Giỏ hàng

REVIEW "Sự im lặng của bầy cừu": Trí Tuệ Siêu Việt Và Bệnh Hoạn Đến Đáng Sợ

Mức độ yêu thích: 8/10

Ta ít bị rùng mình bởi tâm lí nhân vật nhưng lại khó thoát khỏi sự ám ảnh bởi sự dã man, rùng rợn của cách thức gây án và không khỏi nể phục sự thông minh của cả 2 phía: hung thủ và cảnh sát. Ta sa vào cuộc đấu trí không lối thoát, không hề có chỗ cho sự chậm rãi như văn học Nhật. Và "Sự im lặng của bầy cừu" là cuốn sách như thế. Ám ảnh, giật gân và hồi hộp.

Nếu như các tác phẩm trinh thám Nhật tập trung vào khai thác tâm lí nhân vật, lột tả những góc khuất u ám của cuộc sống làm ta thấy ngột ngạt, gò bó và ám ảnh thậm chí rùng mình, nhói đau bởi những gì nhân vật trải qua thì trinh thám phương Tây lại đem đến cho ta cảm giác hoàn toàn mới lạ. Ta ít bị rùng mình bởi tâm lí nhân vật nhưng lại khó thoát khỏi sự ám ảnh bởi sự dã man, rùng rợn của cách thức gây án và không khỏi nể phục sự thông minh của cả 2 phía: hung thủ và cảnh sát. Ta sa vào cuộc đấu trí không lối thoát, không hề có chỗ cho sự chậm rãi như văn học Nhật. Và "Sự im lặng của bầy cừu" là cuốn sách như thế. Ám ảnh, giật gân và hồi hộp.

Jack Crawford, trưởng ban Khoa học hành vi và nữ học viên của mình, Starling, cô gái cá tính, gan dạ và thông minh, đang phải đối mặt với vụ án nan giải, Bill Bò Mộng, vụ án giết người và lột da hàng loạt, không có manh mối, không thể ngăn chặn hung thủ phạm tội. Crawford cử Starling đi gặp một kẻ đáng sợ, Lecter, để nghiên cứu tâm lí tội phạm, giúp vụ án khả quan hơn.

Giới thiệu đôi nét về Lecter. Lecter là bác sĩ trị liệu tâm thần nhưng chính bản thân hắn lại mắc bệnh về tâm lí, hắn ăn thịt người. Hắn có thể nắm bắt suy nghĩ, điều khiển người khác một cách nhanh chóng, vô cùng thông minh và tàn bạo đến mức đáng sợ. Đứng trước hắn bất cứ ai cũng trở nên "trần trụi", không có lối thoát cho một suy nghĩ nào trong bộ não. Cảnh sát tiếp cận hắn đều bị hắn xử lý gọn gàng. Và hắn đang bị nhốt ở xà lim với chế độ canh giữ an toàn tuyệt đối.

Cuộc gặp gỡ giữa Lecter và Starling khiến ta không khỏi khâm phục cả hai. Một người tấn công không chút nhượng bộ, chỉ một chút sơ hở trong lời nói là người kia sẽ bị dồn đến đường cùng nhưng Starling lại cố thủ chắc chắn, không hề để lộ sai sót dù chỉ một chút. Cuộc gặp ấy giúp Starling thu thập được những chứng cứ ít ỏi cho vụ án. Nạn nhân tiếp theo là con gái thượng nghị sĩ. Cái chết gần kề nhưng vẫn không thể làm gì, bế tắc và vô vọng. Với những tiết lộ nửa chừng của bác sĩ Lecter, vụ án sắp có lời giải đáp. Vào giây phút cuối cùng, cái chết đang lơ lửng, tiếng kêu gào vô vọng. Liệu rằng FBI có đến kịp?

Từng tình tiết như bị bóp nghẹt, cuộc so găng của những bộ óc lớn, tất cả được phác họa chân thực đến khó tin trong tác phẩm. Tác phẩm cũng lồng ghép kho tàng kiến thức khổng lồ về tâm lý học. "Sự im lặng của bầy cừu" xứng đáng với những gì mọi người ca tụng về nó, một tác phẩm kinh dị lôi cuốn và ám ảnh.

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top