Giỏ hàng

[CHUYỆN CỦA SÁCH] MỘT HÀNH TRÌNH DIỆU KỲ

BÀI DỰ THI 29:

Họ tên: Bùi Quỳnh Giao

Chuyện của sách “Thế Giới Của Sophie” - Jostein Gaarder

------

Đây là bức tâm thư với tình yêu thương đong đầy của một cuốn sách tên Thế Giới Của Sophie, gửi cho cô chủ My của cậu ấy.

"My thân mến,

Khi cậu đọc được bức thư này, cơ thể tôi có lẽ đã hóa thành đất bụi. Cậu biết đấy, tôi rất mỏng manh và yếu đuối. Tôi ốm sốt liên miên bởi cái gác tù túng và ẩm mốc này, và bọn gián rệp thì suốt ngày cấu xé tôi. Tôi còn chẳng có một tấm bọc bảo vệ khoác lên mình, nên tôi dần trở nên xấu xí, sức khỏe thì dần yếu đi. Thật là phi thường khi tôi vẫn sống được đến bây giờ.

Nhưng mà My này, tôi không hề trách móc cậu chút nào đâu. Tôi biết ở độ tuổi 16, cậu đang muốn trải nghiệm những thú vui mới lạ. Cậu thích đắm chìm trong thế giới viễn tưởng sắc màu, với các cuộc tình đẹp đẽ của những nam chính nữ chính thanh nhã, hơn là trong biển những thông tin, kiến thức triết học khô khan. Đôi lúc tôi cũng trách cha mình - ông Jostein Gaarder, rằng tại sao ông lại chọn tôi để truyền đi những bài giảng triết học rối rắm, chứ không phải những câu chuyện ôm và hôn nhau khi hoàng hôn lãng mạn buông xuống.

Dù sao thì, My ơi, trong những giờ phút hưng phấn với thế giới truyện ngôn tình, có bao giờ cậu nghiêm túc, nhìn thế giới thật xung quanh mình và tự vấn về những bí ẩn lớn lao của nó không? Cậu là ai, thế giới này bắt nguồn từ đâu? Tại sao chúng ta lại được sinh ra trên cõi đời này? Liệu có phải đằng sau bức màn, một vị thượng đế với sức mạnh tâm linh khổng lồ đã sắp đặt tất cả?

Tôi đã định cho cậu cách trả lời cho những câu hỏi đó... à không, đúng ra là cho cậu biết được cách mà những nhà triết học trong lịch sử đã tư duy về chúng. Nhưng tôi không liệt kê lịch sử tư tưởng của Socrates, Descartes hay Marx một cách lê thê và nhàm chán như những tiết triết học ở trường của cậu đâu. Những nhân vật trong thế giới của tôi vẽ ra đã thay tôi làm điều đó. Cậu đã có thể đồng hành cùng cô Sophie xuyên không, vượt thời gian để khám phá những suy nghĩ của những con người vĩ đại về cội nguồn bí ẩn thế giới, với ông thầy bí ẩn không kém tên Alberto. Cậu đã có thể dõi theo hành trình vượt biên của họ lên trên những quy luật vũ trụ, cốt chỉ để hiểu và nắm rõ sự tồn tại mong manh và phù du của loài người. Cậu đã có thể, có thể... Chỉ tại tôi quá yếu kém, tôi đã không thể sống lâu hơn, chờ đợi ngày cậu giở tôi ra đọc và ngẫm nghĩ những gì tôi có với tất cả niềm hăng say và sự yêu mến...

Tôi hi vọng rằng, ngay cả khi tôi ra đi, cậu sẽ để tâm nhiều hơn về thế giới xung quanh mình. Ông Alberto trong thế giới của tôi, đã kể một câu chuyện về con thỏ trắng trong chiếc mũ chóp cao. Hãy ví con thỏ là vũ trụ, thì loài người là những sinh vật sống lún sâu dưới bộ lông ấm áp của nó. Họ mải mê tận hưởng những thú vui trần thế mà quên đi cả việc tìm hiểu bản chất của thế giới mà chính họ đang sống. Và triết gia sẽ là những con người bò lên trên tất cả bộ lông đó, bất chấp rủi ro và sự cười nhạo của đám người ở dưới, đấu tranh chỉ để nhìn xem trên xa kia có gì và "hiểu biết hơn một chút". Hãy sống như một triết gia, My à. Sống với một đôi mắt rộng mở, tò mò và hứng thú với cuộc sống, với một đầu óc không định kiến, không cố áp đặt nhãn quan riêng cho bất kỳ thứ gì. Hãy đảm nhận lấy nhiệm vụ lớn lao và cao cả này nhé. Có thể cậu sẽ khởi sáng lại được cho nền văn minh nhân loại nữa đấy, vì tôi thấy quá nhiều người an phận sống dưới bộ lông ấm áp của con thỏ quá rồi! Tôi rất buồn vì không thể giúp cậu hơn được nữa, dù đó là nhiệm vụ ban đầu mà cha tôi đã trao cho tôi. Chắc ông sẽ thất vọng về tôi lắm đây. 

Tay tôi bắt đầu viết không vững nữa rồi... Tôi thật vô dụng mà. Thôi thì, tôi chúc cậu gặp nhiều may mắn trong hành trình cuộc sống rất đỗi kì diệu này nhé. 

Cảm ơn cậu, vì tất cả."

-----------

Xem chi tiết và tham gia cuộc thi viết online Chuyện của sách tại: https://bit.ly/ChuyencuaSach_Bila

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top