Giỏ hàng

REVIEW "Bạn thông minh hơn bạn nghĩ"

Bạn sở hữu trí thông minh không gian nếu bạn suy nghĩ bằng hình ảnh. Có thể bạn thích sắp xếp bố cục của phòng khách, bạn nhớ đường bằng hình ảnh hoặc bạn thích ghi chép bằng hình vẽ. Trí thông minh không gian có thể được vận dụng trong nghệ thuật như hội họa hay nhiếp ảnh, trong tư duy không gian 3D và trong việc sáng chế ra những công cụ mới.

Theo bạn, như thế nào là thông minh? Là đạt điểm cao ở trường, làm toán giỏi, học thuộc lòng nhanh? Cuốn sách “Bạn thông minh hơn bạn nghĩ” của tác giả Thomas Armstrong sẽ cho bạn thấy rằng, định nghĩa thông minh rộng hơn những gì chúng ta thường nghĩ rất nhiều. Cuốn sách sẽ giới thiệu và định hướng cho bạn cách phát triển tám loại hình trí thông minh: ngôn ngữ, âm nhạc, logic, không gian, vận động cơ thể, tương tác cá nhân, nội tâm và thiên nhiên.

Bạn sở hữu trí thông minh ngôn ngữ nếu bạn yêu thích từ ngữ và cách sử dụng chúng để đọc, viết, nói. Có trí thông minh ngôn ngữ không đồng nghĩa với việc bạn phải giỏi trong cả ba loại hình thể hiện ngôn ngữ này. Bạn có thể thích đọc nhiều hơn, hoặc thích sử dụng từ ngữ để sáng tác những câu chuyện của riêng mình hay bày tỏ quan điểm cá nhân. Cũng có thể, bạn không giỏi đọc viết nhưng lại là một người có khả năng nói và hùng biện tốt.

Nếu bạn thích hát và nghe nhạc, có khả năng sáng tác hay nhận ra các nhạc âm trong những tiếng động hàng ngày, thì bạn sở hữu trí thông minh âm nhạc. Trí thông minh âm nhạc được bộc lộ khi bạn tạo ra âm nhạc bằng cách hát hay chơi các loại nhạc cụ, sáng tác một đoạn nhạc quy chuẩn hay ngẫu hứng, hoặc đơn giản khi bạn cảm thụ âm nhạc, lắng nghe thay vì chỉ nghe đơn thuần.

Nếu môn học yêu thích ở trường của bạn là toán và khoa học, bạn thích vận hành máy tính, chơi các trò chơi cần chiến thuật hay tạo ra một mật mã của riêng mình, thì bạn sở hữu trí thông minh logic. Bạn có thể phát triển trí thông minh logic của mình trong ba lĩnh vực: học toán – bạn có thể áp dụng toán vào đời sống trong để khiến nó thú vị hơn, đánh giá kiến thức khoa học bằng cách đặt ra những câu hỏi và tìm lời giải, sử dụng máy tính –học một ngôn ngữ lập trình.

Bạn sở hữu trí thông minh không gian nếu bạn suy nghĩ bằng hình ảnh. Có thể bạn thích sắp xếp bố cục của phòng khách, bạn nhớ đường bằng hình ảnh hoặc bạn thích ghi chép bằng hình vẽ. Trí thông minh không gian có thể được vận dụng trong nghệ thuật như hội họa hay nhiếp ảnh, trong tư duy không gian 3D và trong việc sáng chế ra những công cụ mới.

Trí thông minh vận động cơ thể là một trong những loại hình thông minh hay bị hiểu lầm nhất, nó thể hiện qua việc kết hợp cơ thể khéo léo và uyển chuyển. Loại hình thông minh này được bộc lộ trong các môn thể thao, nghệ thuật vận động cơ thể như múa và trong các môn thủ công đòi hỏi sự khéo léo. Bạn có thể phát triển trí thông minh vận động cơ thể hơn nữa bằng cách kết nối cơ thể với trí óc khi tập những môn thể thao đòi hỏi sự tập trung cao hay sử dụng cơ thể kết hợp với nghệ thuật để truyền tải cảm xúc.

Nếu bạn dễ dàng kết bạn, thích giúp đỡ người khác hay có khả năng lãnh đạo, thì bạn sở hữu trí thông minh tương tác cá nhân. Trí thông minh tương tác cá nhân cực kì hữu ích trong việc xây dựng các mối quan hệ, giao tiếp, đàm phán và lãnh đạo, vốn là những kĩ năng cần thiết trong thế giới công việc ngày nay. Loại hình thông minh này cũng được bộc lộ khi bạn giúp đỡ người khác hoặc làm những công việc tình nguyện.

Bạn sở hữu trí thông minh nội tâm nếu bạn hiểu rõ bản thân mình, thích tìm hiểu về tôn giáo hay tâm lí học và thích dành thời gian suy ngẫm về mục tiêu của bản thân mình. Đời sống nội tâm là một nguồn cảm hứng phong phú, và rèn luyện trí thông minh này sẽ giúp bạn chạm tới nguồn cảm hứng đó. Hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình cũng sẽ giúp bạn trên con đường đến với mục tiêu.

Nếu bạn thích được hòa mình với thiên nhiên, thích tìm hiểu về các loài vật thì bạn sở hữu trí thông minh thiên nhiên. Với loại hình trí thông minh này, bạn có thể phát triển việc trồng cây trong gia đình, chăm sóc vật nuôi, tìm hiểu về sinh học, hay rộng hơn nữa là bảo vệ môi trường bằng những sáng kiến của riêng mình.

Xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ tìm thấy những cách thức để tối ưu những loại hình trí thông minh mình sở hữu, tận dụng chúng để phát triển đồng đều các loại hình trí thông minh mình chưa tự tin. Cuốn sách còn đưa ra những gợi ý về định hướng nghề nghiệp cho bạn, dựa trên loại hình trí thông minh phát triển của bạn.

Nội dung: Bùi Hân - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top