Giỏ hàng

REVIEW ''7 thói quen của bạn trẻ thành đạt'': Đọc - Làm Đi - Phát Triển

''7 thói quen của bạn trẻ thành đạt'' của Sean Covey chính là kim chỉ nam, là chiếc la bàn giúp bạn tìm ra con đường đó, tránh lạc vào những thói quen và con đường sai lầm, nguy hiểm.

Tuổi mới lớn là tuổi đẹp nhất quan trọng nhất của đời người. Bạn đã bớt đi sự ngây ngô, hồn nhiên của trẻ thơ, nhưng cũng chưa có sự chững chạc, trải nghiệm của người trưởng thành.Banj khát khao khám phá những chân trời mới lạ, những tri thức mới, mối quan hệ mới...Bạn yêu thương nồng nàn, say đắm. Bạn giận hờn, vui sướng, buồn phiền... Hy vọng và thất vọng... Bạn muốn ôm ghì cuộc sống vào lòng, muốn sống hết mình bằng trọn vẹn trái tim nồng nhiệt-và cũng có lúc muốn đẩy nó ra thật xa, lãnh đạm như người khách qua đường.

Với bạn, giờ đây cuộc đời không còn là bầu trời nhỏ bé của ngày thơ ấu, với sự chở che của anh chị, cha mẹ, người thân. Cuộc đời lúc này mở ra trước mặt bạn trăm ngàn nẻo đường khác nhau. Có con đường bằng phẳng, êm ái. Có con đường quanh co, khúc khuỷu. Có con đường ngập tràn ánh sáng. Có con đường u ám, đầy bẫy rập, nguy cơ. Làm sao bạn chọn được con đường tới đích bình an, hạnh phúc mà không lãng phí thời gian, công sức, tránh được những mối nguy rình rập bên đường.

''7 thói quen của bạn trẻ thành đạt'' của Sean Covey chính là kim chỉ nam, là chiếc la bàn giúp bạn tìm ra con đường đó, tránh lạc vào những thói quen và con đường sai lầm, nguy hiểm. Tại sao tôi lại nói vậy? Điều gì khiến tôi nghĩ như vậy, thôi thúc tôi chia sẻ với bạn về cuốn sách này. Đó chính là 7 thói quen mà cuốn sách chỉ rõ ra cho bạn, vạch cho bạn con đường để bạn tự tin bước tiếp với những khao khát, hoài bão đẹp mà không phải rụt rè, e sợ.

Thói quen 1: Có thái độ sống tích cực
Tác giả nhấn mạnh về thái độ sống thờ ơ của giới trẻ hiện tại và định hướng cho bạn một cách sống tích cực hơn. Từ đó, tư duy tốt hơn và phát triển bền vững hơn.

Thói quen 2: Biết định hướng tương lai
Bước đầu tiên các bạn hãy tự đặt ra câu hỏi cho bản thân rồi trả lời: ước mơ, nghề nghiệp của mình là gì, hiện tại mình đang đứng ở vị trí nào, mình thiếu cái gì và phải nỗ lực như thế nào cho ước mơ của mình, bao nhiêu tuổi mình xây dựng gia đình… Rồi sau đó các bạn hãy đi tường tận vào từng vấn đề và tổng kết sau mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm những gì bản thân làm được và chưa làm được.

Thói quen 3: Việc không nay không để ngày mai
Đó là thói quen trì hoãn trong mỗi người, đúng vậy. Có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi vì mỗi lần trì hoãn khiến chất lượng công việc không tốt chưa? Thói quen thứ 3 này sẽ giúp bạn thay đổi!

Thói quen 4: Tư duy cùng thắng
Chúng ta hãy chiến thắng bản thân, gạt bỏ đố kị, cạnh tranh và so sánh để hướng tư duy cùng thắng. Bởi lẽ “niềm vui sẽ được nhân đôi khi có sự chia sẻ, nỗi buồn sẽ vơi một nửa khi có sự sẻ chia”. Hãy luôn nhớ rằng: ‘’đời là bữa tiệc buffet mà “mọi người cùng no cả”

Thói quen 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu và được thấu hiểu
Tác giả viết: ''Con người có hai cái tai để nghe nhưng chỉ có một cái miệng để nói!'' Điều đó nói lên điều gì? Chúng ta nên lắng nghe nhiều hơn là nói. Bởi vì lắng nghe giúp ta hiểu sâu vấn đề và tìm cách giải quyết. “Trước khi muốn mang đôi giày của người khác thì tôi phải tháo đôi của mình ra”. Câu nói như hàm ý rằng chúng ta phải luôn đặt mình vào vị trí của người khác, luôn luôn lắng nghe. Nếu bạn chăm chú lắng nghe bằng đôi mắt, trái tim và đôi tai đầy chân thành và có một chút phản ứng tích cực nhẹ đối với đối phương thì bạn đã làm cho cuộc nói chuyện của mình thành công.

Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác
Không phải tự nhiên mà ta phải làm bài tập nhóm thường xuyên khi còn đi học. Mà là nhà trường đã tạo cơ hội cho chúng ta có tinh thần hợp tác.Có một điều mà tôi muốn bạn nhớ: ''Đừng tách mình ra khỏi tập thể, mà hãy luôn mang trong mình sự hợp tác để bạn có thể làm mọi việc một cách tốt nhất.''

Thói quen 7: Biết rèn luyện và phát triển những kĩ năng
Để có thể phát triển toàn diện thì học thôi là chưa đủ. Bạn còn phải tìm hiểu bản thân, biết được những lợi thế của mình và phát triển nó.Chúng ta muốn thành công thì phải luôn biết lấp đầy những khoảng trống thiếu hụt.

Khác với nhiều cuốn sách lý thuyết khô khan khác, ''7 thói quen của bạn trẻ thành đạt'' của Sean Covey được viết bằng phong cách vui tươi, ngắn gọn, dễ hiểu, được minh hoạ bằng rất nhiều mẩu chuyện ngắn gọn và có ý nghĩa, những bài thơ thú vị, những hình ảnh minh hoạ dễ thương, sinh động...

Từng con chữ, từng câu văn, từng đoạn, từng đoạn đều như muốn thốt lên với chúng ta rằng: “Biết nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng. Bạn trẻ à, bạn sẽ dời được núi!”.

Nội dung: Quỳnh Anh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top