Giỏ hàng

Đâu Là Cách Để Khởi Đầu Một Năm Mới Tràn Đầy May Mắn

Cho dù bạn ở độ tuổi nào hay đang ở thời điểm nào, không bao giờ là quá muộn để tạo cho bản thân những thói quen lành mạnh mỗi ngày.

Cho dù đó là khởi đầu của một năm mới, sinh nhật, khởi đầu mới về tinh thần hay chỉ là thời tiết chuyển mùa, con người chúng ta có xu hướng tìm kiếm cơ hội để gạt bỏ trạng thái hiện tại và bắt đầu lại. Đối với một số người, điều đó có thể là bắt đầu một chế độ tập thể dục hoặc ăn uống đầy đủ. Đối với những người khác, điều đó có thể là cam kết dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho gia đình và bạn bè. Dưới đây là bảy cách bạn có thể chọn để sống trọn vẹn và khỏe mạnh hơn trong cả năm.

1. Tạo thái độ biết ơn.

Từ quan điểm tâm lý và sinh lý, việc biết ơn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Robert A. Emmons, Ph.D, một giáo sư tâm lý học tại Đại học California, Davis, đã đưa nghiên cứu khoa học về “lòng biết ơn, nguyên nhân và những tác động tiềm tàng của nó đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người” làm nền tảng cho công trình của mình. Nghiên cứu mà ông và đồng nghiệp Michael E. McCullough đã thực hiện cho thấy việc đếm số lượng điều tốt chúng ta đã làm không chỉ làm giảm trầm cảm, căng thẳng và giảm huyết áp mà còn có thể làm chậm một số tác động của lão hóa.

2. Cam kết trở nên khỏe mạnh hơn.

Bạn không cần phải trở thành một vận động viên đẳng cấp thế giới để đứng lên và di chuyển nhiều hơn. Có thể bạn sẽ đặt mục tiêu hoàn thành cuộc đua 5 km. Có lẽ thực tế hơn là quyết định đi dạo quanh công viên gần đó hai lần một tuần hoặc để xe ở nhà khi chạy việc vặt gần đó và đạp xe. Điều quan trọng là tìm ra một thói quen phù hợp với bạn và sau đó kiên trì thực hiện nó.

3. Ưu tiên giấc ngủ chất lượng.

Thật khó để cảm thấy tốt khi bạn kiệt sức. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ gây đau tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính như tiểu đường. Nó cũng giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn.

4. Lên kế hoạch củng cố các mối quan hệ xã hội.

Bạn có nghĩ rằng tụ tập với gia đình và bạn bè là tốt, nhưng không cần thiết? Theo báo cáo của Harvard Medical School’s Women’s Health Watch, “hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mối quan hệ hài lòng với gia đình, bạn bè và cộng đồng của họ hạnh phúc hơn, ít gặp vấn đề sức khỏe hơn và sống lâu hơn”. Và họ sống tốt hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra những tương tác thường xuyên này giúp “giảm bớt mức độ căng thẳng có hại, có thể ảnh hưởng xấu đến động mạch vành, chức năng đường ruột, điều chỉnh insulin và hệ thống miễn dịch.” Hơn hết, kết nối với người khác không yêu cầu tiền bạc hoặc một bộ kỹ năng đặc biệt.

5. Tìm cách làm tươi sáng cuộc sống của người khác.

Chúng tôi đã hỏi gần 2 triệu người trên toàn cầu điều gì khiến họ cảm thấy mãn nguyện nhất và “CHO ĐI” luôn nằm trong ba câu trả lời hàng đầu của họ. Bất kể chúng ta sống ở đâu, không thiếu những con người, nguyên nhân hay các tổ chức có thể hưởng lợi từ thời gian, chuyên môn hoặc nguồn lực của chúng ta. Chúng ta không chỉ là con người về mặt sinh học để chia sẻ với người khác, mà nghiên cứu từ nhà khoa học thần kinh của Viện Y tế Quốc gia Jorge Moll cho thấy chúng ta có thể có “khả năng giúp ích cao” thực sự nhờ vào việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh gây nghiện khi chúng ta làm vậy.

6. Hãy biến việc học trở thành một thói quen cả đời.

Có ngoại ngữ nào mà bạn luôn muốn học không? Một nhạc cụ bạn ao ước được chơi khi còn nhỏ? Có lẽ đây là năm để đón nhận thử thách đó. Hiệp hội Khoa học Tâm lý cho biết, học tập đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi. Họ đã nghiên cứu 221 người lớn trong độ tuổi từ 60 đến 90, những người đã dành 15 giờ một tuần để học một kỹ năng mới. Sau ba tháng, những người học các kỹ năng mà đòi hỏi sự tham gia tích cực và quá trình nhận thức cấp độ cao, họ nghĩ rằng chụp ảnh kỹ thuật số và kỹ thuật chần vải quilting cho thấy được sự cải thiện trí nhớ so với những người chỉ tham gia vào các tương tác xã hội hoặc hoạt động trí óc ít đòi hỏi hơn như nghe nhạc cổ điển. Đây cũng là một lý do để cho bộ não của chúng ta tập luyện thường xuyên.

7. Đặt ưu tiên vào việc duy trì sức khỏe của bạn.

Tất cả chúng ta đều bận rộn và thật dễ dàng bỏ qua việc kiểm tra y tế, khám thị lực hoặc kiểm tra sức khỏe. Nhưng tại sao bạn không tạm dừng một chút để lên lịch với chuyên gia y tế của mình - và khuyến khích những người thân yêu và bạn bè của bạn làm điều tương tự? Rốt cuộc, sức khỏe tốt là nền tảng của mọi thứ chúng ta muốn làm trong cuộc sống.

Ảnh: Minh Thu - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top