Giỏ hàng

Cách Đối Phó Với Sự Chỉ Trích

“Khi bạn đánh giá người khác, bạn không khẳng định họ mà bạn đang khẳng định chính mình là người cần được đánh giá.” -Wayne Dyer-

Tôi ước gì mình đọc được câu nói này của Wayne Dyer khi còn niên thiếu. Nếu như tôi dán nó lên gương của nhà tắm nơi tôi nhìn thấy mỗi ngày thì nó có thể đã khắc sâu vào tâm trí của tôi. Và có lẽ tôi sẽ làm mọi việc khác đi.

Một vài người trong số chúng ta có bản chất là những người làm hài lòng người khác. Khi còn là trẻ con, tôi học hành chăm chỉ để đạt điểm cao bởi vì tôi biết bố mẹ sẽ rất vui. Tôi đã tham gia vào một đội bơi và các hoạt động ngoại khóa để có thể chiến thắng trong các cuộc thi, khiến huấn luyện viên và bố mẹ hài lòng. Tôi cảm thấy sụp đổ nếu như nhận được những lời chỉ trích từ những người mà tôi yêu quý và tôn trọng - Tôi đã làm sai ở đâu đó.

Cho đến khi tôi có một mối quan hệ thực sự nghiêm túc sau khi vào đại học: chúng tôi chìm đắm trong tình yêu và đã chuyển đến ở cùng nhau, bắt đầu xây dựng cuộc sống gia đình. Dần dần mọi thứ trở nên đáng sợ. Đầu tiên những bữa ăn mà tôi chuẩn bị không hợp khẩu vị.

Tiếp đến là quần áo và kiểu tóc của tôi. Không lâu sau đó tất cả mọi thứ tôi làm kể cả những điều vụn vặt đều không phù hợp. Tôi luôn nhận được những lời chỉ trích. Và phản ứng của tôi ư? - Cũng giống như khi còn nhỏ - tôi đã làm sai ở đâu đó.

Tôi đã hiểu ra tất cả khi chúng tôi gặp những người bạn của anh ấy. Sau những ngày cuối tuần ở cùng nhau, tôi nhận ra rằng anh ấy chẳng khác nào cha của mình. Anh ấy rõ ràng là một doanh nhân thành đạt và đang cực kỳ hạnh phúc với cuộc sống của mình.

Quan sát như một người ngoài cuộc

Thay vào đó anh ấy đã từng là một người từng phát hiện lỗi sai với cách người làm vườn tỉa những bụi cây. Anh ấy chỉ trích những người hàng xóm bởi vì họ sơn hàng rào quá xấu. Và anh ấy không ngừng chỉ trích vợ của mình - Món Steak nấu hơi kỹ một chút, váy của tôi hơi dài, chiếc đèn mới không phù hợp với cái bàn.

Việc quan sát hành động của anh ta như một người ngoài cuộc là điều tốt nhất tôi đã làm.

Mối quan hệ của chúng tôi kéo dài thêm hai tháng nữa. Ban đầu tôi đã cố gắng để thay đổi 

  • Tôi nói cho anh ta biết những lời chỉ trích của anh ta khiến tôi cảm thấy như thế nào.
  • Tôi ngăn anh ta lại khi anh ta bắt đầu chỉ trích.
  • Tôi ngó lơ những lời phê bình.
  • Tôi nhận ra rằng anh ấy không bao giờ thay đổi - Đó là một phần con người của anh ấy.

Chia tay là điều đau đớn đối với cả hai chúng tôi. Nhưng khi tôi mang chiếc hành lý cuối cùng của mình đặt lên xe, lúc ấy tôi cảm giác mình như được gắn thêm một đôi cánh vậy! Và đôi cánh ấy đưa tôi đến một nơi hoàn toàn khác lạ - nơi của sự tự do và cảm giác thoải mái được là chính mình lan tỏa khắp cơ thể. 

Hôm nay tôi chỉ trích người đồng nghiệp, các thành viên trong gia đình và thậm chí là những người bạn của tôi. Nhưng, sau vài năm xem xét bản thân, với sự hỗ trợ của một giáo viên tuyệt vời, tôi đã học được những cách lành mạnh để đối đầu với những lời chỉ trích.

Tôi sẽ liệt kê một vài mẹo nhỏ dưới đây bởi vì chúng thật sự có hiệu quả và cũng bởi vì chúng sẽ bảo vệ lòng tự trọng và giá trị bản thân của chính bạn.

1. Hãy xác định những người bạn cho phép được chỉ trích mình 

Nếu sếp của bạn không hài lòng hoàn toàn với những gì bạn làm, anh ấy hoặc cô ấy có quyền nói chuyện với bạn về điều đó. Nếu người thân không thể chấp nhận lối sống của bạn thì anh ấy hoặc cô ấy không có quyền chỉ chích nó.

Chỉ có những người bạn trao quyền mới được phép chỉ trích bạn.

2. Hãy xác định: việc này có đáng bị chỉ trích không?

Nếu có thì hãy chấp nhận nó nhưng nên để ở trong đầu và thể hiện ra một cách hợp lý.

Đó chỉ là những lời chỉ trích về một phần nhỏ và nó không thể hiện toàn bộ con người bạn. Bạn mắc lỗi thì bạn hãy làm những điều mình có thể để sửa, xóa bỏ những định kiến không cần thiết và giữ lại những điều tốt nhất.

3. Phớt lờ

Nếu như bạn thấy những lời chỉ trích này không xác đáng hoặc đến từ những người không được phép chỉ trích bạn thì hãy bỏ qua. Chúng ta có thể làm điều này trong hai cách sau:

  • Không nói gì cả. Bước đi chỗ khác, chuyển chủ đề hoặc kết thúc cuộc nói chuyện.
  • Cách mà tôi yêu thích đó là bạn đơn giản chỉ việc nói: “Ồ, tôi xin lỗi khi khiến bạn cảm thấy như vậy”. Bạn nên nói với người đó rằng những nhận xét của họ không ảnh hưởng tới bạn và dần dần bạn sẽ không để tâm đến chúng. Bạn nên làm việc ấy một cách thật khéo léo!

4. Trong trường hợp bạn tức giận hoặc bực mình

Đừng có phản kháng ngay lập tức hoặc bắt đầu cãi vã, nó sẽ chẳng đi đến một kết cục tốt đẹp, bạn trở thành người quá nhạy cảm. Thay vào đó hãy nói những câu như là: “Hãy để tôi suy nghĩ về điều này một lúc nhé. Tôi thực sự cần thời gian để suy nghĩ về những điều bạn vừa nói.”

Hít một hơi thật sâu, kiềm chế bản thân và đợi một lúc (thi thoảng tôi phải chờ trong hoặc hơn 24 tiếng) sau đó quyết định rằng lời chỉ trích ấy có phù hợp hay không.

5. Mỉm cười và nói cảm ơn

Nếu như những lời chỉ trích ấy là đúng và nó đến từ những người bạn cho phép thì bạn sẽ chấp nhận chúng và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Nếu như chỉ trích ấy không đúng và hoặc đến từ người bạn không cho phép thì bạn nên bỏ chúng qua một bên. Nếu họ không nhận được phản ứng từ bạn (khiến bạn buồn hoặc tức giận), kết cục là họ sẽ học cách tìm đến một đối tượng khác!

Dịch: Nam Vân - Bila Team
Ảnh: Minh Thu - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top