Giỏ hàng

REVIEW "Mắt biếc": Đôi Mắt Thiêu Rụi Cả Một Trái Tim

Đọc "Mắt biếc" của Nguyễn Nhật Ánh để cảm nhận nỗi đau tuy không giằng xé dữ dội, nhưng cứ tê buốt, âm ỉ mãi trong tim, khiến chúng ta chẳng thể rời ra.

Nếu đã một lần lạc vào miền cổ tích xa xăm của thế giới tuổi thơ được mở ra trên trang sách của Nguyễn Nhật Ánh, chắc hẳn mỗi chúng ta đều rung động trước cái mộc mạc, gần gũi của nhân vật, trước giọng văn nhẹ nhàng chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc của tác giả. Đọc “Mắt biếc”, đọc những da diết của tuổi thơ, những mảng ngọt ngào trong ký ức về làng quê, đọc được cả trong từng tiếng đàn của nhân vật Ngạn là bao nỗi lòng của một trái tim thầm kín.

Cuốn sách mở ra khoảng trời tuổi thơ êm dịu, đẹp đẽ nhưng cũng không thiếu những dữ dội, nghịch phá của hai đứa trẻ qua lời kể của Ngạn. Tình bạn ấy cứ lớn lên thầm lặng theo sự trưởng thành của một đứa con trai. Khoảng cách giữa Ngạn và Hà Lan cũng xa dần như khoảng cách giữa đô thị phồn hoa và lành Đo Đo bình dị. Ngạn chỉ biết ôm mối si tình của mình, ôm cả những đau đớn mà Dũng gây ra cho Hà Lan, ôm luôn lấy những vụn vỡ trong lòng khi đứng trước mối tình với Trà Long mà vẫn thấy hiện hữu bóng hình người mẹ 20 về trước…

Một câu chuyện tình đầy chất thơ của nỗi đau

Có một người cứ luôn nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ, nuôi dưỡng nó lớn lên thành tình yêu, nhưng lại cất giấu mãi chẳng nói ra, chỉ biết gảy đàn, gảy lên những tiếng lòng của một mối tình đơn phương. Ngạn yêu Hà Lan, với một tình cảm chân thành, trong sáng. Tình bạn thời thơ ấu cứ xa dần kể từ ngày lên thành phố học. Hà Lan say mê những thứ mới mẻ nơi thành thị xa hoa, say mê cả Dũng, người chỉ mang lại nước mắt và buồn tủi. Những dòng văn nhẹ nhàng mà ngọt như dao sắc, cứa nhẹ vào trái tim tôi cái nỗi buồn sâu thẳm, xa xăm của Ngạn.

“Với ngọn lửa rực rỡ của mình, hẳn Hà Lan sẽ đốt tôi. Nhưng nó sẽ đốt ấm lòng tôi hay đốt rụi đời tôi, ai mà biết được… Đi ngang qua rừng sim, tôi không ghé dù tim tôi đập từng hồi rộn rã. Tôi sợ kỉ niệm níu chân tôi. Tôi sợ ngồi một mình giữa rừng sim, lòng tôi sẽ ngập đầy lá rụng.

“Chiều nay
Phượng nở rồi em à
Cháy đỏ lòng anh
Bao nhớ mong…

Những hoài vọng về một mối tình khôn nguôi

Hà Lan rơi vào vòng tay của Dũng, sinh ra Trà Long rồi gửi về quê ngoại nuôi. Trà Long xuất hiện là một điểm sáng của câu chuyện, khiến cuộc đời Ngạn bấy lâu héo tàn như vừa nở một nụ hồng. Trà Long thừa hưởng đôi mắt của mẹ, đôi mắt biếc ngày nào vẫn thiêu đốt trái tim Ngạn suốt bao năm. Có lẽ vì thế mà mối tình của Ngạn với Trà Long vẫn luôn phảng phất bóng hình của Hà Lan, để rồi Ngạn chua xót nhận ra rằng người con gái đang đứng trước mặt chỉ là cái bóng 20 năm về trước của cô bé vẫn luôn nằm nơi trái tim. Hóa ra, đau đớn hơn cả yêu thầm, là yêu một người, chỉ bởi người ấy giống với bóng hình người cũ. Chính Hà Lan, sau bao năm, chọn một người đàn ông cũng vì có nét giống Dũng. Thật đáng buồn, nhưng người đọc vẫn có thể thấu hiểu và cảm thông. Thấu hiểu cho giấc mơ hạnh phúc của nhân vật và cảm thông cho trái tim mù quáng khi yêu.

“Tôi đủ lớn để hiểu rằng, mỗi năm thế giới mỗi đổi thay và lòng người cũng khác. Tuổi ấu thơ chỉ có một con đường để cùng nhau chung bước. Khi lớn lên, trước mắt ta có lắm nẻo đường, bao nhiêu số phận là bấy nhiêu ngã rẽ, làm sao người chẳng quên người.”

Một dấu bỏ lửng cho kết thúc truyện…

Những kỉ niệm thuở ấu thơ luôn là mảnh ghép hạnh phúc đầy trong veo, là sợi dây ràng buộc cuộc đời Ngạn ở lại với làng Đo Đo, nhưng nó cũng chẳng đủ sức níu giữ tâm hồn đã bay xa của Hà Lan. Câu chuyện kết thúc với nỗi buồn man mác. Rời bỏ làng Đo Đo, Ngạn rời bỏ cả một khoảng trời mùa hè chất chứa nỗi đợi chờ, rời bỏ rừng sim tím màu chia ly, rời bỏ cả những con đường quen thuộc đã vắng bóng người xưa… Còn trái tim Hà Lan, liệu đã một lần nào vì Ngạn mà rung lên như tiếng đàn của Ngạn đã bao đêm ngân nga nỗi lòng của một tình yêu thầm kín!?

Đọc "Mắt biếc" của Nguyễn Nhật Ánh để cảm nhận nỗi đau tuy không giằng xé dữ dội, nhưng cứ tê buốt, âm ỉ mãi trong tim, khiến chúng ta chẳng thể rời ra.

Nội dung: Phạm Thị Lê - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top