Giỏ hàng

REVIEW "Đại học không lạc hướng": Đại Học Cũng Chỉ Là Một Con Đường, Mà Thành Công Không Giới Hạn Hướng Rẽ.

“4 năm đại học là quãng thời gian quý giá nhất của mỗi người, nó không có nghĩa là 4 lần của 365 ngày, mà đó là 4 bước đệm quan trọng nhất để tiến tới cánh cổng lớn nhất trong cuộc đời bạn - bước chân vào xã hội.”

ĐÔI CHÚT VỀ LÝ THƯỢNG LONG

Anh sinh ngày 18/4/1990, là tác giả trẻ có lượng sách bán chạy đến hàng triệu cuốn, là đạo diễn, biên kịch, là người sáng lập trang mạng kaochong.com - trang web học và thi tiếng Anh nổi tiếng ở Trung Quốc.

Nếu là độc giả trung thành của anh bạn không thể không biết tới những tựa sách như: "Vươn lên hoặc bị đánh bại", "Bạn chỉ tưởng là mình đang rất cố gắng", "Những loài hoa có gai"...

Anh từng vinh dự được xếp trong nhóm "Mười nhân vật có sức ảnh hưởng lớn năm 2016 trên Weibo", được nhận các danh hiệu như "Nhà văn có sức ảnh hưởng năm 2015 trên dangdang.com", "Nhà văn triển vọng Trung Quốc năm 2015 trên amazon.cn".

Cuốn sách "Đại học không lạc hướng" là tác phẩm tiêu biểu của anh, được xuất bản vào tháng 3/2019.

Vẫn là giọng văn nhẹ nhàng, chân thành và hóm hỉnh, không khô khan, không giáo điều, nhờ vậy tác giả giúp người đọc tiếp thu bài học dễ dàng hơn. Những câu chuyện trong cuốn sách ta bắt gặp đâu đó trong cuộc sống này, xoay quanh rất nhiều chủ đề mang tính thời sự, trở thành vấn đề muôn thuở nhưng vẫn phù hợp với mọi người.

Cuốn sách gồm NĂM CHƯƠNG.

CHƯƠNG I: BẠN NỖ LỰC ĐẾN ĐÂU TRONG TUỔI TRẺ CỦA MÌNH.


"Thế giới này căn bản không quan tâm đến việc bạn nỗ lực như thế nào, chỉ quan tâm đến hiệu quả từ việc nỗ lực của bạn."


Năm tháng cô đơn, một mình đi trên con đường dưới ánh đèn hiu hắt sau giờ học, giờ làm việc mệt mỏi. Bạn nhận ra, thời gian dành cho người mình yêu thương chẳng còn nữa, nhận ra bạn bè ai cũng bước chân vào cuộc đời xô bồ với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Rồi sẽ ra sao khi bạn biết rằng tình cảm mà mình đã dành cho bao người, giờ đây chẳng còn lại gì? Thời gian làm cho tất cả chúng ta đều thay đổi. Vết thương đã trải qua một mình trong đêm tối, trong giọt nước mắt đắng cay bạn cũng một mình chịu đựng. Khi thành công rồi ta mới hiểu được giá trị của sự cố gắng, giá trị của sự chờ đợi. Chẳng ai muốn nghe câu chuyện than vãn trước khi bạn thành công, họ chỉ muốn nhìn vào kết quả của bạn rồi nghe kinh nghiệm sau khi bạn thành công.

Bạn nên lo nghĩ cho bản thân mình trước tiên, sau đó mới thương người. Đừng bận tâm lo nghĩ chuyện bao đồng, không liên quan đến mình. Hãy nhìn sự việc một cách khách quan, tổng thể trước khi cất tiếng nói.

CHƯƠNG II: CÔNG DỤNG CỦA BẰNG CẤP TRONG CUỘC ĐỜI.


Tấm bằng trong cuộc sống ngày nay được coi là thước đo để chứng minh năng lực của bản thân. Bạn cầm tấm bằng trên tay hi vọng khi xin việc làm có một nghề nghiệp thu thập ổn định, nhàn hạ. Bạn thật sung sướng và hạnh phúc trong ngày tốt nghiệp, lúc đó bạn thấm thía được ý nghĩa của tấm bằng suốt bốn năm vô cùng vất vả, tốn bao tiền bạc cũng như công sức từ chính bạn và gia đình.

"Khác biệt lớn nhất giữa đại học và phổ thông chính là giáo viên phổ thông cầm tay bạn chỉ bảo bạn, dạy bạn từng bước đi, sau khi vào đại học, giáo viên chỉ cho bạn một hướng đi, còn lại bạn phải tự hoàn thành hành trình của mình."


Tinh thần tự học lúc này trở nên vô cùng cần thiết. Bạn không thể trông chờ thầy cô thúc giục, bạn bè chép bài, làm bài hộ, tự lực cánh sinh mà sống là cách giúp chúng ta trưởng thành nhanh nhất.

Trong chương này tác giả còn giúp bạn hiểu có nên đi du học không? Như chúng ta đã biết du học là con đường nghe thật "hoành tráng" nhưng không mấy dễ dàng. Đến đó bạn phải chịu đựng nỗi cô đơn là điều dĩ nhiên. Rào cản văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ, kinh tế... khiến bạn khó chịu. Nhưng rồi sẽ quen thôi.


Đi du học mục đích cuối cùng chính là để mở mang đầu óc, thay đổi tầm nhìn, tu dưỡng con người bạn, tìm kiếm điều bạn chưa biết.

CHƯƠNG III: NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRƯỞNG THÀNH MỘT CÁCH NGOẠN MỤC NHƯ THẾ NÀO?

Bạn có một cốc nước trên tay bạn sẽ làm gì? Uống, đổ đi, rửa mặt hay cho người khác uống...Ai cũng có một lựa chọn, một đáp án riêng. Nếu là cốc nước có chất độc, bị ô nhiễm liệu bạn có lường trước được hậu quả hay không?


Giống như thí nghiệm trên, một số sinh viên thường than vãn trường đại học mình không tốt, chọn trường không như ý muốn. Vậy sao bạn không bắt đầu một con đường mới, lựa chọn môi trường mới mà ngồi đó trách đời. Cuộc sống có không ít cơ hội, thế giới rộng lớn, có nhiều việc phù hợp với khả năng và nhu cầu của bạn.

Thời gian không ngừng trôi qua nếu như chúng ta không biết phấn đấu, chạy đua theo thời gian thì nhất định không thể thành công. Nên tận dụng thời gian trống để đọc sách, viết lách... Biết tận dụng thời gian là nấc thang thay đổi vận mệnh hiệu quả nhất.

Chính tác giả còn cho rằng nên nghỉ những buổi học không cần thiết để tránh lãng phí thời gian, dành thời gian đó làm việc có ích hơn như tập thể thao, đọc sách...

Có sức khỏe ta mới làm việc tập trung, vì vậy hãy duy trì tinh lực bằng cách ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, thiền...

CHƯƠNG IV: DÙNG KIẾM TIỀN VÀO THỜI ĐIỂM TẬP TRUNG CHO VIỆC HỌC NHẤT.

Trong chương này tác giả đi sâu về ý nghĩa của việc đọc sách.

Tại sao phải đọc sách nhỉ? Đọc sách là để duy trì một cuộc sống lý tưởng, vui vẻ và hạnh phúc, để thấy được cái đẹp, chất thơ, sự lãng mạn để chúng ta tồn tại.


Nên đọc sách gì? Đọc sách thể loại gì cũng được. Mỗi thể loại sách cho ta kiến thức riêng, mới lạ.


Nên đọc sách như thế nào? Sách phải nghiền ngẫm mà đọc, đọc nhanh quá không tốt, mà chậm quá lại càng không. Sách cần đọc lần lượt và hết trong một tuần. Trong quá trình đọc, nên ghi chú và highlight lại. Sau khi đọc xong nên review.

Tiếp theo, tác giả khuyên không nên đi làm thêm những công việc linh tinh khi đang ngồi trên giảng đường đại học, hãy tập trung vào việc học, khi tốt nghiệp đi làm cũng không muộn.


Có người nói rằng thấy thương cha mẹ, kinh tế khó khăn, muốn kiếm tiền. Sau này, con đường tương lai của bạn xán lạn hơn, rộng mở hơn hơn, phát triển tốt hơn, đó là mong muốn của cha mẹ. Bây giờ kiếm tiền, sau này không có tiền, giờ hãy tiếp thu tri thức tốt đi thì tương lai mới có hi vọng.

Bạn nên học tiếng Anh như thế nào để giỏi, tất cả sẽ được giải đáp trong chương này.

CHƯƠNG V: TÌNH YÊU KHIẾN CẢ HAI ĐỀU TRỞ NÊN ƯU TÚ MỚI LÀ TÌNH YÊU ĐÁNG ĐỂ GHI NHỚ SUỐT ĐỜI.

"Rất nhiều người nhìn từ góc độ đạo đức và trinh tiết phê bình sự sa đọa của đàn ông và phụ nữ, nói phụ nữ trong xã hội này sao mà buông thả, đàn ông trong xã hội này sao mà đểu giả, tôi xin bạn đấy, đừng bảo thủ như thế nữa."


Thời sinh viên là lúc bạn chập chững bước vào đời, với bao hoang mang và lạc hướng. Mặc dù còn phụ thuộc vào gia đình nhưng trong giai đoạn này tình cảm yêu đương của bạn trở nên thoải mái hơn. Thời sinh viên là những năm tháng thanh xuân của đời người, vì vậy chúng ta nên trân trọng và sống có ích từng ngày.


Tình yêu sinh viên là gì? Đó là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời mỗi con người mà chúng ta nên nếm trải một lần. Cho dù có đến được với nhau hay không thì nó vẫn để lại kỷ niệm, ký ức đẹp trong tim mỗi người. Vậy nên hãy yêu khi đang là sinh viên, giai đoạn cuối thanh xuân luôn đẹp và thích hợp nhất để bạn yêu và sống hết mình.

Nếu bạn đang cảm thấy lạc lối, hoang mang trên giảng đường đại học, không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng tương lai tốt đẹp thì đây là cuốn sách dành cho bạn. Cảm ơn Lý Thượng Long đã viết nên cuốn sách gối đầu giường của bao bạn trẻ, giúp họ có động lực và truyền cảm hứng sống tốt hơn.

Nội dung: Thùy Linh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top