Giỏ hàng

REVIEW "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu": Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu Là Do Mình Quyết Định

Tôi vẫn cứ tâm đắc câu hỏi của tác giả Rosie Nguyễn trong sách “Ta chỉ có một cuộc đời để sống. Sao không làm những điều thực sự có ý nghĩa với bản thân?” Câu hỏi ấy như làm tôi bừng tỉnh, tôi tự hỏi: Rốt cuộc 18 năm qua tôi đã sống thế nào? và bây giờ tôi sống thế nào?

Tuổi trẻ của mỗi người đều là những khoảnh khắc đẹp đẽ, tuyệt vời đối với cuộc đời của con người. Vậy làm sao để chúng ta có một tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo? Làm sao để khi ta về già nhìn lại quãng đời tuổi trẻ ta không phải nói quá nhiều về hai từ “giá như…”, làm sao để mình có một tuổi trẻ ý nghĩa và không lãng phí đây?... Nếu như bạn đang băn khoăn, lo lắng với những câu hỏi như vậy thì hãy đọc “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” sẽ có lời giải đáp cho bạn. Hoặc nếu như ai đó đã đi qua thời tuổi trẻ và muốn sống lại những khoảnh khắc ấy thì “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” sẽ lại mang đến cho bạn cảm xúc của tuổi trẻ với hừng hực nhiệt huyết, lại tiếp tục muốn chinh phục những ước mơ thời trẻ mà còn đang dang dở.

Cầm cuốn sách với bìa bên ngoài màu xanh với hình ảnh một cậu bé ngắm nhìn các vì sao trên bầu trời đêm mang lại cho tôi cảm giác đầy mơ mộng và tò mò. Ngay ở bìa sau của cuốn sách, tôi đã rất ấn tượng với lời nhận xét của một nhà báo “Nếu tôi còn ở tuổi đôi mươi, hẳn tôi sẽ đọc tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu nhiều hơn một lần.” Lời nhận xét ấy phần nào tạo đà cho tôi đọc “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” của tác giả Rosie Nguyễn và cuốn sách đã làm tôi thỏa mãn rất nhiều câu hỏi. Những câu hỏi mà tôi luôn thắc mắc rằng mình nên làm gì khi là sinh viên? mình nên học hỏi như thế nào? Hay có phải lúc nào mình cũng sai và cha mẹ luôn đúng?...

Tôi đã tìm được câu trả lời, tôi đã tìm được cái nút thắt mà trong lòng tôi bấy lâu nay tôi muốn gỡ, tôi đã biết mình cần phải làm gì? Tôi vẫn cứ tâm đắc câu hỏi của tác giả Rosie Nguyễn trong sách “Ta chỉ có một cuộc đời để sống. Sao không làm những điều thực sự có ý nghĩa với bản thân?” Câu hỏi ấy như làm tôi bừng tỉnh, tôi tự hỏi "Rốt cuộc 18 năm qua tôi đã sống thế nào? và bây giờ tôi sống thế nào?” Câu hỏi ám ảnh ấy đã vớt tôi khỏi một đám bùn đen suốt 18 năm nhạt nhòa, học nhàng nhàng không mục tiêu. Nó đã thúc giục tôi, đẩy tôi đi và tôi đã bước ra khỏi cái mác tôi được gắn bao năm “ngoan ngoãn, lễ phép, nghe lời”. Thật ra nói vậy thì hơi quá, tôi đôi lần vẫn phản ứng trước ý kiến của mẹ nhưng nếu mẹ gay gắt phân tích thì tôi cũng đồng tình theo.

Nhưng rồi…

Có một lần tôi được mời tham gia ngày tư vấn hướng nghiệp ở một trường đại học, tôi rất hứng thú, rủ được cả bạn đi cùng, bạn ở Hà Nội đón, nhưng mẹ không cho đi. Chỉ bởi một lí do là tôi chưa bao giờ đi đâu xa một mình mà không có mẹ đi theo. Vậy là hôm đó tôi đã năn nỉ mẹ đủ kiểu nhưng mẹ không đồng ý, cuối cùng tôi đã nói mẹ hãy cho con quyết định theo ý con một lần này thôi.

Mẹ tôi vẫn không bằng lòng nhưng mà vẫn cho tôi đi vì nếu mẹ không cho tôi đi thì tôi vẫn sẽ đi, tôi đã nói vậy, tôi biết tôi làm tổn thương mẹ nhưng mà nếu tôi không bước ra khỏi cái lồng mà tôi đặt cho mình thì tôi không bao giờ trưởng thành được. Vậy là tôi đi, tôi đã trưởng thành trong chuyến đi đó, tôi biết tự bắt xe ra sao, sang đường, nhìn bến xe chỗ nào mà bắt…

Và các bạn biết chuyện gì sau nữa xảy ra không? Ngày ra lấy giấy trúng tuyển vào đại học tôi đã đi một mình ra chỗ anh tôi rồi anh đưa tôi ra trường. Mẹ tôi đã tin tôi, điều đó khiến tôi vô cùng ngạc nhiên khi tôi hỏi mẹ, mai con ra nộp giấy rồi con lấy giấy trúng tuyển mẹ không phải ra ngay đâu. Vì mẹ tôi say xe nên tôi cũng không muốn để mẹ đi cùng. Và mẹ tôi chỉ bảo “Ừ, sang đường nhớ cẩn thận.” Tôi cảm thấy rất rất vui vì có được sự ủng hộ , tin tưởng của mẹ điều mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Câu chuyện của tôi có thể bạn nghĩ nó có vẻ đơn giản vì chỉ đơn thuần là chuyện bắt xe buýt nhưng với tôi nó là cánh cửa mở ra để tôi sống cuộc đời theo bản thân tôi muốn. Quả thật tác giả Rosie Nguyễn đã thay đổi tư duy trong tôi, tôi biết rằng mình mới là người quyết định cuộc đời mình, không ai sống thay cho mình được và mình phải chịu trách nhiệm với quyết định đó, đã có gan làm phải có gan chịu. Không ai ngăn cản được bạn làm những điều bạn muốn, nếu bạn không làm thì chỉ là khao khát của bạn chưa đủ lớn.

“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” sẽ giúp bạn, thúc đẩy bạn từ những ước muốn sẵn có trong bạn. Bạn sẽ cảm nhận rõ qua từng trang sách với bố cục 5 phần rõ ràng: tôi đã học như thế nào?, học đi đôi với hành, đi là một cách tự học, lấp lánh trước khi tỏa sáng và quà tặng kèm. Tất cả kết hợp với nhau theo một lối logic vô cùng hợp lý. Cuốn sách sẽ cầm tay, chỉ việc cho bạn, cho bạn biết bạn cần phải làm gì, cho bạn một động lực lớn để thực hiện ước mơ của mình.

Hãy thử một lần đọc “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” và cảm nhận, tôi tin bạn sẽ học được những điều vô cùng quý giá vì tất cả được viết bằng tâm huyết của tác giả qua bao năm trải nghiệm.

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top