Giỏ hàng

REVIEW “Đi tìm lẽ sống’’: Hãy Cùng Viktor Frankl Khám Phá Lẽ Sống Của Bạn

"Tình yêu là cách duy nhất để thấu hiểu đến tận cùng một con người’’. Không ai có thể nhận thức đầy đủ về bản chất của một con người trừ khi đã đem lòng yêu thương người ấy. Bằng tình yêu, một người có thể nhìn thấy những phẩm chất và đặc tính cần thiết ở người mình yêu thương; và hơn nữa, người ấy còn nhìn thấy được những năng lực tiềm ẩn của bản thân – những năng lực tuy chưa phát triển hết nhưng cần phải được phát triển.

Mọi người vẫn hay nói với tôi rằng, sống ở đời thì cần phải có ước mơ và hoài bão. Tôi hiểu những gì mọi người nói nhưng cho đến nay, khi trải qua mười mấy năm trưởng thành, tôi vẫn luôn tự hỏi "Ước mơ của tôi là gì? Lẽ sống của tôi ra sao? Và đam mê của tôi như thế nào?….’’ Rất nhiều những câu hỏi đã xuất hiện trong tâm trí tôi rồi tan biến vào hư vô mà không có được một lời giải đáp. Tôi cứ sống tẻ nhạt, vô định như vậy cho đến khi tôi tình cờ đọc được “Đi tìm lẽ sống’’ từ một người bạn. Thật sự cuốn sách đã mang đến cho tôi nhiều sự thay đổi lớn và tôi thấy mình dường như đang trưởng thành hơn.

Tác giả Viktor E. Frankl là một nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần người Áo và là một người sống sót sau nạn Holocaust, Frankl là người sáng lập của liệu pháp ý nghĩa, đó là một hình thức phân tích hiện sinh, các "Trường phái tâm lý thứ va Viên". “Đi tìm lẽ sống’’ là cuốn sách ghi lại trải nghiệm của bác sĩ tâm lý Viktor Frankl, người đã trải qua nghịch cảnh trong tại tập trung của Đức quốc xã vì là người Do Thái. Nhưng thông điệp của quyển sách không phải về sự tàn bạo của Đức quốc xã, hay là những khó nhọc, đau khổ mà Viktor và những nạn nhân khác đã trải qua, mà là về nguồn sức mạnh đã giúp ông tồn tại. Danh ngôn của triết gia nổi tiếng người Đức Nietzche “Người nào có lý do để sống, thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh” được xuất hiện nhiều lần trong các trang sách, đã thể hiện gần như trọn vẹn tinh thần của Liệu pháp ý nghĩa của Viktor.

Cuốn sách đã để lại nhiều bài học bất tử cho nhân loại. Nó mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần định hướng cho con người một cách sống tích cực và có giá trị hơn. Đoạn trích làm tôi ấn tượng nhất có lẽ là đoạn trích viết về ý nghĩa của tình yêu. "Tình yêu là cách duy nhất để thấu hiểu đến tận cùng một con người’’. Không ai có thể nhận thức đầy đủ về bản chất của một con người trừ khi đã đem lòng yêu thương người ấy. Bằng tình yêu, một người có thể nhìn thấy những phẩm chất và đặc tính cần thiết ở người mình yêu thương; và hơn nữa, người ấy còn nhìn thấy được những năng lực tiềm ẩn của bản thân – những năng lực tuy chưa phát triển hết nhưng cần phải được phát triển. Hơn nữa, bằng tình yêu của mình, người đó có thể khiến cho người mình yêu thương nhận ra những tiềm năng ở họ. Bằng cách nhận ra mình có thể là người thế nào và mình sẽ trở thành người ra sao, người đó sẽ biến những tiềm năng ấy thành sự thật.

Trong cuộc sống, con người có nhiều sự lựa chọn, họ có thể tự lựa chọn cho mình một lẽ sống phù hợp. Mỗi lẽ sống sẽ mang lại cho con người ta động lực và sức mạnh để họ thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. Lẽ sống giúp họ sống có mục đích, có phương hướng và dễ dàng đạt được thành công. Chính vì vậy, mà mỗi người nên tự tìm cho mình một lẽ sống phù hợp để có thể sống tích cực, sống trọn vẹn và sống thật ý nghĩa để không phải ân hận và tiếc nuối. Hãy mơ ước, hãy khát khao và hãy SỐNG như cách mà bạn mong muốn thì cuộc sống mới thật sự có giá trị.

Nội dung: Huyền My - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top