Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Hành Trình Những Bài Học Vô Giá

BÀI DỰ THI 74:

Họ tên: Phạm Thị Thanh Huệ

Chuyện của sách "Không gia đình" - Hector Malot

--------- 

Chào thế hệ bạn đọc thời đại mới! 

Tôi là "Không gia đình", một cuốn sách được sinh ra từ tận thế kỷ 19 dưới ngòi bút đầy thương yêu của người cha quá cố Hector Malot. Tôi đã vượt biên giới Pháp và đến đây cũng đã lâu, gửi gắm biết bao giá trị cho bao thế hệ độc giả. 

Chẳng là tôi biết nhiều bạn đọc bây giờ thích những cuốn sách bìa hay, tên đẹp nhưng sự thật là tôi không có bìa xinh xinh nhưng tôi có một trái tim thành hình. Giở từng trang trong tôi, bạn sẽ thấy như một thước phim quay chậm, những nhân vật, những hành trình và những bài học giá trị. Ở đó có đủ những cung bậc cảm xúc của một đời người. Và tôi được viết lên từ câu chuyện của cậu bé Remi và hành trình tìm lại gia đình đầy gian truân. 

Từ khi được xuất bản vào năm 1878, tôi vẫn luôn tự hỏi giá trị của tôi hay dấu ấn cá nhân của tôi so với những cuốn sách khác là gì? Cho đến khi cô chủ nhỏ của tôi đã có những sự thay đổi. Gấp tôi lại, tôi thấy cậu ấy học được nhiều điều. Cậu ấy biết nhìn về xã hội, nhìn về con người, nhìn về chính mình. Cậu ấy học cách yêu thương, dũng cảm đối mặt với khó khăn,sự lạc quan trước mỗi sự việc…Cậu ấy trung thực hơn và giàu lòng tự trọng. Remi và mỗi nhân vật đều dạy cho cậu một bài học quý giá.

Có một vài bạn băn khoăn tại sao tôi tên là "Không gia đình" mà cuối cùng Remi vẫn tìm được gia đình của mình? Thực ra Remi vốn dĩ đã có rất nhiều gia đình, gia đình của cậu ấy là cụ Vitalis, là má Barberin và bao người đã cưu mang cậu. Thế mới thấy đời lắm tình yêu thương. 

Tôi đã đến với nhiều bạn đọc nhỏ tuổi, nhưng với tôi, người lớn cũng rất cần những câu chuyện. Tôi quá già cho những sự sến sẩm, giá trị của tôi nằm ở sự chiêm nghiệm của bạn, phô trương bản thân quá nhiều không bằng để bạn tự thấu hiểu. 

Chỉ muốn gửi gắm đến bạn một chút tâm sự và một chút thơ: 

"Tôi ở đây đã bao nhiêu năm tháng

  Để trao đi những giấc mộng cho đời

  Những tình yêu và biết bao giá trị

  Của một kẻ đã quá tuổi trăm năm."

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top