Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Hạnh Phúc Tự Thân

BÀI DỰ THI 32:

Họ tên: Lê Phi Yến

Chuyện của sách “Khi mọi điểm tựa đều mất” - Marci Shimoff & Carol Kline

------

Họ tên: Lê Phi Yến

Chuyện của sách "HAPPY FOR NO REASON - KHI MỌI ĐIỂM TỰA ĐỀU MẤT" - Marci Shimoff - Carol Kline

Xin chào các độc giả. Tôi là một cuốn sách, bình thường nhưng không tầm thường vì không những biết nói lên những tâm tư tình cảm suy nghĩ của mình mà còn là cả những tâm tư len lỏi trong tâm khảm nhiều người nữa.

Hầu như ai cũng muốn có một đời bình an, vô lo vô nghĩ. Nhưng nếu có một ngày, mọi biến cố dồn dập ập tới, khi mọi điểm tựa đều mất đi, bạn sẽ ra sao?

Đã bao giờ bạn tự hỏi hạnh phúc nằm ở đâu chưa? Phải chăng là những bữa cơm sum vầy bên nhau, làm việc mình thích hay có thu nhập ổn định chăm lo cho các thành viên trong gia đình. “Thú vui của cuộc đời tôi - thế giới này không cho tôi được, cũng không cướp được của tôi” - Shirley Caesar “ hay Hạnh phúc - không là kết quả của những chuyện xảy ra” - Rumi.

Hạnh phúc bền vững không đến từ địa vị, tiền tài, danh vọng... Bởi những thứ đó sẽ có ngày không còn nữa. Để giữ được thăng bằng và hạnh phúc bất chấp những biến cố ngoại cảnh, câu trả lời mà tôi " "HAPPY FOR NO REASON - KHI MỌI ĐIỂM TỰA ĐỀU MẤT" đưa ra là hạnh phúc tự thân - tìm kiếm cảm giác bình yên, hài lòng trong chính bản thân mỗi người.

Thông qua một nghiên cứu được trình bày trong cuốn sách chúng ta nhận ra rằng: 50% giới hạn hạnh phúc được quy định do kiểu gen, phần còn lại là do chúng ta tích lũy. Và trong 50% còn lại chỉ 10% trong số đó là phụ thuộc vào những yếu tố như: sự giàu có, tình trạng hôn nhân và công việc; còn 40% cuối cùng là kết quả của những suy nghĩ, cảm giác, ngôn từ và hành động của con người.

Khi đã nắm giữ hạnh phúc đích thực - hạnh phúc tự thân - bạn sẽ là người lan toả hạnh phúc hơn là thụ động chờ đợi người khác mang hạnh phúc đến với mình, cũng đồng nghĩa với việc mình sẽ không còn chao đảo, ngả nghiêng trước những phong ba, bão táp ngoài kia. “Chúng ta không bao giờ tìm được sự bình yên với thế giới bên ngoài một khi nội tâm chưa thực sự tĩnh lặng” - Đạt Lai Lạt Ma.

Tuy nhiên, có ba trường hợp ngoại lệ phải mất nhiều thời gian để cân bằng lại cảm xúc như: mất đi người bạn đời, thất nghiệp dài hạn hay thậm chí là rơi vào khủng hoảng tài chính. “Con người không bị làm phiền bởi những chuyện xảy đến với họ mà chính là do những suy nghĩ của họ về những chuyện đang diễn ra” - Epictetus. Khi đó, suy nghĩ khác, số phận sẽ khác vì khi bộ não xa rời những suy nghĩ tích cực thì hạnh phúc cũng vì thế mà rơi đi mất.

Hãy cùng tôi điểm qua ba thói quen tạo dựng hạnh phúc cho chính cuộc sống của mình như: bày tỏ lòng biết ơn. Rèn luyện sự bao dung, tha thứ nhưng tha thứ không có nghĩa là bạn bỏ qua lỗi lầm của người đã làm bạn tổn thương mà tha thứ là món quà bạn dành tặng cho riêng mình. Nó cho phép bạn mở lòng và quay về tin yêu cuộc sống để nuôi dưỡng lòng yêu thương và biết quý trọng người khác.

Hãy tự tạo dựng cho mình ba nguyên tắc dẫn đường như: điều gì khiến bạn mở lòng thì sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn, thế giới xung quanh luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn hoặc những điều nếu bạn trân trọng đều đáng được trân trọng. Những lời khuyên cụ thể và toàn diện được trình bày theo thứ tự như xây dựng một ngôi nhà, từ nền móng ban đầu cho tới tầng mái, khu vườn, để bạn có thể dần theo đuổi và có được “hạnh phúc tự thân”. Ngay bên trong mỗi chúng ta, ta không đi tìm hoặc nắm bắt hạnh phúc mà chúng ta rèn luyện để có được hạnh phúc. 

“Cơn gió yêu thương không ngừng thổi, nhưng bạn phải tự giương lên cánh buồm để đón lấy cơn gió ấy” - Sri Ramakrishna. Và bạn hãy nhớ nếu muốn có, phải hành động!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top