Giỏ hàng

Review “Dale Carnegie - Bậc thầy của Nghệ thuật giao tiếp”: Ngôn Ngữ Của Người Thành Công

“Dale Carnegie - Bậc thầy của Nghệ thuật giao tiếp” được viết bởi tác giả Dale Carnegie - một bậc thầy nhân sinh vĩ đại của thế kỷ XX. Các tác phẩm của ông đều được dịch ra mười thứ tiếng, phát hành ở nhiều quốc gia.


“Dale Carnegie - Bậc thầy của Nghệ thuật giao tiếp” được viết bởi tác giả Dale Carnegie - một bậc thầy nhân sinh vĩ đại của thế kỷ XX. Các tác phẩm của ông đều được dịch ra mười thứ tiếng, phát hành ở nhiều quốc gia.

Cuốn sách này được chia thành 3 chương, tương ứng với ba nội dung: 

  • Khiến đối phương vui vẻ trò chuyện với bạn
  • Nỗ lực khiến đối phương nhìn nhận sự việc một cách khách quan
  • Giúp đối phương thay đổi nhận thức

Với cái nhìn tinh tế và sâu rộng về mọi mặt trong cuộc sống, những tư tưởng của ông trong cuốn sách này sẽ giúp bạn nhận ra và vượt qua chính mình. Cuốn sách này không chỉ bàn về chiến thuật và đạo lý trong nghệ thuật thành công của ông mà nó còn hàm chứa tinh hoa tư tưởng cuộc đời ông. Nó sẽ có giá trị tham khảo lớn đối với những ai muốn khiêu chiến với cuộc đời, muốn đạt tới thành công và nâng cao bản thân.

Nghệ thuật “Khiến đối phương vui vẻ trò chuyện với bạn”

Ở chương này, bạn sẽ bắt gặp 6 tư tưởng của Dale Carnegie, bao gồm: Chân thành quan tâm đến đối phương, Dùng nụ cười phá bỏ sự phòng bị của đối phương, Hãy gọi tên người khác, Lắng nghe lời nói của người khác,...

“Chỉ có thật lòng quan tâm tới người khác thì mới có được sự chú ý, giúp đỡ và hợp tác từ họ, ngay cả những nhân vật bận rộn nhất cũng không ngoại lệ.”

Nếu tác giả không quan tâm đến người khác thì độc giả sẽ không bao giờ để ý đến truyện ngắn của ông ta. Nếu một nhà ảo thuật gia không quan tâm đến sự có mặt của những khán giả trong buổi biểu diễn của anh ta thì sẽ chẳng ai quan tâm đến những gì anh ta sẽ làm sắp tới. Một ông chủ đáng kính và được mọi người yêu mến khi ông ấy thật tâm quan tâm tới những người làm của mình, ông ấy có thể hỏi thăm, nhớ tên họ, chào hỏi họ,...

“Trong các năng lực thuyết phục, biết lắng nghe được xem là quan trọng nhất. Năng lực biện luận tốt, giọng nói to rõ ràng hay đọc thông viết thạo các loại ngoại ngữ khác đều không thể so sánh với sự quan trọng của việc lắng nghe.”

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học và được sử dụng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào với bất cứ ai. Trong bất kì một cuộc hội thoại hay một cuộc đàm phán, hãy áp dụng quy tắc lắng nghe này.

  • Thứ nhất, đưa ra những vấn đề có thể kích thích người nói suy nghĩ. Khi trao đổi vấn đề một cách thiện chí sẽ khiến cuộc nói chuyện trở nên thú vị.
  • Thứ hai, cung cấp những thông tin: chú ý đến bối cảnh, những việc liên quan, từ đó khiến đối phương dùng ý kiến của mình để giảng giải.
  • Thứ ba, chọn hoàn cảnh thích hợp để nói chuyện.
  • Thứ tư, hãy lắng nghe bằng tâm trạng thoải mái.

Nghệ thuật “Khiến đối phương nhìn nhận sự việc một cách khách quan”

Ở chương tiếp theo, tác giả tiếp tục đưa ra 4 lý luận giúp chúng ta có thể thành công hơn trong giao tiếp, bao gồm: Để đối phương thoải mái nói điều mình muốn, Để đối phương trải nghiệm sự “bất ngờ”, Học cách tìm ra điểm chung và Hãy lặp lại những ám thị với đối phương.

“Khi cần thuyết phục ai đó, đừng coi họ chỉ là những con người lý tính mà nên biết họ là những người đầy cảm tính, đó là cách xử sự với những người đầy định kiến và thành kiến.”

Con người luôn có mong muốn mình là nhân vật chính trong mọi cuộc đối thoại, nhưng việc này không đồng nghĩa với việc bạn có thể thao thao bất tuyệt về bản thân mình. Việc giao lưu với người khác có thành công hay không, phụ thuộc vào cách mà bạn ứng biến với mọi chuyện, nên để đối phương nói bảy phần, mình nói ba phần. Tóm lại, biện pháp tốt nhất chính là kiên nhẫn lắng nghe đối phương “cằn nhằn”, rút ra những ý cần thiết và hãy nhớ bí quyết này: Hãy để đối phương thoải mái nói những điều họ muốn.

“Muốn dựa trên hứng thú đặc biệt của người khác để xây dựng một mối quan hệ đặc biệt, nếu chỉ đơn giản nói một câu là có hứng thú thì không đủ. Kh thăm dò đối phương, bạn không thể giấu giếm những hứng thú thật của mình. Để tránh “chữa lợn lành thành lợn què”, cần phải biểu hiện những hứng thú thực sự của bạn ra bên ngoài.”

Điều này là thực sự cần thiết trong giao tiếp, bạn có thể tìm ra hứng thú cho cả đôi bên bằng cách nào? Hãy thử áp dụng ba bước này xem sao:

  • Tìm ra điều người khác cảm thấy hứng thú
  • Hãy chọn ra một cách hiểu nhất định đối với hứng thú của đối phương
  • Hãy để đối phương hiểu bạn cũng thực sự hứng thú với những điều đó

Nghệ thuật “Giúp đối phương thay đổi nhận thức”

Sau khi tìm hiểu 10 tư tưởng ở hai chương đầu, đến với chương cuối cùng - chương 3, Dale Carnegie sẽ đưa chúng ta đến với năm tư tưởng lý luận khác về giao tiếp để giúp ta có thể thay đổi nhận thức của đối phương, bao gồm: Thấu hiểu nội tâm đối phương, Gián tiếp chỉ ra sai lầm của đối phương, Không nên chỉ trích đối phương,...

Người xưa có câu: “Biết người biết mình, trăm trận trăm thắng”. Và để thấu hiểu nội tâm của đối phương, bạn có thể thấu hiểu bằng cách: Quan sát trang phục của họ, cách thăm hỏi, xưng hô, bắt tay với người khác hay cách biểu hiện cảm xúc.

“Chúng ta dễ dàng lý giải được sự gắn bó chặt chẽ giữa cảm xúc và hoạt động của các cơ trên khuôn mặt. Khoé môi nhếch lên chứng tỏ sự vui vẻ, khoé môi nhếch xuống tức là đang buồn rầu….”

Lời kết

“Giao tiếp thành công là khởi đầu của mọi sự thành công.”

Tôi tin rằng, cuốn sách này là món quà dành riêng cho các bạn - những người đang khao khát sự thành công, những người muốn dễ dàng thuyết phục người khác bằng chính ngôn ngữ của mình,... “Dale Carnegie - Bậc thầy của Nghệ thuật giao tiếp” sẽ giúp bạn sớm đạt tới thành công đó.

Ảnh: Anh Duy - Bila Team 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top