Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Điều Kỳ Diệu

NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU

Ta bắt gặp hình ảnh của một cậu bé khác biệt khi bắt đầu lật giở những trang sách đầu tiên của Điều Kỳ Diệu. August sinh ra với một khuôn mặt không bình thường, nếu như không nói là dị thường, một khuôn mặt không được toàn vẹn do thượng đế tạo ra với nhiều thiếu sót. “Tôi sẽ không miêu tả ngoại hình của mình đâu, dù bạn có cố hình dung kiểu gì đi nữa thì trông tôi còn tệ hơn thế nhiều” - August đã tự nói về mình như thế và quả thực, dù có những đoạn miêu tả rất chi tiết về khuôn mặt ấy thì mình cũng không tài nào hình dung ra nổi. Cũng bởi điểm khác thường ấy mà câu chuyện Điều Kỳ Diệu mang đến cho chúng ta rất nhiều suy nghĩ, bài học.

TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT

Ta thấy trong xã hội của August, thật tiến bộ khi mọi người mặc định suy nghĩ không phân biệt đối xử với bất kỳ ai, mặc dù họ có khác biệt đến cỡ nào. Khi đọc câu chuyện của August, đúng là vẫn có những người bạn châm chọc em, xa lánh em, nhưng những hành vi ấy được coi là sai trái, trái với quy tắc của xã hội và cùng lắm là những lời không hay ấy chỉ được thốt ra sau lưng em. Người lớn - từ những thầy cô giáo trong nhà trường đến cô bảo mẫu - luôn phải chỉ bảo những đứa trẻ thế nào là đúng, thế nào là sai, luôn tôn trọng sự khác biệt cũng như quan tâm đến cảm xúc của người khác. Dù ít hay nhiều, thì xã hội của August sống vẫn là một xã hội văn mình. Và thật sự hi vọng rằng, dù ở bất cứ đâu, sự khác biệt cũng sẽ luôn được tôn trọng thay vì chê bai, coi sự bất thường là cái gì đó xấu xa.

SỰ TỬ TẾ XÍCH NHỮNG CON TIM LẠI GẦN NHAU

"Làm người, khi được quyền chọn giữa đúng và tử tế, hãy chọn tử tế."

Tử tế được thể hiện bằng hành động, song quan trọng nhất là phải xuất phát từ một trái tim chân thành. Bản thân August may mắn bởi vì có những người bạn thân thiết ở trường, không nhiều nhưng đều là những người bạn tử tế. Em không đơn độc khi đến trường vì đã có cô bạn Summer cùng đồng hành, vì đã có anh chàng Jack thấu hiểu, kề vai. Những người bạn của em, đến bên em mà không màng đến vẻ bề ngoài dị thường ấy, nhận ra những điều thú vị trong con người em và tất thảy họ đều trân quý những điều ấy, luôn bên cạnh và giúp đỡ em. Sự tử tế là một điều đáng quý, một hành động tử tế có thể phá vỡ bức tường rào cản, một tấm lòng tử tế có thể giúp đỡ con người làm nên những điều kỳ diệu.

TÌNH YÊU THƯƠNG CÓ THỂ BÙ ĐẮP NHỮNG KHIẾM KHUYẾT

Tình yêu thương cũng vậy, có thể xoa dịu những nỗi đau và hàn gắn những khiếm khuyết. Cả gia đình của August, bố mẹ và chị gái đều xoay quanh em, lắng nghe, thấu hiểu và trao những yêu thương. Thật tốt khi có xảy ra chuyện gì, August vẫn có thể kể cho gia đình em và được mọi người thấu hiểu. Một điều khiến mình ấn tượng vô cùng, đó là tình thương yêu của chị gái Olivia dành cho cậu em trai mình, người chị phải trưởng thành hơn so với lứa tuổi khi có một cậu em trai như thế, luôn bảo vệ em mình khỏi những ánh mắt săm soi, luôn lắng nghe những câu chuyện của cậu em, thấu hiểu những thói quen hay nhận ra những cảm xúc của em mình. Hơn hết thảy, Via đã phải chịu thiệt thòi khi bố mẹ không còn quan tâm mình như trước, nhưng em vẫn cảm thông và cùng họ yêu thương cậu em bé bỏng. Dù cho có những lúc Via cũng cảm thấy xấu hổ, tủi thân vì bị trêu chọc ở trường với lý do có cậu em trai bất thường, người chị ấy vẫn mạnh mẽ, không trách móc mà còn yêu thương em mình nhiều hơn. Đối với August, tình yêu thương của gia đình là một điểm tựa rất vững chắc và vô cùng quý giá. Trong gia đình ấy, những khiếm khuyết của em như không hề tồn tại, những vết thương của em được hàn gắn và trở nên lành lặn một cách kỳ diệu.

CAN ĐẢM VÀ KHÔNG NGỪNG NỖ LỰC, ĐIỀU KỲ DIỆU SẼ XẢY RA!

August là một cậu bé hiện thân cho sự can đảm. Một anh chàng nhỏ bé dị thường can đảm là chính mình, can đảm đối diện với thực tế không được toàn vẹn, can đảm đối đầu với hoàn cảnh dù rất khó khăn. Một cậu bé như em, sinh ra với khả năng không thể sống được lâu, nhưng em vẫn chiến đấu từng ngày, kinh qua những cuộc phẫu thuật đau đớn phải nói là rất can đảm. Và em can đảm để đáp lại tình yêu thương của những người xung quanh em, cũng là để em được yêu thương, quý mến nhiều hơn nữa. Những nỗ lực âm thầm của em đã tạo ra những điều kỳ diệu, nỗ lực trong học tập, trong hành trình thể hiện bản thân, trong việc thay đổi suy nghĩ cũng như hành vi của mọi người đối với em. Em không sợ kẻ bắt nạt mình, và thật kỳ diệu khi những người từng trêu chọc em có ngày lại bảo vệ em, trở thành những người bạn thực thụ. Mọi người gọi em là “anh bạn nhỏ”, song quả thực em chẳng nhỏ bé chút nào, em như những chiến binh trong bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao” mà em rất yêu thích, và em đã làm nên những điều phi thường.

Câu chuyện của August mang đến cho người đọc rất nhiều năng lượng tích cực và cả những bài học ý nghĩa nữa. Hi vọng, chúng ta sẽ làm nên những điều tốt đẹp, vì chẳng có điều gì ngăn cản chúng ta làm những điều có ý nghĩa cả. Cậu bé August đã làm được, và chúng ta sẽ làm được.

Nội dung: Cẩm Vân - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top