới, vì cậu chưa từng được đến trường, chẳng hề biết những điều dù đơn giản nhất nhưng lại trả lời đúng tất cả 12 câu hỏi. Một câu chuyện khiến ta tin vào phép màu, tin vào may mắn trong cuộc sống. Nhưng liệu chỉ có may mắn?

Tấm màn dần được hé lộ qua lời kể của Ram. Từng câu hỏi, từng ẩn số dần được giải đáp qua cuộc sống của cậu, qua những điều cậu đã trải qua. Đó là một chuyến hành trình dài, có lúc khắc nghiệt đến nhói lòng nhưng có lúc ta lại không khỏi mỉm cười bởi tình bạn của những cậu bé nghèo nhưng tốt bụng và mạnh mẽ. Lật từng trang sách, ta cứ ngỡ mình là cậu bé Ram, tuy trải qua rất nhiều điều cơ cực nhưng luôn kiên cường tiến lên phía trước, hướng về ánh bình minh rực rỡ. Có lẽ, bởi vậy cậu luôn mang theo mình một đồng xu, bởi cậu tin nó sẽ đem đến cho cậu may mắn hoặc một chút hy vọng bé nhỏ giữa cuộc sống cơ cực, giữa bóng tối giăng kín con đường phía trước kia. Những điều tưởng đen tối năm nào lại mang đến cho cậu bé ấy hi vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện thực cuộc sống hiện lên trực tiếp qua từng con chữ, không tô hồng nhưng không hề bi quan, tác giả nhìn thẳng vào xã hội Ấn Độ, một xã hội bất công, bần hàn và đáng sợ. Một xã hội với nhiều góc khuất và từng điều được hé lộ. Đó là sự xung đột tôn giáo, đó là sự nghèo túng đến tận cùng, đó là sự lạnh lùng và thờ ơ trước những điều bất hạnh của người dân nơi đây: "Bất cứ chuyện gì xảy ra trong bốn bức tường của một gia đình đều là chuyện riêng của gia đình đó và chúng ta không thể can thiệp. Cậu là một thằng bé mồ côi còn ít tuổi. Cậu chưa hiểu đời. Nhưng tôi thì tôi biết những chuyện đánh vợ, ngược đãi, loạn luân và hãm hiếp xảy ra hằng ngày tại những khu chawl ở khắp Mumbai này. Tuy nhiên, không ai làm gì hết. Người Ấn Độ chúng ta có cái khả năng tuyệt vời là nhìn thấy những đau đớn khổ cực quanh mình mà vẫn không bị ảnh hưởng. Vậy nên, như một người Mumbai đích thực, hãy nhắm mắt, bưng tai, ngậm miệng lại, và cậu sẽ vui vẻ giống như tôi. ". Họ đã luôn sống như vậy và nó khiến xã hội ấy ngày càng trở nên tệ hại hơn. Có một câu đại ý rằng xã hội không trở nên tệ hại hơn bởi những người xấu mà bởi sự im lặng của người tốt.

"Triệu phú khu ổ chuột" khiến mình suy nghĩ rất lâu về nó. Và thật sự nó đúng như lời khen: "Một cuốn tiểu thuyết chói sáng, vĩ đại, rung động và hỗn loạn như chính nước Ấn Độ vậy" (Observer)

Hãy cầm cuốn sách lên biết đâu bạn sẽ tìm được may mắn cho chính mình. May mắn sẽ luôn đến với những người tin vào điều đó.

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top