Giỏ hàng

REVIEW “Mình nói gì khi nói về hạnh phúc?”: Hành Trình Đi Tìm Hạnh Phúc

Hạnh phúc là một khái niệm vô cùng rộng lớn, mỗi con người, mỗi lứa tuổi lại có một quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Hạnh phúc vốn tồn tại xung quanh mỗi người, xuất phát từ chính bản thân mỗi người, từ những điều nhỏ bé, dung dị nhất.

Dường như có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu quan niệm khác nhau về hạnh phúc. William James đã viết như thế này: Chúng ta không cười vì chúng ta hạnh phúc – chúng ta hạnh phúc vì chúng ta cười” (We don’t laugh because we’re happy – we’re happy because we laugh). Và trong cuốn sách “Mình nói gì khi nói về hạnh phúc?” của tác giả Roise Nguyễn - Một tác giả thành công và gây ấn tượng rất nhiều với độc giả trẻ tuổi, sẽ mang đến cho ta những khái niệm mới về hạnh phúc.

Hạnh phúc là gì? Có lẽ mỗi người đều tự đặt câu hỏi như vậy và mỗi người đều có câu trả lời cho riêng mình. Hạnh phúc có thể lớn lao mang tầm nhân loại, khi ta mong cho trái đất hết đói nghèo, hết chiến tranh. Nhưng cũng có khi hạnh phúc chỉ nhỏ nhoi đơn giản như hình ảnh một bà mẹ làm việc quần quật suốt ngày để kiếm tiền lo cho con ăn học, thành người, với bà đó là niềm hạnh phúc. Đối với những người học sinh, sinh viên thì hạnh phúc đôi lúc là được điểm cao hay đỗ vào trường đại học mà mình mong muốn,.. Rất nhiều, rất nhiều ước mơ, khát vọng được đưa ra. Nhưng với tuổi trẻ, hạnh phúc là đứng trước sự sôi động của đời sống xã hội, có những ấp ủ, khao khát được thể hiện mình, được thành công và được thừa nhận năng lực.

Còn đối với Roise Nguyễn thì hạnh phúc nó có sẵn trong thực tại, ngay trước mắt mỗi người. Bởi lẽ: “Chẳng có gì để em không hạnh phúc”. Hạnh phúc đơn giản lắm chỉ cần bạn biết chấp nhận những gì mình đang có, không đòi hỏi hay chịu khuất phục trước những khó khăn. Mỗi điều trong cuộc sống đều có ý nghĩa riêng của nó. Những lần vấp ngã sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ. Những lời nói xấu, hay sự ghét bỏ của người khác sẽ khiến bạn nỗ lực nhiều hơn, bạn phải thay đổi để họ nhận ra họ đã sai khi đánh giá con người bạn như vậy. Nỗi cô đơn sẽ khiến bạn thêm yêu bản thân...Mọi thứ sẽ suôn sẻ nếu bạn biết tận dụng những khuyết điểm hay tiêu cực trong cuộc sống. Tất cả sẽ làm bạn nên hoàn thiện để đến với hạnh phúc.

Tuy nhiên, cuộc sống “vạn biến” sẽ không bao giờ thuận theo mong muốn của chính bạn. Bạn không thể có điểm 10 khi bạn không dốc sức học hành, không thể có một sức khỏe dẻo dai nếu như không nỗ lực tập luyện, không thể khiến một người nào đó yêu bạn chỉ vì bản thân bạn đã dốc cạn tâm can mà trao tình cảm cho họ. Kishimi Ichiro và Koga Fumitake đã từng nói rằng: “Thế giới vô cùng đơn giản và con người có thể hạnh phúc ngay lúc này”. Cuộc sống do chính bản thân mình quyết định. Thế nên hãy sống đúng nghĩa để không phải hối tiếc. Hạnh phúc không quá lớn lao, xa vời mà đôi khi thật giản dị, gần gũi, quan trọng là ta có đủ hiểu biết để cảm nhận nó hay không. Nó luôn hiện hữu trong đời sống, từng giây phút, từng ngày, với tất cả mọi người. Hạnh phúc chỉ đến với chúng ta khi ta sống lạc quan, nỗ lực hết mình, biết yêu thương, đồng cảm, biết trân trọng những gì mình đang có và cũng không thụ động ngồi một chỗ bằng lòng với mình. Hạnh phúc thật sự phải gắn với cuộc đời chung.

Hạnh phúc không xa chỉ do ta không biết nắm bắt. “Ta phải làm hết sức để chứng minh rằng ta đáng sống.”

Nội dung: Thuỳ Trang - Bila Team
Ảnh: Thu Trang - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top