Giỏ hàng

REVIEW "Bí mật sau những hành vi nhỏ": Phát Hiện Tính Cách Qua Ngôn Ngữ Cơ Thể

“Bí mật sau những hành vi nhỏ” là cuốn sách được chắp bút bởi những tác giả có chuyên môn: tác giả Tôn Khoa Diễm – Giảng viên Tâm lý học, có kinh nghiệm trong việc tổ chức và lập kế hoạch tư vấn giáo dục, nghiên cứu tâm lý và tác giá Lý Quốc Kỳ – nhà nghiên cứu chuyên sâu và có đóng góp trong lĩnh vực tâm lý học ứng dụng, đã xuất bản nhiều cuốn sách. Hai tác giả sẽ giúp bạn nhận biết và phán đoán những hành vi hàng ngày của những người xung quanh trên cơ sở kiến thức của mình.

Bạn đã gặp một người và nhận thấy rằng họ có một vài cử chỉ hơi khác lạ giống như đang muốn thể hiện một điều gì đó nhưng lại không đoán ra không? “Bước từng bước lớn về phía trước, dè dặt từng bước nhỏ, phụ nữ vắt chéo chân, ngồi sâu trong lòng ghế… Bạn có từng nghĩ những hành vi này biểu hiện những điều mà đối phương muốn nói không? Hoặc nếu đã từng nghĩ đến nhưng lại không thể giải đáp được thì cuốn sách “Bí mật sau những hành vi nhỏ của 2 tác giả Tôn Khoa Diễm và Lý Quốc Kỳ sẽ là sự lựa chọn phù hợp – một cuốn sách giúp giải mã những bí mật, phát hiện những tính cách đối phương từ ngôn ngữ cơ thể.

“Bí mật sau những hành vi nhỏ” là cuốn sách được chắp bút bởi những tác giả có chuyên môn: tác giả Tôn Khoa Diễm – Giảng viên Tâm lý học, có kinh nghiệm trong việc tổ chức và lập kế hoạch tư vấn giáo dục, nghiên cứu tâm lý và tác giá Lý Quốc Kỳ – nhà nghiên cứu chuyên sâu và có đóng góp trong lĩnh vực tâm lý học ứng dụng, đã xuất bản nhiều cuốn sách. Hai tác giả sẽ giúp bạn nhận biết và phán đoán những hành vi hàng ngày của những người xung quanh trên cơ sở kiến thức của mình.

Cuốn sách gồm 8 chương, được chia làm 2 phần: Chỉ ra những hành vi của con người và giải thích cặn kẽ về nó. Đồng thời việc đưa ra những ví dụ thực tế làm dẫn chứng cho những hành vi sẽ khiến cho bạn đọc cảm thấy dễ hiểu và gần gũi hơn, thì ra xung quanh chúng ta vẫn luôn có những hành vi nhỏ, ẩn chứa những bí mật.

Có những hành vi nhỏ…

Người ta vẫn thường nói: “Đáy biển tuy sâu nhưng đo được, lòng người tuy nông nhưng không ai hiểu thấu.” Mỗi người mỗi tính, mỗi đặc điểm riêng, rõ ràng để hiểu được một người là điều không dễ dàng, đôi khi họ còn thường giấu đi những gì thật sự về mình. Nhưng thực chất, nếu bạn tinh ý, vẫn có thể đoán được một phần tính cách của họ nhờ những biểu hiện bên ngoài.

Ở “Bí mật sau những hành vi nhỏ”, mọi thứ đều được trình bày một cách chi tiết về những hành vi nhỏ của con người ngay cả ở lần gặp đầu tiên, điều này sẽ giúp cho bạn biết cách ứng xử lại một cách hiệu quả để chiếm được cảm tình từ họ. Những hành vi đó được biểu hiện qua cử chỉ, cách ăn mặc hay lời ăn tiếng nói.

“Khi đánh giá một người, thân phận, địa vị hay trạng thái tâm lí khác nhau thì ánh mắt nhìn cũng có thể không giống nhau”

Ánh mắt biểu lộ khá nhiều tính cách của con người, ánh mắt nhìn từ dưới lên trên, ánh mắt lơ đãng, luôn liếc nhìn đồng hồ… tất cả những hành vi nhỏ này đều có ý nghĩa. Hay những hành động như xoa tay, nghịch tóc, đặt tay lên má.. những cử chỉ dường như vô thức này đều phản ánh một trạng thái tâm lí đang che giấu của người đối diện. Nó thật sự giống một trò chơi giải đố, và những hành vi đó chính là gợi ý để bạn giải mã được họ.

Điều này hoàn toàn khác với việc bạn xét nét soi mói một ai đó, nó đơn giản chỉ là một hành động được thực hiện một cách tinh tế, thể hiện sự tôn trọng nhằm hiểu rõ đối phương và điều chỉnh hành vi bản thân cho phù hợp.

Bật mí những bí mật.

Để hiểu rõ được việc những hành vi nhỏ có ảnh hưởng thế nào, cuốn sách có đưa ra một ví dụ như sau:

Cảnh sát hỏi nghi phạm: “Vào ngày xảy ra vụ án, anh đang làm gì?”

Nghi phạm trả lời: “Lúc 8h tôi đi..; 10h đang trên đường đi…; 12h…”

Cảnh sát hỏi lại: “Mời anh thuật lại sự việc ngày hôm qua theo thứ tự từ sau lên trước”

Nghi phạm: “Lúc 3h chiều…tôi ở…”

Lúc này nghi phạm bắt đầu không nói được theo thứ tự, anh ta không thể thuật ngược lại những việc mình đã làm một cách dễ dàng. Cảnh sát đã đoán ra rằng những câu trả lời lúc đầu là đã được chuẩn bị từ trước.

Đúng vậy, dù là một kẻ nói dối cao tay thì cũng không thể che dấu được vết tích của sự dối trá, nghi phạm đã không trả lời đảo ngược câu trả lời hắn đã chuẩn bị, không thể che giấu được những biểu hiện nhỏ nhất. Do đó, bạn phải hiểu được những biểu hiện nhỏ nhất để có thể đối phó với những hành vi như trên, hiểu được những hành vi nhỏ, sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Thấu hiểu đối phương

Vào lần gặp mặt đầu tiên, điều mà bạn để ý đến chính là khuôn mặt, cách mà họ hành động, hay cách ăn mặc của họ. Ở chương 1, “Bí mật sau những hành vi nhỏ” sẽ giúp bạn thấu hiểu tính cách của một người thông qua những biểu cảm cảm gương mặt như mắt, miệng, nụ cười…

Bạn có tưởng tượng được rằng ánh mắt nhìn từ trên xuống dưới thể hiện sự quan tâm. Ví dụ như ánh mắt của trưởng bối nhìn hậu bối hay cấp trên nhìn cấp dưới. Điều này xuất phát từ trạng thái tâm lý chứ không phải bản năng.

Hay kiểu cười khác nhau cũng sẽ có những ý nghĩa khác nhau: Ví dụ như kiểu cười khi cười khá hoang mang, có thể dừng lại đột ngột, khi thấy người khác cười cũng cười theo, đó là kiểu cười lo lắng khi không tự tin…

Và phải kể những cử chỉ của việc bắt tay: việc bắt tay không chặt thể hiện không tôn trọng, người bắt tay bằng cả hai tay là người đáng tin…

Không chỉ giúp thấu hiểu đối phương, những biểu hiện được nêu ra ở “Bí mật sau những hành vi nhỏ” còn giúp bạn biết đâu là hành động mình nên hạn chế thực hiện để tránh làm phật lòng người khác.

Phát hiện nói dối:

Một vài hành động giúp bạn dễ dàng nhận biết hành vi nói dối như: Khuôn mặt cứng đờ, ngập ngừng, đồng tử đột nhiên giãn to, dụi mắt…

Ở phần này, tác giả đưa ra rất nhiều ví dụ để chứng minh cho những nhận định của mình.

Một ví dụ đơn giản như:

Khi cô gái hỏi bạn trai mình rằng: “Hôm qua anh đi đâu thế”

“Anh đi chơi bóng rổ với bạn”

Cô gái không nói gì, chỉ nhìn bạn trai. Anh ta tiếp tục nói: Anh đi buổi trưa, sau đó đi ăn cơm cùng bạn…”

Điều này chứng tỏ: Khi đối phương nói dối, bạn vẫn giữ im lặng, lúc này đối phương sẽ hoang mang, nghĩ rằng bạn đang nghi ngờ nên muốn cung cấp thông tin để bạn tin tưởng.

Những hành vi như:  không dám nhìn thẳng khi nói chuyện, day mắt vì cảm thấy bị uy hiếp, sờ mũi, nhướng mày, cắn môi và bĩu môi…. Đều có thể nói lên một người có đang nói dối hay không. Bạn phải quan sát thật kĩ để có thể phát hiện ra hành vi không thật này của một ai 

Phân biệt yêu ghét

Bạn luôn muốn biết về mức độ cảm xúc của đối phương đối với mình nhưng lại không biết làm cách nào, thực ra đôi khi họ đã biểu hiện ra nhưng bạn lại để ý thôi.

Khi một người nói chuyện với đối phương, nếu có cảm giác chán ghét hay cảm thấy câu chuyện vô vị nhạt nhẽo, thì họ thường có biểu hiện nhắm mắt 2 – 3s, thậm chí là hơn. Điều này chứng tỏ mong muốn người đối diện biến mất khỏi tầm mắt mình trong tiềm thức.

Tất cả những điều trên cho chúng ta thấy được rằng những hành động nhỏ tưởng chừng như vô thức của một người thật ra có ý nghĩa rất lớn. Cuốn sách như một cuốn cẩm nang nhận biết đối phương, thông qua những hành động nhỏ có thể cải thiện và phát triển những mối quan hệ. Những điều to lớn luôn xuất phát từ những điều nhỏ bé.

Kết:  Những điều tuyệt vời luôn khởi nguồn từ những thứ đơn giản, những hạnh phúc lớn luôn bắt nguồn từ những điều nhỏ và những mối quan hệ luôn bắt đầu từ những hành vi nhỏ. Mọi thứ đều bắt nguồn từ những điều nhỏ bé. Đi qua 7 chương của “Bí mật sau những hành vi nhỏ” là hành trình khám phá con người thông qua những hành vi, gợi mở thế giới nội tâm con người, đây chắc chắn sẽ là cuốn sách giúp bạn thêm trân trọng những gì nhỏ bé xung quanh hơn.

Nội dung: Myn - Bila Team
Ảnh: Hồng Hạnh - Bila Team

Tìm hiểu thêm tại: 

1. https://bit.ly/2UMH8XD
2. https://bit.ly/39oH8m4

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top