Giỏ hàng

REVIEW "Người giỏi không phải là người làm tất cả": Nghệ Thuật Uỷ Quyền Hiệu Quả Trong Công Việc

Bạn cảm thấy mình đang bị áp lực trong học tập và công việc. Bạn cảm thấy khối lượng học tập và công việc ngày càng một nhiều, mà một mình bạn thì không thể hoàn thành đúng tiến độ, nhưng khi bạn muốn chia sẻ nó cho các thành viên khác thì kết quả của họ làm lại không đem lại đúng như kỳ vọng của bạn. Vì vậy, bạn lại phải tự đứng ra giải quyết mọi việc, lúc này, áp lực lại càng thêm áp lực, công việc lại chồng chất công việc, bạn ước mình một ngày có thêm 24h nữa. Bạn muốn được cân bằng mọi thứ nhưng lại chưa biết nên bắt đầu như thế nào?

Đừng lo lắng, cuốn sách “Người giỏi không phải là người làm tất cả” của Tiến sĩ tâm lý học Donna M.Genett sẽ giúp bạn “đánh bay” nỗi lo lắng này. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện và đào tạo các nhà quản lý, tác giả Donna M.Genett sẽ giúp chúng ta tìm ra phương pháp “Uỷ thác công việc sao cho quy trình tổng thể được hiệu quả hơn”.

Cuốn sách chỉ dài 115 trang và gói gọn trong 7 chương, nhưng rất thực tế và sâu sắc. Bạn chỉ mất vài giờ để đọc nó nhưng giá trị mà nó đem lại thì không hề nhỏ. Sau khi đọc xong, bạn còn có thể ứng dụng ngay những gì đã đọc vào thực tế để tạo nên thay đổi tích cực trong công việc của mình.

Xuyên suốt cuốn sách này là câu chuyện về 2 nhân vật chính là James và Jones. Hai người từ nhỏ đã có những sở thích và rất nhiều điểm tương đồng giống nhau như hai anh em sinh đôi, họ cùng lớn lên và rồi lại cùng vào làm ở chung một công ty. Công việc vẫn rất tốt khi cả hai cùng là nhân viên, nhưng chỉ khi hai người cùng được thăng chức lên làm quản lý, họ bắt đầu nhận ra một sự khác biệt giữa hai người – một điều mà trước giờ chưa hề xảy ra với anh em họ. Trong khi Jones luôn hoàn thành tốt công việc của mình, thậm chí còn có cả thời gian tham gia công lạc bộ golf, thì James lại hoàn toàn ngược lại, anh dường như chẳng còn chút thời gian nào trống, luôn luôn bận rộn trong công việc, thời gian dành cho gia đình và chăm sóc bản thân cũng không có, nhưng kết quả trong công việc của anh lại rất tệ.

Sau một thời gian, anh đã quyết định tìm đến hỏi và nhờ Jones đưa cho lời khuyên. Sau mỗi lời khuyên, anh đều về viết lại lên bảng và thực hiện luôn đối với những nhân viên mình đang phụ trách. Chỉ một thời gian, anh đã hoàn toàn lấy lại được cân bằng và có thể dành thời gian nhiều hơn cho bản thân và gia đình. Hơn thế, sắp tới anh còn được sếp giao thêm một dự án lớn nữa. Giờ đây, anh có thể tự tin hoàn thành tốt công việc được giao với 6 bước vô cùng đơn giản trong uỷ thác công việc:

  1. Chuẩn bị kỹ trước khi giao việc
  2. Xác định cụ thể yêu cầu công việc. Yêu cầu người được ủy thác lặp lại những yêu cầu của công việc để đảm bảo rằng anh ấy/cô ấy đã thật sự hiểu rõ công việc được giao
  3. Xác định rõ thời hạn hoàn thành công việc
  4. Định rõ mức độ và phạm vi thẩm quyền mà người được ủy thác có thể sử dụng để hoàn thành công việc: Quyền đề nghị, quyền thông báo và khởi xướng và quyền hành động.
  5. Xác định các mốc thời gian để kiểm tra, đối chiếu nhằm đánh giá tiến độ công việc và thực hiện hướng dẫn nếu cần thiết. Vào giai đoạn đầu, nên thường xuyên kiểm tra, đối chiếu; sau đó giảm dần mức độ khi người được ủy thác công việc chứng tỏ đã hoàn toàn nắm được công việc.
  6. Tiến hành tổng kết công việc để trao đổi về những thành quả, thiếu sót cần cải thiện, và rút ra bài học nếu có.

Nếu bạn muốn biết rõ hơn về 6 bước này và những lợi ích của nghệ thuật ủy quyền công việc hiệu quả thì hãy tìm đọc cuốn sách này nhé! Chúc bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong công việc như Jones và James.

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top