Giỏ hàng

[CHUYỆN CỦA SÁCH] CHỈ NHỮNG KẺ THỰC SỰ DÁM MỚI CÓ THỂ BAY

BÀI DỰ THI 18:

Họ tên: Phạm Thị Lê

Chuyện của sách "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" - Luis Sepúlveda

------

Bạn đọc thân mến! 

Dù rằng bạn đã biết đến tôi hay chưa một lần nghe tới cái tên "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" thì tôi cũng thân ái chào bạn. Và sẽ thật hạnh phúc nếu bạn sẵn lòng lắng nghe câu chuyện của tôi - câu chuyện của một cuốn sách.

Sự có mặt của tôi ở đây chẳng phải một điều ngẫu nhiên nào cả. Tôi là món quà mà người cha Luis Sepúlveda yêu quý muốn dành tặng cho những đứa con trai của mình. Cho những thủy thủ số một trong mơ của ông. Cho cảng biển Hamburg, nơi ông từng sống. Và tất nhiên là cho con mèo Zorba đáng quý. Sứ mệnh của tôi ngày hôm nay là lan tỏa những giá trị cao đẹp, tình yêu thương mà người cha đáng kính vừa mới qua đời gửi gắm, muốn tôi chia sẻ tới bạn, những người đọc yêu sách. 

Trong những giây phút cuối cuộc đời của mình, khi phải chịu hậu quả của sự ô nhiễm biển do con người gây ra, có lẽ niềm tin và hy vọng đã nâng đỡ đôi cánh cô hải âu Kengah đến bên Zorba - một con mèo mun to đùng, mập ú đầy tử tế, tốt bụng. Và như một người thân duy nhất, Kengah để lại quả trứng cùng trách nhiệm của ba lời hứa lên vai Zorba: "không ăn quả trứng", "chăm lo cho quả trứng" và "dạy nó bay". Chính hành trình đầy thử thách và thú vị đó sẽ khiến bạn thấy cuộc sống này ấy mà, vẫn có những câu chuyện dạy đời chẳng khó nuốt hay khô khan chút nào.

Chăm sóc và dạy một con hải âu non biết bay hoàn toàn không phải điều một con mèo có thể làm được. Nhưng sự cao quý và tử tế của một con mèo cảng biển không cho phép Zorba bỏ mặc quả trứng, bởi nó hiểu phản bội lòng tin của người đã tin tưởng mình là một điều đáng coi thường. Tôi không biết bạn đã từng thất hứa với một ai đó chưa, nhưng tôi mong bạn hiểu rằng, mọi lời hứa đều đáng được trân trọng, dù nó là của ai, dù được nói trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nói suông thì dễ, giữ lời hứa mới khó. 

Bạn có những người bạn tốt luôn sẵn sàng ở bên mình khi khó khăn chứ? Hãy ngồi lại đây, tôi kể bạn nghe có những tình bạn tuyệt vời, đẹp đẽ như này. Đó là tình bạn ngọt ngào, ấm áp mà cậu chủ dành cho con mèo mun của mình. Tình huynh đệ giữa những con mèo cảng biển. Hay tình bạn được tìm thấy trong những giây phút cuối cuộc đời giữa hải âu và mèo. Bạn thấy đấy, có những người bạn luôn sẵn sàng ở bên là một điều may mắn và đáng trân trọng. Họ chính là điểm tựa giúp cuộc sống của bạn thêm ý nghĩa và nhẹ bớt khó khăn.

Nếu có một thứ có thể thay đổi những định kiến, phá bỏ ranh giới của sự khác biệt. Một thứ trở thành điểm tựa giúp con người vững tin hơn ở cuộc sống. Một thứ mà ở đó, chúng ta sẵn sàng bao dung, thậm chí dành những gì tốt đẹp nhất cho một ai khác. Đó chính là tình yêu thương. "Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn và con đã giúp chúng ta làm được điều đó." Phải, chúng ta có thể khác nhau nhưng yêu thường thì không quan tâm tới khác biệt. Cô hải âu non bé bỏng Lucky đã được cộng đồng mèo chăm sóc và bảo vệ từ trứng nước. Vì thế, dẫu để Lucky rời xa mình là một điều khó khăn, Zorba chưa bao giờ muốn níu giữ cô bé, bởi tự nó biết, hải âu phải bay về nơi mà nó thuộc về, sống cuộc đời mà nó phải sống. Zorba đã dạy cho Lucky hiểu ra rằng, ai cũng có một đôi cánh sẵn sàng bay song "chỉ những kẻ thực sự dám mới có thể bay". Để rồi, trái tim nhỏ bé đầy khát khao đã nâng đôi cánh cô hải âu nhỏ bay lên giữa đêm đen đầy mưa bão trong sự chứng kiến hạnh phúc của một con mèo bến cảng. Vậy đấy bạn ạ, hóa ra có một thứ yêu thương thuần khiết và chân thành đến thế.

Có khi nào bạn lựa chọn tôi chỉ đơn giản vì thích mèo? Vì yêu mến những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại của Luis Sepúlveda? Hay chỉ vô tình vì một duyên cớ đặc biệt nào đó? Dù lý do là gì thì tôi cũng thầm cảm ơn và trân trọng điều ấy đã cho tôi cơ hội được mang giá trị của mình lan tỏa nhiều hơn tới bạn đọc. Và tôi tin đó là sứ mệnh đẹp đẽ nhất cuộc đời mình. 

Bạn yêu quý, có bao giờ bạn nghĩ

Mỗi cuốn sách đều có thể viết nên câu chuyện đặc biệt của riêng mình

Vẻ đẹp của một cuốn sách không chỉ nằm ở trang bìa

Hạnh phúc đôi khi chỉ là chọn được một cuốn sách bình thường nhưng vừa đúng ý bạn... ?

-----------

Xem chi tiết và tham gia cuộc thi viết online Chuyện của sách tại: https://bit.ly/ChuyencuaSach_Bila

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top