Giỏ hàng

REVIEW “Tư duy tích cực”: Bạn Chính Là Những Gì Bạn Nghĩ

“Để đạt được thành công, trước hết chúng ta phải tin rằng chúng ta có thể làm được” -Michael Korda

Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng tư duy tích cực chỉ là nghĩ tốt cho người khác, hay là những ánh nhìn khách quan, tập trung vào “nửa ly nước đầy”. Với cuốn sách “Tư duy tích cực”, nó sẽ đưa bạn một câu trả lời về tư duy tích cực một cách phù hợp và cụ thể.

Điều tôi khá thích về cuốn sách là sách mở đầu rất sinh động bằng một câu chuyện khá đời thường. Câu chuyện nói về một người mẹ chỉ quan tâm đến đứa con gái út và luôn trách móc, soi những cái không tốt của con gái lớn. Người mẹ ấy thấy rằng đứa con gái lớn - nghịch ngợm và lười học không có điểm nào bản thân thấy vừa lòng như đứa con gái út - ngoan ngoãn. Người mẹ đâu biết rằng đứa con gái lớn lúc nào cũng bị mẹ trách mắng và chỉ mong được mẹ quan tâm, động viên như cách mẹ làm với em út nên con gái lớn nghĩ rằng chỉ cần nghịch ngợm hơn thì mẹ sẽ quan tâm tới mình. Nếu như người mẹ biết đặt bản thân vào vị trí của đứa con này thì mọi thứ sẽ khác và người mẹ thấy được đứa con gái lớn có nhiều điều tốt mà trước nay bản thân không nhìn ra. Tuy câu chuyện đó có thể không còn xa lạ với mọi gia đình nhưng được tác giả biến cải chúng thành vấn đề mà bất kỳ ai cũng cần suy ngẫm. Câu chuyện ý nghĩa này còn mang đến người đọc một bài học: nếu biết thay đổi thế đứng của mình thì ta sẽ thấy được những thứ bản thân không thấu và biết cách vượt qua, bước về phía ánh sáng.

Bạn đã từng ngồi search “tư duy tích cực” là gì chưa? Tôi nghĩ một số bạn sẽ trả lời không, bởi tôi cũng giống bạn vì nghĩa nó trên mặt chữ rồi thì chỉ cần hiểu đơn giản thế thôi, việc gì phải vất vả ngồi tra mà có thể tra xong cũng không nhớ nổi. Tuy nhiên, tôi đã thay đổi suy nghĩ hạn hẹp của bản thân bởi tôi nhận ra đó chỉ là một phần nghĩa của từ đó mà đôi khi từ mà bản thân hiểu cũng không hoàn toàn đúng với nhiều góc độ khác. Với những cụm từ quan trọng “tư duy tích cực”, ta cần hiểu đúng hay nhiều người bảo rằng “cái gì cũng phải hiểu bản chất thì khi vận dụng mới đúng được”. Để hiểu được nghĩa “tư duy tích cực” một cách cụ thể nhất theo nhiều nhiều chiều hướng, cuốn sách giải đáp toàn bộ qua lời giới thiệu.

“Tư duy tích cực” được ra đời dành cho tất cả mọi người. Với những người hay suy nghĩ tiêu cực như chính bản thân tôi, tôi nghĩ cuốn cẩm nang có thể giúp bạn trồng lên những hạt giống suy nghĩ tích cực (chương 1) và mách cho bạn cách nuôi dưỡng, duy trì (chương 2) chúng phát triển lên từng ngày đến khi “cây tích cực” ấy dần dần đứng vững trong mọi nghịch cảnh.

Mở đầu là một câu nói khá hay và đáng để chúng ta học hỏi “Với mỗi phút giận dữ, bạn đã đánh mất hơn rất nhiều chứ không chỉ là lãng phí 60 giây hạnh phúc”. Qua từng trang sách, từng dòng,tôi đã nhận ra bản thân đã vung vãi khá nhiều “hạt giống - suy nghĩ” độc hại để rồi nó mang đến cho tôi những cảm giác ngột ngã, buồn bã và vẻ mặt ủ rũ suốt ngày. Tôi đã biết bản thân mắc sai ở đâu và bây giờ bản thân cần khắc phục và kiểm soát những suy nghĩ: những bóng tối tiêu cực đã ngự trị trong ta quá lâu rồi và đã đến lúc ta tiêu diệt, phát huy ánh sáng tích cực trong ta để chiến thắng chúng.

Chúng ta đã bao giờ có suy nghĩ muốn thay đổi suy nghĩ người khác chưa? Điều này có thể xuất hiện ở đa số các bố mẹ. Phụ huynh thường có xu hướng cố kiểm soát suy nghĩ của con cái theo ý của họ và những đứa con cũng muốn bố mẹ phải hiểu mình. Vòng xoay tròn này dần dần mở rộng ra khi cả hai bên đều cố gắng mọi cách kiểm soát suy nghĩ người khác theo ý bản thân. Do họ không thấy được “chúng ta có thể sống hiệu quả và hạnh phúc khi chấp nhận rằng mình chỉ có thể ảnh hưởng đến người khác, chứ không thể kiểm soát họ”. Sách đưa cho bạn biết cách vừa có thể theo dõi, vừa có thể kiểm soát, điều chỉnh suy nghĩ của bản thân theo ý mình. Cách này tôi thấy khá thú vị. Đó là trả lời 4 bài tập được ra trong sách, bạn sẽ giúp ra được điều tuyệt vời về tâm trí lý tưởng và duy trì mỗi ngày.

“Hãy để bình yên tìm thấy mái nhà của nó bên trong ta”

Nội dung: Lan Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Hoài Linh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top