Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Chỉ Cần Là Một Hạt Giống Mạnh Mẽ, Bạn Sẽ Trở Thành Một Cây Cổ Thụ

BÀI DỰ THI 105:

Họ tên: Trần Thị Mến

Chuyện của sách "Mình là cá, việc của mình là bơi." - Takeshi Furukawa

----------

Gửi cậu - một người bạn xa lạ!

Gần đây, cậu luôn để tâm tới cái nhìn hay suy nghĩ của người khác về bản thân mình. Nhiều khi, cậu hay so sánh bản thân mình với người khác, sau đó lại cảm thấy tự ti bởi những điểm yếu của mình. Cũng có lúc, cậu cảm thấy bất lực với tất cả mọi thứ, muốn buông bỏ tất cả và không biết bản thân mình muốn làm gì. Hay có một khoảng thời gian cảm thấy đầu óc trống rỗng, hối tiếc với những điều trong quá khứ, lo lắng ở hiện tại và mơ hồ về tương lai... Những điều đó có đúng với cậu không?

Chắc là đúng nhỉ? Chắc hẳn cậu đang mệt lắm! Mệt với những suy nghĩ miên man không điểm dừng.

Cậu có nhiều tâm sự vậy nhưng lại không thể nói với bất kỳ ai vì sợ họ không hiểu, sợ sẽ làm phiền họ. Còn tôi lại chẳng thể thể chạy ngay đến bên cậu để lắng nghe vì tôi không biết cậu đang ở đâu. Cậu có thể đến tìm tôi không? Tìm tôi thực sự không quá khó đâu, nếu có chắc sẽ khó ở chỗ cậu có muốn tìm tôi hay không?

À, quên đó, tôi còn chưa giới thiệu với cậu nữa mà, sao cậu biết thông tin mà đến tìm tôi nhỉ? Tôi là một trong hai đứa con của nhà văn Nhật Bản - Takeshi Furukawa được đặt chân đến đất nước Việt Nam xinh đẹp này - "Mình là cá, việc của mình là bơi."

Chưa cần gặp tôi, chỉ cần nghe đến tên tôi thôi, có phải cậu đang nghĩ "Tìm nó để hiểu lối sống của loài cá hay đọc những câu chuyện về cá à?" đúng không? Vậy thì xin chúc mừng, cậu đã nhầm rồi nhé! Nếu cậu tìm thấy tôi, tôi sẽ giúp cậu tìm ra những giải pháp để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực.

Cha tôi từng chia sẻ với tôi: "Các thói quen có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cuộc đời con người không được quyết định bởi điều tốt hay điềm xấu, mà được quyết định bởi suy nghĩ của người đó." Và tôi muốn chia sẻ với cậu 9 thói quen giúp cậu thoát ra khỏi suy nghĩ tiêu cực và tìm thấy những điều tích cực:

  1. Chấp nhận toàn bộ con người mình
  2. Thay đổi cách nhìn chứ không thay đổi người khác
  3. Cụ thể hóa một cách triệt để
  4. Nhìn nhận mọi việc từ nhiều góc độ
  5. Tập trung vào những việc có thể làm được
  6. Chấp nhận số phận
  7. Từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo
  8. Nhìn nhận vấn đề một cách tích cực
  9. Sống cho giây phút hiện tại.

Nghe có vẻ là những công thức khô khan, cứng nhắc cậu nhỉ? Nhưng không phải đâu nhé! Tôi đã tỉ mỉ giải thích chúng bằng hình ảnh cũng như đưa các tình huống vào đó, như vậy cậu sẽ dễ hiểu hơn. Chưa hết, tôi còn giới thiệu với cậu rất nhiều kỹ năng cũng như đưa thêm các câu hỏi ở cuối mỗi phần để cậu có thể vận dụng và có những cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống nữa đó.

Này, cậu ơi! Cuộc sống này ngắn lắm, nếu cứ đầy đọa bản thân trong những suy nghĩ tiêu cực như này, không phải rất lãng phí thời gian sao? Thoát khỏi nó đi nhé! Điều căn bản nhất cậu cần làm chính là chấp nhận bản thân và chấp nhận cả người khác nữa.

 À, có điều này, tôi muốn gửi đến cậu từ lâu lắm rồi nhưng chưa có dịp nào hết á, cũng may hôm nay có cơ hội được bày tỏ với cậu: "Áp lực và sự lo lắng sẽ tồn tại trong bạn ở những thời điểm khác nhau. Khi ấy, bạn sẽ bị lấn át bởi những cảm xúc thái quá, tầm nhìn hạn hẹp và chìm trong lo sợ. Và nếu bạn bị cuốn quá sâu vào sự việc lúc đó, bạn sẽ không thể nhìn nhận một cách khách quan rằng những việc ấy chỉ là một trong vô số sự việc xảy ra trong cuộc đời của mình. Nếu bạn có thể nhìn bản thân từ góc độ bên ngoài, nỗi sợ hãi đó sẽ giảm đi đáng kể. Những người có suy nghĩ tích cực là những người có thói quen tách rời khỏi chính bản thân mình và giữ cho mình một góc nhìn lạc quan, bình tĩnh."

Trên đời này không có ai là hoàn hảo đâu, cũng không có bất cứ chuyện gì diễn ra theo dự đoán cả, vậy nên cậu đừng thất vọng về bản thân nữa. "Sự hoàn hảo chỉ tồn tại trong trái tim bạn. Nó không tồn tại ngoài đời thực” đâu nha!

Cậu biết đó, cuộc đời không bao giờ cho chúng ta những thử thách mà không thể vượt qua được. "Chỉ cần là một hạt giống mạnh mẽ, bạn sẽ trở thành một cây cổ thụ. Cuộc sống hiện đại vốn chứa đựng vô vàn những điều phức tạp, đừng giăng mắc thêm những “cái bẫy” cho chính bản thân bằng những suy nghĩ tiêu cực."

Sau cùng, tôi muốn gửi đến cậu một thông điệp thông qua cái tên của tôi: "Hãy sống như một chú cá, bơi hết mình, cố gắng hết sức dù cho ngày mai có ra sao đi nữa."

Đừng ngại ngần hay sợ sệt gì nhé! Đến tìm tôi đi! Tôi vẫn luôn ở đó đợi cậu.

Chỉ cần cậu đưa tay nắm lấy tôi, chúng ta sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất! Tôi sẽ luôn ở bên cậu, cùng cậu đi qua những khó khăn.

Hy vọng cậu và tôi có thể từ người xa lạ vượt lên một bậc thành Best friend. Mãi bên nhau cậu nhé!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top