Giỏ hàng

REVIEW “Xin lỗi,  tôi cũng là lần đầu làm người lớn”: Có Một Con Đường Mà Ai Cũng Phải Đi Qua, Đó Là Trưởng Thành

Người ta nói trưởng thành giống như việc bạn là một loại trái cây còn đang yên vị trên cành, bỗng nhiên bị ngắt rời khỏi cành, ép cho chín, không một chút phòng thủ, bạn bỗng bị đem vào một thế giới tràn đầy thử thách. Mỗi người chúng ta đều không ngoại lệ, đến một thời điểm nào đó bỗng nhiên nhận ra thế giới của mình có chút khác thay đổi và lớn lên? Vậy bạn có nhận ra thời điểm mà mình trở thành người lớn không? Hiểu được những chênh vênh của tuổi trẻ đó, Cuốn sách “Xin Lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn" sẽ giúp các bạn có thêm tự tin, dũng khí để bắt đầu làm “người lớn”.

“Xin lỗi,  tôi cũng là lần đầu làm người lớn” là tập hợp những câu chuyện được kể bởi hai tác giả trẻ Trung Quốc, trong đó có những câu chuyện dài ngắn khác nhau, có những câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình. Đứng trước cuộc sống này, với những câu chuyện được viết bằng trải nghiệm, hai tác giả chỉ muốn bạn nhìn thấu thế giới của những người trưởng thành, và giúp bạn hiểu được: Đâu là khoảnh khắc mà bạn nhận ra mình phải lớn lên.

Là khi nhận ra tình yêu thời thanh xuân không thể trở lại.

Trong một chương của “Xin Lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn”, tác giả đã viết về những rung động của tuổi trẻ, ở thời điểm chênh vênh nhất, lại gặp một người khiến ta muốn ở cạnh. Đó là câu chuyện của Diệp Mộc và Thập Nhất, hai người quen biết nhau, tưởng như hình với bóng, tưởng như không bao giờ rời xa, ở trong tuổi trẻ đó hai người họ dành cho nhau những rung động không thể nói ra, không chắc là tình yêu, nhưng chắc chắn sẽ hơn tình bạn. Nhưng cuối cùng cũng không chiến thắng được việc khi hai người lớn lên, có những hiểu lầm, có cuộc sống riêng, mỗi người mang theo giấc mộng mà trưởng thành, Thập Nhất đi du học, Diệp mộc cũng theo đuổi những dự định của mình.

Kết thúc những rung động của tuổi trẻ trong cuốn sách dành cho thanh xuân này, câu chuyện của họ chỉ dừng lại ở kí ức, khoảng thời gian khi bản thân mỗi người đều vô tư, người này trêu chọc người kia, chúng ta cùng nhau chơi đùa, chỉ có thanh xuân mới là hình tượng đẹp đẽ nhất, là hoài niệm không bao giờ quên. Trở thành người lớn chính là như vậy, nhận ra thanh xuân của mình thật ra rất tươi đẹp, nhưng cuối cùng chỉ là bỏ lỡ, khi đã trưởng thành, sự rung động ấy có lẽ không còn, nhưng gương mặt của thanh xuân thì mãi không thể quên.

“Trong lòng mỗi người đều có một góc nhỏ dành cho một người không thể ở bên mình, dù sau này gặp được người khác tốt hơn vạn lần, góc nhỏ trong tim vẫn luôn có hình bóng người ấy” (Sách Xin lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn)

Là biết rằng người bạn bên cạnh mình không thể cùng lớn lên.

Có những người bạn đã từng thân thiết như hình với bóng, cuối cùng lại không thể can dự vào cuộc đời của nhau. Tác giả trong cuốn sách đã kể câu chuyện về tình bạn của nhân vật “Tôi” với người bạn là Bạch Dục, hai người cùng nhau trải qua thời niên thiếu, từ lúc quen biết cho đến lúc thân thiết, cả hai như không thể tách rời, ngồi cùng bàn, ngủ chung, trốn tiết, và cả cùng thích một cô gái. Đó là thứ tình bạn khiến người ta nghĩ quãng đường trưởng thành sau này, họ nhất định sẽ đồng hành cùng nhau.

Nhưng trưởng thành thì không như vậy, như tác giả đã viết: “khi những người bạn bên cạnh từng người rời đi một, chúng ta sẽ nhận ra đó chính là con đường trưởng thành”. Chúng ta chỉ có thể tự mình hồi tưởng lại những chuyện đã cũ, cúi đầu mỉm cười. Nếu có gặp lại cũng chỉ có thể hỏi han vài câu khách sáo, nhưng cuộc đời của mỗi người đã không còn giống nhau, chẳng có cách nào vào.

Câu chuyện này của tác giả có thể khiến bạn hồi tưởng và giật mình phát hiện ra: Đây chính là khoảnh khắc lần đầu làm người lớn, có chút không nỡ, có chút nuối tiếc người bạn đã cùng mình trải nghiệm vô số chuyện. Nhưng biết sao được, đó chính là trưởng thành.

“Khi đánh mất người bạn của một giai đoạn cuộc đời, bạn cũng đừng nên luyến tiếc, bởi cậu ấy vẫn là người chứng kiến một giai đoạn đã qua trong cuộc đời bạn, điều ấy mãi mãi chẳng thay đổi” (Sách Xin lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn)

Là tự nhủ mình phải tự trải nghiệm

Khi chúng ta lần đầu đối diện với những khó khăn đều có phần nản chí và muốn buông bỏ, nhưng cũng lại vô cùng ham muốn trải nghiệm, câu chuyện của chính hai anh em tác giả, cùng nhau lớn lên, họ quyết định tách nhau ra để tự mình trải nghiệm một cuộc sống không có nhau. Có chút không quen thuộc, nhưng chúng ta đều phải chọn cách thích ứng, và thay đổi thói quen. Trải qua những mệt mỏi khiến tác giả phải tự nhủ chính bản thân mình rằng: “Xin lỗi nhé, vì đã cho bạn một cuộc sống tệ hại như vậy, tôi không thông minh, sinh ra tầm thường, nên đành từ từ thay đổi. Thật sự xin lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn.” Những con người ở đây chẳng ai có kinh nghiệm, chúng ta chỉ có thể từ từ học hỏi, từ từ trải nghiệm khiến mình tốt.

Hay như câu chuyện của Đặng Dũng trong cuốn sách này, lớn lên trong sự nổi loạn, gây ra nhiều lỗi lầm, cuối cùng trưởng thành rồi cũng chịu bình lặng với cuộc sống, hòa giải với chính mình. Trải qua bao nhiêu sóng gió, Đặng Dũng nhận ra rằng: Mình phải sống thật tốt, chỉ có sống tốt mới có được kết cục tốt nhất.

Mỗi người đều mang theo những câu chuyện khác nhau mà trưởng thành, dù có vất vả nhưng cũng không thể tránh khỏi, hãy biến những vất vả đó trở thành một phần trải nghiệm trong cuộc đời mình:

“Không có kinh nghiệm, không được tự tin, có lúc hoang mang, có lúc mơ hồ, tôi nghĩ đây chính là quá trình mỗi người chúng ta khi trưởng thành đều phải tự mình trải nghiệm(Sách Xin lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn)

Kết:

Tất cả những khoảnh khắc, những câu chuyện được viết trong “Xin lỗi, tôi cũng là lần đầu làm người lớn” đều được kể một cách chân thật, là những câu chuyện quen thuộc chắc chắn bạn đã từng trải qua hoặc sẽ trải qua. Mỗi câu chuyện của hai tác giả này đều dừng lại ở tiếc nuối, không hoàn hảo nhưng lại nhẹ nhõm vô cùng, bởi trưởng thành thì đâu có ai thành thục, bởi vì đều lần đầu làm người lớn. Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách sẽ đồng hành cùng bạn trong mỗi trải nghiệm của mình, giúp bạn tự tin và an ủi để bước vào con đường trưởng thành.

Nội dung: Myn - Bila Team

Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Tìm hiểu thêm tại: 

http://bit.ly/2OROAyJ

http://bit.ly/39H1V51


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top