Giỏ hàng

REVIEW "Dạy con làm giàu”: Nhìn Lại Từ 20 Năm Sau

Có rất nhiều phản hồi cho rằng “người cha giàu” của Robert không hề tồn tại và được bịa ra. Điều này nhiều khả năng là đúng, nhưng cũng đã có rất nhiều cuốn sách tài chính cá nhân là tác phẩm hư cấu. (Ví dụ như cuốn Wealthy Barber.)

- Đánh giá bởi: Larry Ludwig

- Chỉnh sửa lần cuối : 26/05/2019

- Tóm tắt: Mặc dù cuốn sách bán chạy nhất của Robert Kiyosaki được khuyến nghị đọc cho những người khởi nghiệp thì nó vẫn có một số sai sót. Bạn nên đọc cuốn sách này chỉ để bắt đầu suy nghĩ khác với những nhân viên bình thường hoặc để lấy động lực. Tuy nhiên, hãy cân nhắc lời khuyên của Kiyosaki.

Ra mắt lần đầu vào năm 1997, cuốn sách Rich Dad, Poor Dad của Robert Kiyosaki đã trở thành một dấu ấn trong số những cuốn sách về tài chính cá nhân, một cuốn sách bán chạy với 40 triệu bản đã được bán ra trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên tôi đọc cuốn sách là vào năm 2000, khi tôi còn là một doanh nhân non trẻ. Tôi đã hình dung rằng tôi sẽ đọc lại nó vào hiện tại, khi mà tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Tôi cũng muốn xem liệu nó có vượt qua được thử thách của thời gian hay không và liệu tôi có thích thú nhiều như lần đầu đọc nó hay không. Đã có rất nhiều điều đã xảy ra trong lĩnh vực tài chính trong 20 năm qua, và tôi tò mò liệu một số dự đoán của Kyosaki có trở thành sự thật hay không.

Khi tôi lần đầu tiên đọc cuốn sách, tôi chủ yếu thích cách Kiyosaki nhìn thế giới từ một góc nhìn khác. Nó khiến tôi suy nghĩ khác về kinh doanh và đầu tư so với những gì trước đây tôi từng nghĩ.

Kiyosaki dường như là một nhân vật phân cực: Bạn có thể yêu hoặc ghét tác phẩm của ông ấy. Ví dụ như bài đánh giá của the Simple Dollar về tác phẩm của Kiyosaki có thêm vào rất nhiều thành kiến cá nhân, và tôi không nghĩ như thế là công bằng.

Tôi cố gắng đưa ra quan điểm trung lập hơn và sẽ xem xét cuốn sách dựa trên kinh nghiệm của tôi trong thế giới kinh doanh.

“Rich Dad, Poor Dad” nên được xem như một điểm khởi đầu chung - một bản tóm tắt đầu tư / khởi nghiệp, thay vì một danh sách các mục cụ thể các công việc phải làm như một doanh nhân.

Robert Kiyosaki nhấn mạnh sáu điểm chính xuyên suốt cuốn sách. Những điểm này – được phân biệt qua “người cha nghèo”  (người cha thực sự của ông) và “người cha giàu” giúp ông hiểu về kinh doanh và trở nên giàu có - là:

- Người giàu không làm việc để kiếm tiền

Tầm quan trọng của kiến ​​thức tài chính

- Tập trung vào công việc của mình

- Thuế và các tập đoàn

- Sự giàu có phát minh ra tiền

- Sự cần thiết khi làm việc để học hỏi chứ không phải để kiếm tiền

Điểm hay trong cuốn sách

  • Hệ thống giáo dục thiếu sót:

Như Robert đề cập nhiều lần trong cuốn sách, hệ thống giáo dục truyền thống của chúng ta là sai lầm. Nó được thiết kế chủ yếu để tạo ra những nhân viên và đó có thể là ảnh hưởng tiêu cực đối với một doanh nhân. Như Kiyosaki đề cập,ông không cho rằng mọi người đã từ bỏ giáo dục đại học mà chính giáo dục đại học không hỗ trợ trí thông minh cho thực tế đời sống. Hiểu biết về tài chính là điều hiếm khi được thảo luận ở trường học, mà nếu có đi nữa thì cũng chỉ ở mức độ cơ bản. Dựa trên nền tảng cá nhân của mình, tôi đã xem vấn đề này là một điểm trọng yếu và sẽ đảm bảo rằng các con tôi đều được giáo dục tốt về điều này.

Chi phí giáo dục tiếp tục tăng nhanh hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát. Chuyện hệ thống giáo dục của chúng ta đang hỏng hóc càng trở nên rõ ràng.  Những tuyên bố của Robert về vấn đề này là chính xác.

  • Sẽ ít rủi ro hơn khi trở thành một doanh nhân

Có một quan niệm phổ biến là sở hữu một doanh nghiệp rủi ro hơn khi làm việc cho người khác. Theo tôi, việc sở hữu một doanh nghiệp mang đến cho bạn tất cả các loại kỹ năng tự lực mà bạn sẽ không có được khi làm việc cho người khác. Nếu làm bất kì điều gì cũng với tâm lí “từ cái nôi tới nấm mồ” thì chúng ta đang tạo ra ngày càng nhiều những con người phụ thuộc.

Sở hữu một doanh nghiệp đã cho tôi sự tự lập và rất nhiều kỹ năng vô giá mà tôi vẫn có thể sử dụng nếu tôi làm việc cho người khác. Với mật độ hàng tuần, bây giờ tôi đang làm những việc mà tôi từng coi là rủi ro hoặc không bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể làm trước khi sở hữu một doanh nghiệp.

  • Ngôi nhà bạn đang ở không phải là một tài sản

Trong những năm qua, người ta thường nhìn nhận rằng ngôi nhà của họ là một tài sản. Robert tuyên bố thẳng thừng (tôi đã tin tưởng đúng) rằng nhà ở của bạn không phải là tài sản, vì nó không tạo ra dòng tiền dương. Bong bóng bất động sản và sự suy sụp của nó đã chứng minh rằng điều này đúng.

“Người giàu có được tài sản. Còn người nghèo và tầng lớp trung lưu thì mắc phải các khoản nợ, nhưng họ lại nghĩ rằng chúng là tài sản.”

Mặc dù tài sản cho thuê cũng giảm giá trị, nhưng nếu bạn tập trung vào dòng tiền dương, bạn vẫn thu được tiền hàng tháng. Robert thậm chí còn tuyên bố trong cuốn sách của mình rằng giá trị nhà ở không phải lúc nào cũng tăng lên.

Khá nhiều hàng hóa tiêu dùng là nợ phải trả - thứ mà thậm chí tôi cũng đã vấp phải. Kiyosaki nói rằng bạn nên mua các khoản đầu tư tạo ra dòng tiền để giúp chi trả cho những “thứ lặt vặt” của mình. Tôi nghĩ đây là một cách tuyệt vời để bạn theo đuổi cuộc chơi.

  • Thế nào là tài sản và thế nào là nợ?

“Tài sản là thứ rót tiền vào túi của tôi. Còn một khoản nợ là thứ sẽ lấy tiền ra khỏi túi của tôi.”

Một loạt các nhà phê bình đã chỉ ra rằng nhận định này không theo những tiêu chuẩn kế toán chung. Đây là sự thật, và Robert thừa nhận điều này. Điểm mà nhiều người thường bỏ lỡ là nên tập trung vào dòng tiền để có được sự giàu có.

“Sự giàu có là khả năng của một người có thể sống sót trong rất nhiều ngày tiếp theo…hay nếu tôi ngừng làm việc hôm nay, tôi có thể sống sót trong bao lâu?”

Hiện tại tôi vẫn quay lại để tham khảo nhận định trên và đã dành một vài bài viết về chủ đề này :

- Bạn giàu có đến mức nào?

- Liệu giá trị tài sản ròng có vấn đề?

- Làm thế nào để trở nên giàu có?

Những lời phê bình về cuốn sách

Có rất nhiều phản hồi cho rằng “người cha giàu” của Robert không hề tồn tại và được bịa ra. Điều này nhiều khả năng là đúng, nhưng cũng đã có rất nhiều cuốn sách tài chính cá nhân là tác phẩm hư cấu. (Ví dụ như cuốn Wealthy Barber.)

Vấn đề mà một số người gặp phải với Robert là ông trình bày cuốn sách của mình như một tác phẩm phi hư cấu trong khi bản thân nó không phải như vậy, và tôi đồng tình với lời phê bình này. Tôi cảm thấy thật thú vị khi trang web của John Reed đã hạ bệ tác phẩm của Robert, nhưng cũng đồng thời bán tác phẩm của chính mình.

Robert không coi trọng vai trò của rủi ro trong các đề xuất đầu tư. Điều này có phần chính xác, nhưng ông gợi ý rằng bạn nên hiểu đầy đủ về các khoản đầu tư của mình trước khi lao vào. Robert nói rằng đầu tư chỉ có rủi ro nếu bạn không hoàn toàn hiểu những gì mà bạn đang đầu tư vào.

Tóm lại

Mặc dù tôi vẫn giới thiệu cuốn sách này, đặc biệt là cho những doanh nhân mới bắt đầu, cuốn sách cũng có một số sai sót. Theo tôi, nhiều vấn đề tác giả thảo luận tới vẫn còn giá trị theo thời gian. Nhưng hãy tiếp thu những điều mà Robert Kiyosaki nói một cách thật cân nhắc. Nên đọc nó nếu không phải để lấy động lực thì cũng  để khiến bạn suy nghĩ khác với một nhân viên làm công ăn lương bình thường. Tôi không thích cũng không ghét nó, vì vậy đó là lý do tại sao tôi cho cuốn sách này 3 trên 5 sao.

Nếu bạn quyết định đọc các cuốn sách của Robert, tôi khuyên bạn chỉ nên đọc Rich Dad, Poor Dad và Rich Dad’s Cashflow Quadrant. Còn hầu hết các cuốn sách khác cũng chỉ đơn thuần là bản tóm tắt của hai cuốn sách này. Tôi KHÔNG khuyên bạn nên tham dự bất kỳ hội thảo nào ở địa phương.

Tôi sẽ giữ cuốn sách của ông ấy trong danh sách những cuốn sách tài chính cá nhân tốt nhất của tôi vì lí do là nó khiến bạn phải suy nghĩ khác biệt.

Dịch: Thanh Nhã - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top