Giỏ hàng

REVIEW "Hiện hữu trong từng khoảnh khắc": Cuốn Sách Giúp Bạn Thay Đổi Mãi Mãi Cách Nắm Giữ Bản Thân Mình

Sử dụng ngôn ngữ để “fake it until you become it” - hãy giả vờ thể hiện như là mình rất tự tin cho đến khi chính bạn cảm nhận rằng mình đang tự tin thật sự.

Đã bao giờ bạn ước rằng mình có một cơ hội thứ 2 để làm lại một cuộc phỏng vấn công việc, một màn trình diễn hay thực hiện một cuộc đối thoại khó khăn? Tiếp nối sau bài nói vô cùng nổi tiếng trên diễn đàn TED TALK, cuốn sách "Hiện hữu trong từng khoảnh khắc" của giáo sư trường kinh doanh Harvard Amy Cuddy là những nghiên cứu khoa học hỗ trợ làm sáng tỏ và những câu chuyện đời thật để chứng minh cho những lời nói của bà ở TED, nhưng với một mục đích cuối cùng là khuyến khích người đọc thấy được việc thực hiện những thay đổi nhỏ trong hành vi, ngôn ngữ cơ thể và trong suy nghĩ sẽ giúp ta cảm nhận được sự hiện diện trọn vẹn của bản thân trong từng khoảnh khắc.

Trong khoảng thời gian năm hai đại học của bà, Amy Cuddy đã trở thành nạn nhân của một vụ đụng xe, gây ra cho bà chấn thương não cấp độ nặng. Bởi chấn thương quá lớn nên không ai có thể nói phần nào của não sẽ bị ảnh hưởng và kéo dài trong bao lâu, hay thậm chí liệu bà có thể hồi phục được không. Không may, chỉ số IQ của bà bị giảm mất 30 điểm. Các bác sĩ lo rằng có thể bà sẽ không bao giờ có thể trở lại công việc nghiên cứu của bà. Tuy nhiên, đến những năm sau, Cuddy đã hoàn thành chương trình đại học, tiếp tục con đường học thuật và trở thành Giáo sư trường kinh doanh Harvard. Trong suốt giai đoạn này, Cuddy đã liên tục đối mặt với hội chứng Kẻ mạo danh (Imposter Syndrome) - có suy nghĩ rằng bà chỉ là một người tầm thường, không có năng lực để làm bất cứ thứ gì, mặc dù bà đã gặt hái được rất nhiều thành tựu.

Trong cuốn sách mới này, bà đã tạo ra mối liên hệ giữa hội chứng kẻ mạo danh và trải nghiệm của bà với nghiên cứu của bà với tư cách là một nhà tâm lý học xã hội, và từ đó bà đã có những phát hiện bất ngờ. Chúng ta phần lớn đều nhận ra ngôn ngữ cơ thể phản ánh tâm trạng của bản thân: chúng ta khoanh tay khi cảm thấy bất an, bị đe dọa hay mở rộng cơ thể khi cảm thấy thoải mái. Trong nghiên cứu của bà Amy Cuddy cho rằng ngôn ngữ cơ thể cũng có thể tạo ra những cảm xúc của chúng ta. Việc giữ một tư thế quyền lực trong thời gian ngắn chỉ hai phút có thể khiến chúng ta cảm thấy tự tin và thể hiện tốt hơn ở một số nhiệm vụ nhất định. Hoặc bà cũng đưa ra một ví dụ là khi ta bị bắt phải cười bằng cách giữ một cái bút chì giữa hai hàm răng, một lúc sau chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ hơn. Điều này ngầm khẳng định rằng tạo dáng như một người thành công là chìa khóa để vượt qua hội chứng kẻ mạo danh, cụ thể bà khuyên người đọc sử dụng ngôn ngữ để “fake it until you become it” - hãy giả vờ thể hiện như là mình rất tự tin cho đến khi chính bạn cảm nhận rằng mình đang tự tin thật sự.

Ngoại trừ một vài trang ngắn đưa ra lời khuyên, phần còn lại của cuốn sách là lý thuyết tâm lý học, tuy nhiên chúng không hề khô khan bởi vì bà có đan xen vào đó những câu chuyện làm dẫn chứng cho nghiên cứu của bà. Ở đây, bà đưa ra định nghĩa về sự hiện diện (presence) - đó là thể hiện sự tự tin nhưng không kiêu ngạo hay có thể thể hiện đúng suy nghĩ, cảm xúc và tài năng của chúng ta mà không bị tác động ngoại cảnh ảnh hưởng xấu đến và cách thức để ta có được điều đó thông qua ngôn ngữ cơ thể đúng.

Trong chương 9, rút ra từ những nghiên cứu của mình, bà chỉ ra rằng chúng ta tập dượt những tư thế quyền lực (có thể là tư thế chống hai tay bên hông và tách hai chân đứng rộng ra) trước những tình huống thử thách ở phía trước, ví dụ như chuẩn bị gặp một người mới, nhận hoặc đưa ra những ý kiến quan trọng hay nói lên quan điểm, suy nghĩ của mình. 

Và khi chính thức ở trong những tình huống căng thẳng ấy, chúng ta phải đứng thẳng, hít thở chậm và sâu, giữ cho cằm song song với mặt đất, nói chậm rãi và có dừng giữa các đoạn nói, các tư thế cơ thể nên mở rộng ra. Thực sự cuốn sách này đã giúp ích được cho rất nhiều người, giúp họ tự tin và thể hiện bản thân tốt hơn. Các bạn nên tìm đọc cuốn sách này, đặc biệt những bạn còn dễ bị rối, lo lắng quá mức trước những tình huống căng thẳng.

Nội dung: Thu Ngân - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top