Giỏ hàng

REVIEW "Vươn lên hoặc bị đánh bại": Trách Thế Giới Này Tàn Nhẫn Hay Trách Bạn Đã Quá Vô Tình Với Chính Mình?

Muốn hạnh phúc ngày mai thì phải chấp nhận những tháng ngày cô độc hôm nay. Muốn tiêu tiền không cần nhìn giá thì phải hi sinh những ngày đi chơi mà lao vào làm việc, nỗ lực trong thầm lặng.

[...] trải qua sóng to gió lớn mới thấy vẻ đẹp của trời yên biển lặng; trải qua bão táp phong ba mới hiểu ý nghĩa của ngày xuân ấm áp. Đã là người trẻ thì luôn phải bận rộn mới thấu hết sự quý giá của nhàn hạ.

Trong nghiên cứu tâm lí học, nhận thức của con người đối với thế giới bên ngoài được chia làm ba khu vực: vùng thoải mái, vùng học tập và vùng khủng hoảng.

Trong vùng thoải mái, chúng ta luôn thuận buồm xuôi gió, hằng ngày đều ở trong môi trường quen thuộc, làm công việc quen thuộc, giao tiếp với những người quen thuộc, thậm chí, bạn chính là chuyên gia trong lĩnh vực ấy, cảm thấy vô cùng thoải mái với người và việc ở khu vực này.

Thật ra, bản thân vùng thoải mái này không hề có vấn đề. Nó như ngôi nhà ấm áp thoải mái mà mỗi người đều cần có. Nhưng ở quá lâu trong nhà, bạn sẽ sợ hãi phải bước ra ngoài và trở nên vô dụng khi không có nhà để trú ngụ.

Ở tuổi trẻ, không phải ta không biết đạo lí "Có nỗ lực mới có thành quả" nhưng ta ngần ngại thay đổi với một lí do đơn giản: LƯỜI. Chẳng ai được ra lệnh bắt bạn phải thay đổi, bạn có thể được thoải mái lướt fb, ăn cho thỏa thích và rúc mình trong phòng điều hòa. Đổi lại, nếu sau này có kẻ nào đó dẫm đạp lên bạn, thì bạn đương nhiên cũng không có quyền oán than. Vốn dĩ, bạn đã vứt bỏ cái quyền ấy ở những tháng ngày tuổi trẻ rồi.

Từ một giáo viên dạy tiếng Anh tầm thường tại New Oriental (một tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ giáo dục ở Trung Quốc), cho đến một kẻ thất nghiệp phải nỗ lực đến điên cuồng để trả tiền thuê nhà, kiếm một miếng ăn. Nhìn một Lý Thượng Long hiện tại - tác giả Vươn lên hoặc bị đánh bại - hiếm ai nghĩ anh phải trải qua bao gian khổ để có ngày hôm nay. Anh là tác giả có lượng sách bán chạy hàng triệu cuốn, là đạo diễn, biên kịch, người thành lập văn phòng điện ảnh Lạc Long Ảnh, người sáng lập kaochong.com - trang học và thi tiếng Anh nổi tiếng của trung Quốc.

"Thật ra, trong những năm tháng còn trẻ, nếu chúng ta không lựa chọn trở nên nổi bật, thì sẽ phải hối tiếc về sau."

Đó là cảm hứng để Lý Thượng Long viết nên cuốn sách này và cũng là lời nhắn nhủ của anh tới độc giả.

Vươn lên hoặc bị đánh bại trải dài trên 5 chương sách, là những thông điệp mạnh mẽ của Lý Thượng Long về triết lý, bài học cuộc sống tuổi trẻ, cách vươn lên sau những vấo ngã và cách đối nhân xử thế, nhìn nhận cuộc sống.

Cuộc sống không nỗ lực không phải một cuộc sống nuông chiều bản thân mà chỉ là một lối sống, lối suy nghĩ vô trách nhiệm với chính mình. Sống trước hết thương mình rồi mới đến thương người.

Thế giới này có tàn nhẫn không?

Có chứ.

Nhưng nó cũng rất công bằng. Để đạt được một điều gì đó thì bạn phải đánh đổi một thứ có giá trị tương đương.

Muốn hạnh phúc ngày mai thì phải chấp nhận những tháng ngày cô độc hôm nay. Muốn tiêu tiền không cần nhìn giá thì phải hi sinh những ngày đi chơi mà lao vào làm việc, nỗ lực trong thầm lặng.

Hôm nay bạn vấp ngã, chẳng sao cả, cứ đứng dậy thôi.
Mộng mơ đầy kì vọng, trưởng thành đầy thương tích, là chuyện thường tình.

Trở nên bận rộn, thế giới mới là của bạn!
Vậy bạn chọn gì đây, vươn lên hoặc bị đánh bại?


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top