Giỏ hàng

Sự Ra Đời Của Toán Cao Cấp

Toán thích Văn từ hồi lớp mười, Văn lúc nào cũng dịu dàng, nói năng nhỏ nhẹ du dương.

Toán muốn nói chuyện với Văn lắm, nhưng chẳng hiểu sao không nói được thành lời, toàn ấp úng mấy công thức vô nghĩa. Toán có lần gửi Văn đồ thị hình trái tim, Văn chỉ cười, không nói gì. Toán ngẩn ngơ.

Đến ngày chia tay cuối năm cấp 3, Toán nhìn Văn mặc thướt tha tà áo dài trong nắng sớm. Nhìn Văn đứng cạnh anh Anh, năng động, đẹp trai, hai người rất đẹp đôi. Rồi bất chợt họ ôm nhau thật chặt, lòng Toán tan nát.

Lên đại học, Toán và Văn khác trường, Toán học kinh tế nên không có Văn. Văn học nhân văn nên không có Toán.

Toán vẫn nhớ Văn, muốn nói chuyện, muốn gặp lại Văn, nhưng dường như sự bất lực về ngôn từ làm cho Toán trở nên buồn thảm. Toán hỏi Triết xem phải làm thế nào, nó bảo đừng yêu Văn nữa, phủ định biện chứng nó đi, nhìn nhận sự việc một cách khách quan và khoa học, Triết sẽ giới thiệu cho Toán bạn Xác Suất Thống Kê.

Trời ạ, ngoài Văn ra Toán chẳng yêu ai hết.

Nhưng Văn đã có Anh.

Toán đi lang thang trong sân trường nhiều cây. Trời ẩm ương u uất, đang oi oi chợt đổ cơn mưa. Toán ngồi trước bậc thềm thư viện, một mình.

Tâm trạng Toán giờ như đồ thị hình Sin, lách tách theo hạt mưa, nỗi buồn này đạo hàm bao lần cũng không hết, giải bao phương trình cũng không ra.

Lim của nỗi buồn là vô cùng sao?

Toán tự cười chính mình.

Toán bước đi trong mưa, người ướt sũng. Từng hạt lẳng lặng vuốt lên khuôn mặt. Toán thả cảm xúc của mình đi đâu đó, trôi theo dòng nước cuốn đi xa. Chỉ còn lại cái vỏ vô hồn mang theo bao định lý.

Và toán lao vào học, lao vào nghiên cứu. Toán không chơi với ai, không ai chơi với Toán. Sau một thời gian, Toán bù xù, gàn dở, khó hiểu, hay gắt gỏng. Càng ngày Toán càng kiêu kì và cô độc, Toán không để ai hiểu mình. Toán che giấu cảm xúc bản thân bằng những định lý, công thức khó hiểu, những bài tập khó nhai, cuối cùng, Toán trở thành Toán Cao Cấp.

Và từ đó Toán Cao Cấp ra đời, trở thành nỗi sợ của bao sinh viên.
(Trích "Cho tôi biến mất một ngày"|Việt)

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top