Giỏ hàng

Mười Năm - Không Dài, Không Ngắn, Đủ Để Khẳng Định Mình!

Những người trẻ mới hai mươi tuổi, đây chính là cơ hội để chúng ta không ngừng trau dồi bản thân. 20 tuổi, điều tệ nhất là chẳng có thứ gì cả, nhưng đồng thời đây cũng là ưu thế lớn nhất, bởi không có gì nên chẳng cần bận tâm thất bại. Vậy nên cứ vững vàng tiến về phía trước.

Người ta nói từ 10 tuổi đến 20 tuổi chỉ là mười năm. Nhưng từ 20 tuổi đến 30 tuổi lại là cả cuộc đời. Bởi mười năm này, bạn không còn là đứa trẻ được cha mẹ bao bọc, không còn gia đình là nơi nương tựa, dựa dẫm mà là 10 năm để thoát khỏi vỏ bọc an toàn, tìm kiếm con đường mới và khẳng định bản thân. Nếu bạn không cố gắng trong mười năm này, sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để thành công. Cuốn sách “20- 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai” sẽ là người tài xế, lái chiếc xe cuộc đời bạn, cho bạn biết mình phải đi trên con đường nào, đi đâu và đi như thế nào. 

“20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai” là cuốn sách của tác giả Kim Chính Hạo - Một người thành công trong lĩnh vực diễn thuyết, được coi là người thầy hướng dẫn lập kế hoạch cuộc đời có ảnh hưởng nhất đối với sinh viên đại học. Chính vì thế, những điều mà tác giả viết trong cuốn sách dựa sẽ là những bài học mang tính định hướng cho người trẻ. Người đọc cũng không cần băn khoăn liệu rằng cuốn sách có khó hiểu hay không bởi với kinh nghiệm của mình, tác giả viết dễ hiểu, rõ ràng, có dẫn chứng cụ thể và không kém phần sâu sắc.

Cuốn sách được chia thành rất nhiều chương, mỗi chương sẽ là một điều cần thiết trên hành trình trưởng thành của bạn, sẽ giúp bạn khẳng định bản thân.

Bạn nhất định cần biết mình muốn gì

“Rất nhiều người ở độ tuổi 20 đều không có mục tiêu rõ ràng của mình, để bản thân nhiều lúc rơi vào tình trạng mù mờ và bận tối mắt, làm uổng phí khoảng thời gian đẹp nhất của mình. Thực ra, tầm quan trọng của mục tiêu đối với thành công cũng giống như của không khí đối với sự sống. Nếu không có không khí, con người không thể tồn tại được; tương tự nếu không có mục tiêu, con người cũng không thể thành công, đây là nguyên tắc vàng thích hợp với bất cứ ngành nghề nào.” (20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai)

Trong cuốn sách này, tác giả nhắc nhiều đến những điều gọi là định hướng lâu dài như tìm kiếm mục tiêu, lập kế hoạch, tầm quan trọng của việc xác định bản thân muốn gì.

Trong cuộc sống và công việc, rất nhiều người đều không nắm được phương hướng mà mình nên đi. Nếu họ không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng cái đích mà mình phải đến, những thứ mình muốn đạt được, vậy thì họ sẽ vĩnh viễn không đến được bến bờ lí tưởng. Những người còn trẻ như chúng ta cần xác định mục tiêu cho mình càng sớm càng tốt. 

Không chỉ khuyên người trẻ xác định mục tiêu và lập kế hoạch, tác giả của “20- 30, mười năm vàng quyết định bạn là ai” còn khuyên chúng ta nhất định phải kiên trì và tin vào mục tiêu của mình. Đáng sợ hơn việc không có mục tiêu, mà là có mục tiêu nhưng không tin tưởng vào nó, không tận dụng kiên trì theo đuổi nó, đổi qua đổi lại, cuối cùng đều chẳng được gì.

“Ở độ tuổi 20 chí khí hăm hở, người trẻ tuổi chúng ta không thể chỉ đơn thuần thỏa mãn với việc hỏi chính mình là có mục tiêu hay không, và mục tiêu đó là gì. Chúng ta còn cần phải hiểu rõ, nếu muốn có được sự nghiệp lớn lao thì phải kiên trì mục tiêu ‘làm việc lớn’.” (20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai)

Bạn nên biết mình cần làm gì

Khi một người xác định được bản thân mình muốn gì thì phải nhanh chóng xác định mình cần làm gì, phải bắt tay vào việc biến mong muốn đó thành sự thật. Trong mỗi chương, tác giả đã nêu rõ cho chúng ta biết rằng mỗi người cần phải làm gì trong mười năm quan trọng này. 

Trong chương đầu tiên, tác giả đã cho chúng ta biết mình cần xác định mình là ai, mục tiêu cuộc đời mình là gì. Ở mỗi chương sau, tác giả nêu ra những việc cụ thể mà người trẻ chúng ta cần phải làm. Trong mười năm quý giá của cuộc đời này, chúng ta cần chuẩn bị tốt những điều gì để có thể phát triển trong tương lai; phải tích lũy nguồn lực con người (đó là việc phải mở rộng các mối quan hệ xã giao như bạn bè, đồng nghiệp…); phải nắm vững kỹ năng giao tiếp bởi khi đã dần trưởng thành, bạn phải chịu trách nhiệm với mỗi lời mà mình nói ra; phải có chút “tâm địa” để bảo vệ bản thân mình, để xác định người nào đáng để kết giao, đáng để chúng ta bảo vệ; phải khiến mình mạnh mẽ, phải độc lập tiếp xúc với xã hội, đối diện với tất cả những hoàn cảnh mình gặp phải, để sức chịu đựng của bạn càng ngày càng mạnh….


Đó là những điều mà người trẻ chúng ta phải xác định rằng, mười năm đó, mình phải dùng tất cả nỗ lực để đạt được mục tiêu bởi:

“Lựa chọn của bạn khi 20 tuổi sẽ thể hiện rõ trên khuôn mặt và trong mỗi câu bạn nói ra khi 40 tuổi. Nói một cách khác, khi 20 tuổi bạn lựa chọn thái độ sống và trải nghiệm cuộc sống như thế nào, điều đó sẽ quyết định diện mạo, khí chất sau này của bạn, quyết định cả đời này bạn là con người như thế nào. Vậy nên, có thể khẳng định chắc chắn, thời kì 20 tuổi quyết định cả cuộc sống của một con người.” (20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai)

Bạn cần biết mình phải làm như thế nào

Trên hành trình theo đuổi đích đến của sự trưởng thành và khẳng định mình là ai, cho dù bạn biết mình phải làm gì thì đó cũng chưa phải đích đến cuối cùng. Một người có vô vàn điều muốn làm, nhưng làm thế nào thì không phải ai cũng biết. Đối với một cuốn sách dành cho người trẻ, việc định hướng cụ thể cho người đọc là rất quan trọng. Trong “20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai”, tác giả đã chỉ cho những người trẻ những phương pháp cụ thể đối với mỗi việc mà họ phải làm. 

Trong chương 4, khi viết về việc người trẻ cần nắm vững kĩ năng giao tiếp, tác giả đã đưa ra những định hướng cụ thể như việc hay nói “Chúng ta” thay vì nói “tôi”, chỉ thay đổi nhỏ nhưng khiến đối phương không cảm thấy rằng bạn chỉ muốn nói đến bản thân mình mà đang cố gắng để kết nối câu chuyện giữa hai người; hay việc phải nâng cao năng lực thuyết phục của bạn như thế nào, điểm mấu chốt của việc thuyết phục chính là tập trung vào điểm then chốt - lợi ích; hoặc là khuyên bạn có những lời nói không thể buột miệng nói ra, điều này gây ra khó chịu lớn đối với đối phương….

Đến chương 9, tác giả đưa ra những phương pháp làm thế nào để người trẻ không bị thụt lùi. Mỗi bước đi đều cần rất nhiều dũng khí và sự cố gắng, chúng ta phải biết tiếp nhận những lời chê bai của người khác để rút kinh nghiệm; phải luôn có ý thức cảnh giác; phải học tập mọi lúc mọi nơi…

Những người trẻ mới hai mươi tuổi, đây chính là cơ hội để chúng ta không ngừng trau dồi bản thân. 20 tuổi, điều tệ nhất là chẳng có thứ gì cả, nhưng đồng thời đây cũng là ưu thế lớn nhất, bởi không có gì nên chẳng cần bận tâm thất bại. Vậy nên cứ vững vàng tiến về phía trước.

Kết: Cuốn sách “20 - 30 tuổi, mười năm vàng quyết định bạn là ai” của tác giả Kim Chính Hạo đã khiến cho những người trẻ bớt mơ hồ và chênh vênh trên con đường trưởng thành của mình. Những năm tháng còn trẻ, ta cứ tưởng mình có đủ thành xuân, đủ tri thức, đủ thời gian, đủ thành tích; nhưng khi ngoảnh mặt nhìn lại; chúng ta lại chẳng có gì trong tay, chỉ là sự lúng túng vô định. Nếu không thể xác định mình là ai, vậy thì mười năm đẹp nhất của con người coi như bỏ phí.

Nội dung: Myn - Bila Team

Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top