Giỏ hàng

REVIEW "Sống theo phương thức 80/20": Làm Ít Hơn Thành Công Hơn

Vậy làm sao để thoát khỏi vòng quay làm nhiều được nhiều? Quyết tâm để được nhiều hơn từ ít hơn là không dễ, vì chúng ta phải rũ bỏ tất cả những quan niệm sai lầm của cuộc sống hiện đại. Nhưng sau khi quyết tâm thì đó là một quá trình loại trừ dần.

Tôi đã từng nghe một người bạn của mình giới thiệu về phương thức 80/20 và cũng hiểu một chút về nguyên lí đó nghĩa là 20% hành động sẽ tạo ra 80% kết quả. Nhưng mà thực sự thì tôi nghĩ rằng nó rất là vô lí, tôi nghĩ làm được bao nhiêu thì hưởng bằng ấy chứ nhỉ, làm 20% mà đòi hưởng 80%. Tôi cảm thấy nó vô cùng là nghịch lí ở đây. Thế rồi, có một lần vô tình tôi đọc được một câu nói của doanh nhân thành đạt – Phạm Ngọc Anh rằng ông chỉ dành từ 5-8 giờ mỗi tuần cho tổ chức kinh doanh của ông. Tôi thực sự sốc khi đọc được như vậy. Và suy nghĩ bất chợt tôi nảy ra là thời gian qua mình còn bận hơn cả doanh nhân thành đạt ư? Vậy kết quả của mình là những gì vậy? Chẳng lẽ nguyên tắc sống 80/20 là thật ư? Mình có thể khai thác được nó không nhỉ?

Vậy là, tôi đã quyết định dành dụm, quyết tâm mua bằng được cuốn sách sống theo phương thức 80/20 về đọc. Và quả thật, nó đã không làm tôi thất vọng. Tôi đã đọc nghiến ngấu nó trong 2 ngày, tôi như được lần đầu khai sáng ra rằng không phải cứ làm nhiều là tốt, làm đúng những thứ cốt yếu còn quan trọng hơn. Những lời lẽ trong cuốn sách được tác giả trau chuốt, kết hợp cùng những dẫn chứng minh họa vô cùng cụ thể khiến cho tôi đọc như bị cuốn theo từng câu chữ.

Cuốn sách được chia ra làm 3 phần, phần trước làm tiền đề cho phần sau. Nếu phần 1 là giới thiệu về nguyên lí 80/20 thì phần 2 sẽ cho bạn biết rõ hơn về cách tập trung rõ vào 20% chính, cốt yếu và phần 3 là phần thúc đẩy bạn tiến tới hành động, ở cuối sách sẽ để trống những cột để bạn viết vào từng hành động cụ thể theo phương thức này. Cuốn sách viết rất cụ thể, rất rõ ràng, tôi cảm giác như bị ai sờ gáy mình vậy “Cất bản liệt kê những việc cần làm sang một bên, lập ra bản liệt kê những việc không nên làm”, câu nói ấy làm tôi khá bất ngờ vì tôi thường thấy rất nhiều người khuyên rằng nên lập danh sách những việc cần làm, nhưng cuốn sách này đã khiến tôi phải suy nghĩ lại. Khi tôi làm vậy, tôi chợt nhận ra bản thân mình làm rất nhiều việc vô bổ trong thời gian quý báu của mình. Nó đúng là một câu mang một ý tưởng đi ngược lại với số đông nhưng tôi thấy nó hợp với mình và đã giúp mình giảm thiểu những hành động vô bổ như vậy.

Tuy nhiên, khi đọc tiếp những trang tiếp theo, tôi lại càng bất ngờ hơn khi biết rằng 20% thời gian chúng ta sử dụng tạo ra 80% kết quả. Nó quả là điều khiến tôi ngạc nhiên và thỏa mãn câu hỏi trước đây mà tôi thắc mắc về cách làm việc của doanh nhân Phạm Ngọc Anh. Hơn nữa, càng đọc tôi lại càng thấy nguyên lí này có thể áp dụng và xuất hiện trong rất nhiều hoàn cảnh ngẫu nhiên của thực tế, ví dụ như 20,2% thành phố chiếm 79,8%, thêm nữa 20% con người đứng đầu, lực lượng tự nhiên, đầu vào kinh tế, hay bất kỳ nguyên nhân gì khác mà chúng ta có thể cân đo đong đếm được, đem đến tiêu biểu khoảng 80% kết quả, thành quả hay hiệu quả. Đó có lẽ là những minh chứng rõ ràng nhất cho tôi thêm một lần nữa tin rằng nguyên lí 80/20 là hợp lí, nó xảy ra ở mọi hoàn cảnh, bất cứ nơi nào.

Vậy làm sao để thoát khỏi vòng quay làm nhiều được nhiều? Quyết tâm để được nhiều hơn từ ít hơn là không dễ, vì chúng ta phải rũ bỏ tất cả những quan niệm sai lầm của cuộc sống hiện đại. Nhưng sau khi quyết tâm thì đó là một quá trình loại trừ dần. Bạn sẽ suy nghĩ xem mình có cần thiết phải làm việc này không trước khi đưa ra quyết định. Nó tưởng chừng như đơn giản nhưng khi bạn lập đi lập lại thành thói quen bạn sẽ có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc mà giản đơn.

Nếu bạn đang cảm thấy bản thân mình làm nhiều mà kết quả chẳng được là bao nhiêu thì cuốn sách “Sống theo nguyên lí 80/20” sẽ là kim chỉ nam cho bạn, hãy đọc và khám phá nó một cách thư giãn và chắt lọc nó theo nguyên lí 80/20. Tôi tin bạn sẽ có một cách nhìn mới về cuộc sống này đấy!

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top