Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tình Dục Có Tội Sao?

BÀI DỰ THI 262: TÌNH DỤC CÓ TỘI SAO?

Họ và tên: ntm0610

/Thể xác thì sao? Tinh thần được đề cao, giá trị tinh hoa được đòi quyền tôn trọng vậy tại sao thể xác lại không trong khi chính thể xác là vật chứa, là vật chủ để tinh thần tồn tại?/

---

Chúng ta, những con người sống ở thế kỉ 21, sẽ suy nghĩ và định giá như thế nào về tình dục?

Ở đây, tôi đã có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ dành cho 20 người lần lượt ở độ tuổi học sinh, đã đi làm và đã về hưu với câu hỏi “Bạn nghĩ gì về tình dục và việc quan hệ tình dục trước hôn nhân?”. Sau khi tổng hợp và đối chiếu, tôi có được 3 kết quả phổ biến nhất lần lượt chiếm các con số 45%, 33% và 21% như sau (xin phép lấy một ý kiến làm đại diện cho mỗi kết quả chung):

 “Tình dục? Đó là thứ không nên nhắc tới ở bất kì đâu, nó không tế nhị và phù hợp với cách ăn nói của một người có học thức. Chuyện đó là bí mật và không bao giờ thích hợp để đem ra nghiên cứu cả vì thật lỗ mãng. Nếu như con gái tôi quan hệ tình dục trước hôn nhân, một là nó sẽ bị đánh gãy chân và hai là nó nên tự xách hành lí ra khỏi nhà. Tôi không chấp nhận những đứa trẻ hư hỏng như thế, những người như vậy ở ngoài kia thì càng không. Chị à, tại sao bố mẹ cho tiền ăn học, không phấn đấu tại lêu lổng, ăn chơi như thế kia chứ? Thật khủng khiếp, tôi không dám nghĩa đến nữa. Xin chào tạm biệt cô và tôi sẽ không tiếp chuyện lần nữa với những vấn đề như thế này!”.

 “Vấn đề này có hơi nhạy cảm, thành thực mà nói thì tôi không muốn chia sẻ lắm. Còn tất nhiên, quan hệ tình dục trước hôn nhân không hẳn là cấm kị trong thời đại bây giờ nhưng thật ra là không nên. Đối với những người thân của tôi ư, tất nhiên tôi sẽ giáo dục họ để không xảy ra tình trạng như vậy, không thể ăn cơm trước kẻng được đâu”.

“Bố mẹ em sẽ đánh em nếu như em nhắc tới việc có bạn trai chứ đừng nói tới là tình dục. Nó thật quá sức tưởng tượng thưa chị, nếu như đem nói với các bậc phụ huynh. Thật ra em cũng không phải là chưa từng nghĩ đến chuyện đó. Nhưng em sợ…”

Và có một câu trả lời khiến tôi ngẩn người:

 “Em bị xâm hại tình dục vào năm 9 tuổi. Đó là sự nhục nhã và dơ bẩn nhất cuộc đời em. Cầu xin chị đừng bao giờ nhắc đến nó nữa, xin chị để em yên…”

Kì thực, tôi không bất ngờ lắm với kết quả như vậy. Dường như trong mỗi chúng ta vẫn còn những định kiến, những hiềm khích dù ít dù nhiều đối với vấn đề tình dục. Tôi không tham vọng thuyết phục được mọi người thay đổi suy nghĩ, chỉ mong mọi người lắng nghe chút chia sẻ của tôi. Như thế này, từ xa xưa, chúng ta luôn đề cao những giá trị thuộc về lao động: “Lao động là vinh quang”. Đúng vậy, mỗi đứa trẻ được đi học đều sẽ ít nhiều biết được tư tưởng đó. Chúng ta dùng thể xác để kiếm sống, để làm ra những đồng tiền ta cho là chân chính và đáng quý biết bao, vậy thì tại sao những nhu cầu của thân xác lại trở thành thứ để ta khinh miệt và thậm chí là dè bỉu? 

Ta đi làm công sẽ được ăn lương trong hân hoan, vậy tại sao thể xác làm việc mà không có nổi những chỗ đứng công khai cho nhu cầu là tất yếu. Sinh lí có tội ư, hay chính sự lạm dụng của con người làm cho “tình dục” trở nên thật “khủng khiếp”. Thế kỉ 21, ta giơ cao ngọn cờ khai phá văn minh, tự hào hoạt động những máy móc và công nghệ tiên tiến, đề cao những khát khao và mong muốn tất yếu thuộc về tinh thần, thí dụ như nữ quyền được tôn trọng. 

Thể xác thì sao? Tinh thần được đề cao, giá trị tinh hoa được đòi quyền tôn trọng vậy tại sao thể xác lại không trong khi chính thể xác là vật chứa, là vật chủ để tinh thần tồn tại. Tôi thừa nhận thế hệ Gen Z của tôi đã có cái nhìn thoáng hơn về tình dục và một bộ phận Gen X, Gen Y cũng thế nhưng hầu như là rất ít. Phần lớn trong mắt mọi người, đây được xem như là một nhu cầu “kinh khủng”, mà người ta chỉ có thể làm vì cuộc sống chứ không phải do sự cao quý của chính họ mong muốn. Tôi thật sự không hiểu tại sao, tình dục, lại là biểu tượng của những đồi bại và hoang dâm nhất, trong khi nó vốn cao quý vô cùng. Adam và Eva những ngày đầu tiên, nếu không quan hệ tình dục thì ngày nay có xã hội văn minh, có những giá trị tinh thần mà các vị ngợi ca chứ? Chắc chắn là không. Đó là những gì nguyên thủy, trong sạch bậc nhất của loài người.

 Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, nguyên nhân khiến cho tình dục trở nên tiêu cực trong suy nghĩ của mọi người một phần bắt buồn từ những phong tục tập quán và suy nghĩ ngàn đời xưa, một phần cũng là do những vụ bạo hành và lạm dụng tình dục quá đà, dẫn đến sự suy đồi và băng hoại đạo đức. 

Đối với những kẻ táng tận lương tâm mà báo đài, truyền thông vẫn đang lên án mỗi ngày, tôi tạm thời không nói ở đây. Nhưng các bạn trẻ muốn “thử” trước khi xây dựng gia đình, tôi không phản đối. Các bạn nên chọn một người thật sự phù hợp rồi mới kết hôn, đừng qua loa để rồi đổ vỡ. Khi ấy tâm lí, con cái,... mọi thứ sẽ trở nên vô nhân đạo hơn rất nhiều. Tôi không khuyến khích các bạn quan hệ tình dục quá nhiều và bừa bãi, chỉ không bài xích hay tẩy chay. Tình dục, bản chất của nó không có gì để xấu hổ. Học cách chấp nhận những gì thuộc về căn tính, là bài học bắt buộc thế hệ mới phải học trong đời. 

 

Chẳng lẽ cách nhau một cái đám cưới, một tờ giấy chứng nhận kết hôn nên tình dục từ “mất dạy” trở thành “tốt đẹp” sao? Bản chất của một vấn đề sẽ không thay đổi chỉ bằng những tác động thuộc về hình thức và nghi lễ như vậy. Đau xót bao nhiêu đối với những cuộc hôn nhân gượng ép hoặc vội vàng, những cặp tình nhân chưa thật sự hoặc chưa từng hiểu nhau, họ nắm tay nhau đến lễ đường và kết quả là những cuộc hôn nhân đổ vỡ trong nước mắt. Nếu chọn, tôi nghĩ quan hệ tình dục vẫn hơn. Tuy nhiên không phải vì thế mà ỷ lại, mà suy đồi. Mọi thứ vẫn nên nằm trong giới hạn, thoải mái đi và tránh thai khi chưa đến lúc bạn thật sự vững chắc để có gia đình. Hãy để tình dục cất lên tiếng nói, rằng nó không nên là lý do bị đưa ra bào chữa cho tỉ lệ phá thai ngày càng nhiều, cho sự buông thả của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

 Gen Z, thế hệ được tiếp nhận nền giáo dục cao và tư tưởng tiến bộ cả trong và ngoài nước, tôi xin phép được nói lên tiếng nói của mình. Dù các bạn phải phá vỡ định kiến, cứ phá; phải đấu tranh, cứ đấu tranh. Miễn là bạn thật sự hạnh phúc, và không hối hận với quyết định của mình. Thế hệ chúng ta không còn ngậm ngùi cam chịu đối với những định kiến và quan niệm vô lí, thế hệ chúng ta là sự xuất hiện của những tiếng nói riêng biệt và hữu tình. Mọi lựa chọn trong mỗi phút giây đều có thể quyết định cuộc đời chúng ta. Và tôi nhắc lại nhé, tình dục, không có gì là xấu cả, nếu không trở nên bị biến chất và trở thành nạn nhân của sự lạm dụng.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top