Giỏ hàng

REVIEW "3 Người thầy vĩ đại": Thay Đổi Tư Duy, Sống Theo Cách Mình Muốn

Tác phẩm không chỉ dạy ta cách sống, cách chúng ta trải nghiệm cuộc đời mà khơi dậy trong ta tình yêu, sự đam mê mà hồi nhỏ ta từng mơ ước. Những ước mơ mà khi ta lớn lên ta vứt bỏ để làm hài lòng người xung quanh.

Trong cuộc sống, có những lúc ta gặp chuỗi sự kiện thất bại, chán nản đôi khi cảm thấy trống rỗng, cô đơn……Lúc đó mỗi chúng ta đều có câu hỏi cho bản thân: “Tại sao chuyện này có thể xảy ra với mình cơ chứ? Tại sao mình cảm thấy mệt mỏi thế này? MÌnh đang sống vì điều gì?”,….Thì xin chúc mừng bạn có điểm giống với nhân vật Jack Valentine của Robin Sharma trong cuốn sách “3 người thầy vĩ đại”.

Jack Valentine, một nhân viên làm trong công ty quảng cáo, công việc của anh khá ổn định, nó giúp anh đủ tiền mua một căn nhà và một chiếc oto. Nhưng rồi cuộc đời anh dần có những sự chuyển biến, anh chia tay cô bạn gái của mình, không cảm thấy cuộc sống hiện tại giúp bản thân anh hạnh phúc,… và đỉnh điểm anh bị tai nạn ô tô và nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Anh tỉnh lại với “cơ thể được quấn trong mấy lớp băng gạc, và cả hai chân đều bị nẹp cứng. Cánh tay đầy những vết bầm tím.”

“Trong cái rủi lại có cái may” khi anh vẫn còn sống, sự sống của anh khiến bác sĩ rất bất ngờ bởi người tài xế tải đâm anh đã chết ngay sau va chạm. Đó là lúc anh chợt nhận ra điều mới lạ ở bản thân, anh dành khoảng thời gian suy nghĩ về mình những ngày đã qua. Rồi một ngày anh có cuộc gặp gỡ định mệnh, một bệnh nhân lớn tuổi đã chuyển đến phòng của anh vào một đêm thứ sáu. Tại đây hai người bạn cùng phòng đã chia sẻ với nhau về câu chuyện về cuộc sống của mình, những khó khăn, kinh nghiệm từng trải qua. Jack thực sự cuốn hút bởi những triết lý, những bài học mà người đàn ông chia sẻ cho anh.

Sáng hôm sau, người đàn ông đó qua đời, Jack thực sự sốc khi biết người đàn ông mới chia sẻ với mình những kiến thức đó đã ra đi mãi mãi. Không những thế người đàn ông này còn gửi một phần quà cho anh. Trong phần quà là 3 tấm vé máy bay hạng sang tới ba địa điểm khác nhau và một bức thư của ông. Mỗi điểm giúp cho anh có thêm kiến thức và trả lời được ba câu hỏi: “MÌnh đã sống khôn ngoan hay chưa?”, “Mình đã yêu thương thật sự chưa?” và “MÌnh đã cống hiến thật nhiều chưa?”. Ba địa điểm, ba câu hỏi khác nhau, những bài học, những trải nghiệm cuộc đời bắt đầu từ đây.

Nhưng người đàn ông đó là ai? Tại sao ông lại tặng anh món quà thế này? Ba người đó là ai?,… Đó chắc hẳn là băn khoăn của mỗi người đọc chúng ta. Trong cuốn sách này, có hai câu tôi thích “Mỗi một sự kiện, mỗi người bước vào cuộc đời ta đều có một lý do nào đó. Hãy nhớ rằng không hề có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào ở đây.”

Cuốn sách tuy là một tác phẩm hư cấu nhưng tôi tin chắc rằng những giá trị, nội dung trong cuốn sách này là thật. Với những bài học đơn giản, nhưng thể hiện tầm nhìn, lối sống khác với những gì chúng ta đang sống. Tác phẩm không chỉ dạy ta cách sống, cách chúng ta trải nghiệm cuộc đời mà khơi dậy trong ta tình yêu, sự đam mê mà hồi nhỏ ta từng mơ ước. Những ước mơ mà khi ta lớn lên ta vứt bỏ để làm hài lòng người xung quanh.

Tôi hy vọng các bạn có rút ra thêm nhiều bài học khác từ tác phẩm. Các bạn đã sẵn sàng để thay đổi bản thân chưa? Trong tác phẩm có câu như này “Khi trò sẵn sàng, thầy sẽ xuất hiện”, biết đâu cuốn sách này là người thầy cho chúng ta. Như câu trích dẫn ở trên “Mỗi sự kiện, mỗi người bước vào cuộc đời ta đều có một lý do nào đó”. Đó chính là cách thế giới này vận hành.

Nội dung: Quang Vinh - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top