Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Bước Đệm Tiến Tới Tương Lai

BÀI DỰ THI 64:

Họ tên: Nguyễn Chí Nhân

Chuyện của sách “Tuổi 20 – Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn”

----

“Tuổi 20 – Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn”

Đó là tên của tôi, và như bạn có thể thấy, trong tên của tôi cũng có nhắc tới bạn. Đây không phải là trùng hợp đâu. Câu chuyện mà tôi mang trong mình cũng như những điều mà tôi sắp nói sau đây có lẽ là dành cho bạn, và khi bạn lướt qua những dòng chữ này, biết đâu tôi có thể đem đến cho bạn một bước đệm bất ngờ - nhưng vững chắc - để bạn có thể mạnh mẽ tiến tới tương lai?

Thế giới chúng ta sống thay đổi từng ngày. Những thay đổi về công nghệ dẫn đến những thay đổi trong cách người ta sống, làm việc và cư xử với nhau. Hệ quả tất yếu, cách người ta nhìn nhận và quan niệm về cuộc sống cũng thay đổi. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất nhưng cũng có nhiều cơ hội nhất là lớp người trẻ, đặc biệt là lớp người ở lứa tuổi 20.

Có nhiều vấn đề mà những người ở độ tuổi 20 ngày nay phải đối mặt. Khi đi học, có những lộ trình vạch sẵn cho ta, điểm số đánh giá thành quả của ta. Khi ra trường, cuộc sống không cho ta lộ trình, cũng không có đánh giá cụ thể nào cả. Những người trẻ tuổi phải đối mặt với khủng hoảng danh tính, phải vật lộn với nỗi cô đơn, chịu áp lực khi gò mình theo những sự áp đặt của gia đình hay xã hội. Đôi khi, họ không biết mình nên đi đâu, và vô vọng chờ một sự thay đổi đến từ bên ngoài. Đôi khi, họ vướng phải những mối quan hệ tồi tệ và những trải nghiệm công việc khó khăn. 

Không phải ai cũng có thể một mình đối phó với những khó khăn đó. Có những lúc, họ là người duy nhất hiểu vấn đề của mình, người thân có thể động viên họ: “Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.”, “Cậu rất tuyệt”, nhưng cuối cùng, những lời động viên đó chỉ khiến mọi chuyện rối hơn trong khi họ vẫn phải tự mình vượt qua -  hoặc tệ hơn - gặm nhấm mọi chuyện.

Mẹ tôi, bác sĩ Meg Jay, là Tiến sĩ Tâm lý học Lâm sàng và là Phó Giáo sư ngành Giáo dục. Trong hơn mười năm, bà lắng nghe những vấn đề của những người trẻ và giúp đỡ họ. Bà nhận ra rằng những người ở độ tuổi 20 tuổi tha thiết được thảo luận về cuộc đời của mình nhưng không phải ai cũng hiểu điều đó. Mặt khác, chính những năm tháng khó khăn này lại có ý nghĩa quyết định và kiến tạo nhiều ảnh hưởng lớn đến cuộc đời sau này.

Bác sĩ Meg Jay kết hợp giữa những nghiên cứu mới nhất về sự phát triển của người trưởng thành và những cuộc trò chuyện với những khách hàng trẻ tuổi, để cho ra đời cuốn sách mà bà nghĩ sẽ giúp ích cho người trẻ. 

Và thế là tôi ra đời, với nhiệm vụ mang những chia sẻ gần gũi nhưng thiết thực của mẹ đến các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. 

Hãy trò chuyện với tôi, và rồi…

Chúng ta sẽ biết được rằng khủng hoảng danh tính không hẳn là điều tồi tệ. Chúng ta sẽ biết được làm cách nào để vượt qua khủng hoảng danh tính đồng thời tích lũy những vốn sống quý báu.

Chúng ta sẽ biết rằng đôi khi những mối quen sơ có thể giúp ta phát triển mạnh mẽ, giúp ta tiếp cận những thứ mới mẻ, và cách tìm kiếm cơ hội từ những mối quen đó.

Chúng ta sẽ biết được rằng, ta hoàn toàn có thể hiểu được mình thực sự muốn gì cho cuộc đời.

Chúng ta sẽ biết được rằng, lối sống hiện tại bị ảnh hưởng bởi những nhận định về bản thân trong quá khứ, và những nhận định này có thể được thay đổi ngay trong hiện tại. Cuộc sống vì thế có thể thay đổi ngay trong hiện tại.

Chúng ta sẽ biết được trong tình yêu, người như thế nào là phù hợp với mình.

Chúng ta sẽ biết được rằng…

Còn rất nhiều điều mà tôi chưa thể nói cho tường tận ngay bây giờ được. Liệu rằng một ngày nào đó tôi và bạn có gặp nhau không? Nếu ngày đó đến, hy vọng chúng ta sẽ cùng đồng hành qua tuổi trẻ đầy khó khăn nhưng cũng tràn ngập ý nghĩa này nhé!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top