Giỏ hàng

REVIEW “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”: Không Ngừng Tôi Luyện

Chúng ta không thể quyết định nơi mình sinh ra,.... Nhưng có một điều chúng ta có thể quyết định, chính là thái độ của chúng ta đối với những gì xảy ra cho mình.

“Những giá trị và nguyên tắc sống mà Sean đưa ra trong cuốn sách này rất cần thiết cho sự trưởng thành và trải nghiệm của giới trẻ hiện nay. Bạn càng sớm xây dựng những thói quen tốt thì bạn càng sớm thành đạt. Chính những ý tưởng trong cuốn sách này sẽ giúp bạn làm điều đó”. -Mick Shannon

Có thể nói “thói quen tốt” mang lại cho bạn nhiều thứ bạn không nghĩ đến, giúp bạn có thể đạt tới thành công mà bạn muốn. Một câu nói rất hay mà tôi nghe được “Bạn muốn thành công, cách dễ dàng nhất là hãy học theo cách của những người thành công”. Theo tôi được biết điểm chung của những người thành đạt là thói quen của họ khá giống nhau và họ nói rằng “ thói quen giúp họ rất nhiều như: hoàn thành công việc đúng, có sức khoẻ tốt, luôn trong trạng thái tốt nhất làm việc,...”.

Vậy thói quen của họ là gì? Tại sao nó có sức mạnh như vậy? Để giải đáp điều đó, cuốn sách “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” được tác giả Sean Covey đúc kết những kinh nghiệm và bài học trong việc có và duy trì những thói quen tốt đó. Sách đưa rất cụ thể từ việc xây dựng nhận thức cho đến hành động cùng với những hình ảnh mô phỏng khá thú vị và đặc biệt. Đây chính là điểm cộng của tôi dành cho cuốn sách.

Trước hết, thói quen được hiểu là những việc bạn làm thường xuyên lặp đi lặp lại. Thói quen còn giúp con người từ những hành động mang tính bị động thông qua thời gian rèn luyện chuyển thành những hành động mang tính chủ động. Đôi khi bản thân còn khó nhận ra chúng, và điều này dần giữ một vị trí trong cuộc đời bạn. Thói quen mang lại cho con người hai kiểu “quả” qua việc sử dụng: một là đẩy con người đến đường cùng (thói quen xấu), kiểu thứ hai là đồng hành cùng con người tạo nên những giá trị tuyệt vời và to lớn (thói quen tốt).

Sách được coi là “la bàn” giúp chúng ta định hướng và thực hiện đúng từ gốc rễ cho đến ngọn. Sean giúp độc giả tự biết bắt đầu rèn luyện thói quen nào trước tiên nhờ một mô hình cây minh hoạ rõ nét nhất (trang 17). Mô hình minh hoạ 7 thói quen: có thái độ sống tích cực (thói quen 1), biết định hướng tương lai (thói quen 2), việc hôm nay chớ để ngày mai (thói quen 3), tư duy cùng thắng (thói quen 4), biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu (thói quen 5), có tinh thần hợp tác (thói quen 6), biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng (thói quen 7).

Qua 7 thói quen trên, chúng ta có thể tự nhận thấy rằng thói quen 1,2,3 là rèn luyện bản thân, thói quen 4,5,6 là mối quan hệ và tình đoàn kết giữa người với người. Còn thói quen cuối cùng như sách đánh giá “nó mang hàm ý tự đổi mới, nghĩa là nó sẽ hỗ trợ cho cả 6 thói quen kia”, thông qua mô hình ta sẽ thấy điều đó rõ hơn.

Trong sách cũng nêu ra những thói quen xấu giúp người đọc nhận thức để tránh xa và ngăn chúng kịp thời. Ở phần 2 - Chiến thắng bản thân, tôi thấy cụm từ “tài khoản cá nhân” nghe khá thú vị và mới mẻ. Nó mang đến cho tôi lòng hiếu kỳ và sức lôi cuốn vào từng dòng văn, từng trang sách. Hoá ra tác giả đặt “tài khoản cá nhân” vì ông thấy rằng “việc con người gửi vào và rút ra từ tài khoản cá nhân những gì bạn hành động giống như việc ta gửi tiền và rút tiền từ ngân hàng vậy”. Ở đây, bạn sẽ biết cách làm thế nào để có một tài khoản cá nhân “giàu có” và một số mẹo về cách tiết kiệm. Điểm khá thú vị là cuối mỗi phần Sean đưa cho người đọc các bước nhỏ để chinh phục, và tôi nghĩ rằng mục tiêu mà ông hướng tới là “giúp các bạn độc giả nắm bắt mục tiêu nhỏ để chinh phục mục tiêu lớn hơn”. Phần này khá là hay và đặc sắc, các bạn có thể thực hiện và làm theo, tôi nghĩ bạn sẽ thu được kết quả đáng mong đợi nếu bạn nỗ lực và tuân thủ.

“Bản thân tôi là ngọn nguồn sức mạnh” là câu mở đầu để bắt đầu trong hình trình “tạo dựng thái độ sống tích cực” tương ứng với thói quen 1. Thông qua phần này, ta sẽ thấy rõ “tích cực hay tiêu cực là do bạn lựa chọn”, những người tích cực thường suy nghĩ trước hành động và họ nói rằng “bản thân không thể điều khiển mọi thứ xảy ra xung quanh mình nhưng bản thân có thể quyết định điều mình nên làm”. Sean đưa cho chúng ta hai trường hợp tương ứng với mỗi trường hợp gồm các cách ứng xử tiêu cực và cách ứng xử tích cực. Điều này giúp ta đối chiếu sự khác nhau giữa chúng và thay đổi bản thân.

Một câu tôi khá thích trong sách “chúng ta không thể quyết định nơi mình sinh ra,.... Nhưng có một điều chúng ta có thể quyết định, chính là thái độ của chúng ta đối với những gì xảy ra cho mình”. Nếu ta không thay đổi thái độ mà lệ thuộc vào những lời than phiền, phàn nàn về bản thân ta thì ta sẽ đánh mất sức mạnh trong ta.

Cuốn sách khá thú vị và chứa đựng rất nhiều điều mới lạ. Hãy cùng cầm trên tay cuốn sách để nuôi dưỡng những thói quen tốt hay cao hơn nữa là có sức mạnh chiến đấu những rào cản ngoài kia. Hãy học theo cách của những người thành công! Và hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhất là xây dựng thói quen tốt trong ta.

Nội dung: Lan Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Hoài Linh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top