Giỏ hàng

REVIEW "Món quà của sự hoàn hảo": Lòng Dũng Cảm, Lòng Trắc Ẩn Và Sự Kết Nối

Trước khi lên giường mỗi buổi tối, ta sẽ tự nói với mình: “Phải, mình không hoàn hảo, dễ tổn thương và đôi khi sợ hãi, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng mình cũng dũng cảm, xứng đáng được yêu thương và đón nhận.”

Tôi và bạn chắc hẳn đều đã đôi lần mong muốn vài thứ hay mọi thứ trong cuộc đời mình hoàn hảo: một vẻ ngoài hoàn hảo, điểm số cao chót vót, sự nghiệp, gia đình, chuyện con cái ... hay mọi hành động, cử chỉ của ta phải diễn ra một cách hoàn hảo nhất? 

Nhìn vào có thể mọi người cho rằng những kiểu người này rất cầu toàn, cẩn thận và đáng khen ngợi nhưng nếu được chứng kiến họ rơi vào một tình huống phạm lỗi lầm, mọi thứ không diễn ra hoàn hảo như ý họ muốn hay có những khuyết điểm ở vẻ ngoài cơ thể, họ sẽ cảm thấy hổ thẹn và bẽ mặt vô cùng, hòng tìm mọi cách để che đậy những khiếm khuyết của bản thân để trông như những cá thể hoàn hảo, khao khát sự công nhận của người khác. Và điều này chúng ta làm như một cách để giảm thiểu tối đa nỗi đau của sự hổ thẹn, sự chỉ trích, phán xét của mọi người nhưng đồng thời như tác giả Brene Brown chỉ ra rằng, chủ nghĩa hoàn hảo sẽ bóp nghẹt niềm vui sống, lòng can đảm và chỉ đẩy bạn vào hố sâu mệt mỏi và tuyệt vọng mà thôi. 

Vì vậy, trong cuốn sách "Món quà của sự hoàn hảo", Brene Brown - một chuyên gia nghiên cứu về những chủ đề: sự tổn thương, hổ thẹn,.. sẽ tặng bạn 10 món quà nhỏ, hay 10 nguyên tắc để dẫn đến một cuộc sống Toàn Tâm Toàn Ý - một cuộc sống dù cho không hoàn hảo, có nỗi đau, tổn thương, thất bại nhưng sau cùng bạn đều cảm thấy mình đã sống trọn vẹn từng giây phút, ôm trọn từng cung bậc cảm xúc rất con người của mình, hạnh phúc mãn nguyện đã được sống là chính mình. Các nguyên tắc được sắp xếp thành các chương ngắn đưa ra khái niệm về các phẩm chất và chỉ dẫn người đọc thực hành để rèn luyện chúng.

Theo cảm nhận cá nhân, mỗi chương sách đều chứa đựng những lời chỉ dẫn truyền cho mình niềm tin, động lực để sống đúng và yêu thương bản thân nhiều hơn. Sống Toàn Tâm Toàn Ý đòi hỏi chúng ta phải tin vào giá trị bản thân, đó là lời tự nhủ mỗi sớm mai thức dậy “Dù hôm nay mình làm được những gì hay còn nhiều thứ vẫn chưa hoàn thành thì mình vẫn luôn xứng đáng’’. Trước khi lên giường mỗi buổi tối, ta sẽ tự nói với mình: “Phải, mình không hoàn hảo, dễ tổn thương và đôi khi sợ hãi, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng mình cũng dũng cảm, xứng đáng được yêu thương và đón nhận.”

Trong cuốn sách này, mình cũng nhận ra những thói quen, hành vi như là ăn uống vô độ, xem TV, lướt web giết thời gian chính là những cách trốn tránh, phớt lờ nỗi đau, những cảm xúc khó chịu mà bản thân đang trải qua.Và cách để đối diện tốt nhất với bất kỳ nỗi đau nào chính là cảm nhận nỗi đau đó một cách trọn vẹn, có lòng từ bi với bản thân. Mình cảm thấy biết ơn tác giả đã cho mình những hiểu biết khoa học về hành vi của con người để sửa chữa thói quen xấu như làm tê liệt cảm xúc bản thân.

Tựu chung lại, mình nhận thấy bản thân cuốn sách đã là một món quà quý giá, tiến sĩ Brene đã nghiên cứu những khía cạnh cảm xúc mà ít các nhà nghiên cứu khác chạm tới, nhờ có bà mà một cuộc trao đổi mang tính toàn cầu đã được mở ra, giúp đỡ hàng nghìn người cởi mở, bộc lộ bản thân để sống cuộc đời Toàn tâm toàn ý. Hãy tìm đọc nếu bạn muốn có can đảm, động lực để sống đúng con người mình nhé!


Nội dung: Thu Ngân - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top