Giỏ hàng

[CHUYỆN CỦA SÁCH] ÂM VANG TỪ QUÁ KHỨ

BÀI DỰ THI 25:

Họ tên: Dương Thị Bảo Ngọc

Chuyện của sách “An Tư” - Nguyễn Huy Tưởng

------

[23:59 .../.../2011]

- Cuối cùng thì chúng con cũng biên soạn xong bản thảo của bố rồi. Nay mai nó sẽ trở thành một quyển sách thật ý nghĩa. Bố ở nơi suối vàng hãy yên lòng nhắm mắt xuôi tay….

/Tôi là "An Tư", không phải công chúa An Tư mà là cuốn sách "An Tư". Kể ra thì câu chuyện cuộc đời tôi cũng thật long đong, lận đận. Từ tận những năm 1944, tôi đã được nhà văn Nguyễn Huy Tưởng chắp bút. Nhưng đến tận khi ông qua đời được 50 năm, người thân trong gia đình mới có cơ hội tìm lại những trang bản thảo viết tay và đưa tôi đi xuất bản thành sách. 50 năm đợi chờ nơi thư phòng bám bụi, giờ đây, chỉ vì tháng nữa thôi, tôi sẽ giống như bao bạn bè khác, khoác lên mình chiếc áo đẹp và được trao tay đến với thật nhiều người. 

Hãy chờ tôi nhé/


[.../.../2012]

- Chị thủ thư mới nhập sách mới về à?

- Vâng. Đến bây giờ em mới biết cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng có viết cả cuốn sách này nữa. Tác giả nổi tiếng thế này, chắc chắn sẽ được nhiều bạn đọc đón nhận thôi!

/Đúng là không bõ công chờ đợi, cuối cùng thì tôi cũng được trang trọng đặt lên giá sách. Được viết bởi tác giả nổi tiếng, có bìa sách đẹp thật đấy nhưng những gì tôi kể đến mới thực sự đáng tự hào. Cá chắc rằng bạn không biết An Tư là ai. Để tôi bật mí nhé, nàng là em gái của Thượng hoàng Trần Thánh Tông, quốc muội của vua Trần Nhân Tông. Cuộc đời An Tư được định danh bằng sự kiện nhà Trần cống nàng cho Thoát Hoan để kéo dài thời gian, củng cố lực lượng. Có thể nói, chiến thắng Mông - Nguyên lần thứ hai của dân tộc ta có công lao không nhỏ của nàng công chúa út đấy. Vậy nhưng, trong "Đại Việt sử ký toàn thư" chỉ ghi vẻn vẹn mười lăm chữ để gói gọn cuộc đời một con người: 

"Khiển nhân tống An Tư công chúa

Vu Thoát Hoan dục thư quốc nan dã"

(Sai người đưa công chúa An Tư đến cho Thoát Hoan để giảm nạn nước).

Chỉ bằng chút ít thông tin vỏn vẹn ấy, bằng trí tưởng tượng, sự thông hiểu sử sách và niềm mến mộ, cảm thương với số phận hẩm hiu của nàng, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã tạo nên tôi - cuốn tiểu thuyết lịch sử về cuộc đời An Tư và về giai đoạn cam go chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai của nước nhà. Lịch sử không ghi lại năm sinh, năm mất cũng như cái chết của công chúa, nhưng trong "An Tư", nàng hiện lên là người con gái lá ngọc cành vàng, cầm kỳ thi họa tinh tường. An Tư có một mối tình sâu đậm với Chiêu Thành Vương Trần Thông - một nhân vật hư cấu. Chiến tranh, giặc giã khiến đôi trẻ xa nhau. Rồi quyết định gả An Tư cho tướng giặc khiến họ đau đớn, oán giận và tủi hờn. Nhưng sau hết, tình cảm cá nhân lùi về sau, nhường bước cho tình yêu nước. Sống giữa động hùm hang cọp, chịu sự dày vò của Trấn Nam Vương Thoát Hoan, tâm trí nàng chỉ một lòng hướng về tình quân, chờ đợi ngày thống nhất. Nhưng trớ trêu thay, ngày khúc khải hoàn ca xướng, Chiêu Thành Vương đã gục ngã trước gươm giáo của giặc, không kịp nhìn thấy đất nước thái bình, không kịp gặp lại thê nương. Và giữa không khí náo nhiệt, hân hoan của ngày khao quân mừng chiến thắng Hàm Tử, Chương Dương, giành hòa bình cho dân tộc, có người con gái lặng lẽ gieo mình xuống dòng sông Cái mênh mang, quyết giữ lòng trung trinh đến cùng…

Tôi không đơn thuần là một cuốn sách lịch sử như nhiều bạn lầm tưởng đâu nhé. Tôi là một cuốn tiểu thuyết lịch sử hư cấu, bởi mọi chi tiết, yếu tố trong sách đều được sáng tạo từ mốc sự kiện và nhân vật lịch sử có thật đấy. Nghe có vẻ lạ lẫm, không giống với những cuốn sách bạn từng được đọc nhỉ nhỉ? Nhưng nếu tìm đọc, chắc chắn các bạn sẽ bị thu hút ngay thôi./

[.../.../2018]

- Ê, có quyển gì bìa xinh xinh mà tên lạ quá này. Của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng mà cô đang giao về tìm hiểu đấy. Mua thử không?

- Lạ thế. Đâu để đọc qua xem nào… Thôi, điên à, sách về lịch sử đấy! Mình "nhai" không nổi đâu.

/Đã được 7 năm rồi, 7 năm qua tôi vẫn ở đây, nhìn những người bạn khác được chủ đón về và ôm mộng một ngày nào đó cũng được như vậy. Người ta vẫn bảo "Đừng đánh giá cuốn sách chỉ bằng cái bìa". Nhưng trong một thời đại bão hòa của hằng vạn đầu sách như hiện nay, nếu không trở nên đặc biệt, có bìa đẹp, tác giả nổi tiếng, nằm trong Best Seller,... hay đoạt giải Nobel thì tôi sẽ bị đè bẹp giữa vô vàn quyển sách khác. Nhưng thiệt thòi nhất phải kể đến những cuốn self-help hay sách liên quan đến lịch sử như chúng tôi. Dù bìa có đẹp đến mấy, tác giả có nổi tiếng cỡ nào thì vẫn không thể chiếm được cảm tình và sự chú ý của phần lớn độc giả bởi họ luôn định kiến rằng truyện về lịch sử luôn khô khan, nhàm chán. Trong những đêm thức trắng nơi giá sách phủ bụi, anh em chúng tôi vẫn trò chuyện, an ủi lẫn nhau, mòn mỏi chờ đợi từng ngày.

Chẳng lẽ, mãi mãi sẽ không có ai biết đến câu chuyện mà tôi muốn kể hay sao?/

[.../.../2020]

- Mẹ ơi, cuốn sách mẹ tặng con đã đọc xong hết rồi. Không ngờ lại hay đến thế mẹ ạ. Con vừa được biết về bối cảnh đất nước trong những năm tháng bi hùng chống giặc ngoại xâm, vừa biết về "thân phận tình yêu" trong khói lửa. Cuốn sách mang tựa đề "An Tư" nhưng thấp thoáng trong mỗi trang sách, con lại thấy hiện lên chân dung những con người của lịch sử: Hưng Đạo Đại Vương, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu,... hay tướng giặc như Thoát Hoan, Ô Mã Nhi, Phàn Tiếp,... Lúc đọc, không ít lần con phải rùng mình vì không khí hào hùng của trận chiến được tác giả thổi vào tác phẩm một cách vẹn nguyên nhất, vừa thương cảm cho số phận tài hoa bạc mệnh như An Tư. Con nhất định sẽ tìm thêm nhiều cuốn tiểu thuyết lịch sử như thế này để đọc mẹ ạ. Không ngờ lịch sử nước mình lại hấp dẫn đến thế!

/Hóa ra, bấy lâu nay tôi sống không vô nghĩa. Dù chỉ là cuốn sách bình thường nhưng tôi không nghĩ sẽ có thể mang lại nhiều điều cho độc giả như thế! Dù ít người biết tới nhưng bất kể ai đã đọc rồi đều nhớ mãi không thôi/

[.../.../2011]

- Alo, NXB phải không ạ? Chúng tôi đã hoàn thành bản thảo, sáng mai sẽ gửi cho bên các anh sớm nhất có thể.

… 

/Là...là mơ sao?....Hóa ra tất cả chỉ là giấc mơ thôi. Nay mai được xuất bản, liệu mình có được mọi người đón nhận hay không?

Còn bạn, bạn có đón nhận tôi không?/

-----------

Xem chi tiết và tham gia cuộc thi viết online Chuyện của sách tại: https://bit.ly/ChuyencuaSach_Bila

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top