Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Thành Thật, Tử Tế Và Biết Quan Tâm Hơn Tới Bản Thân

BÀI DỰ THI 49:

Họ tên: Đinh Ngọc Anh

Chuyện của sách ““Đời không như là mơ” - Kristan Higgins

------

New York (01/2015)

“Anh đã là một kẻ ngốc. Anh nên biết rõ hơn ai hết, rằng con người ra thường trở nên ngu ngốc khi ở bên những người mà họ yêu mến. Và rằng ai cũng xứng đáng có cơ hội thứ 2”

Tôi nằm dài thư thái trên kệ sách ở trung tâm thành phố, tự hỏi rằng bao lâu nữa mới có một vị thượng đế nào đó dạo quanh đây và cân nhắc nhấc tôi lên xem nhỉ? Rõ ràng là hơi mộng tưởng khi có hàng nghìn sự lựa chọn hấp dẫn hơn ngăn bước họ: Nghĩ giàu làm giàu, Đắc nhân tâm hay chỉ đơn giản là một cuốn dạy cách làm bánh Brownie ngon lành béo ngậy. Ai sẽ dành cả buổi chiều thứ 7 để đọc một tựa sách “Đời không như là mơ” chẳng mấy nổi bật của Kristan Higgins cơ chứ? Hẳn là KHÔNG CÓ AI.

Tuy vậy, việc chứng kiến hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và tình yêu đầy kỳ lạ cùng cú chốt hạ bất ngờ của Grace - gái già ngoài 30 tuổi đã khiến tôi trở nên khoan khoái hơn hẳn, bỏ ngoài tai tất thảy những định kiến sai lệch kia. Rằng những gì được thể hiện ra bên ngoài chắc chắn chẳng nói cho bạn biết hết được những bí mật thú vị tiềm ẩn bên trong một cuốn sách.

Grace là giáo viên lịch sử ở Manning, 30 tuổi và khá thu hút (tự nhận xét). Mọi chuyện sẽ vô cùng bình thường nếu Grace không bị hôn phu đá chỉ 3 tuần trước ngày cưới và bắt đầu trở thành một vai diễn đáng thương trong mắt gia đình họ hàng.

Chưa hết, cô ả tiếp tục phải đứng ra mai mối người yêu cũ của mình - Andrew phụ bạc với một người chẳng phải ai xa lạ - chính là Nat - em gái ruột xinh đẹp của Grace. Để chứng tỏ rằng mình vẫn ổn, Grace phải nói dối về việc mình đã kịp hẹn hò với một anh chàng bác sĩ đẹp trai, sau đó lên lịch hẹn hò với cơ số đối tượng khác để tìm cho ra một người đúng y với tiêu chuẩn. Xem nào, tất cả bao gồm: một thợ rèn Lester quyến rũ, một con chiên ngoan đạo, một cựu chiến binh Dave…. ngoài 70 tuổi để ảnh đại diện tuổi 40 và cả một Callan… mới mãn hạn tù. Cuộc sống của cô nàng là chuỗi ngày nói dối - hẹn hò đổ vỡ - và làm hài lòng mọi người xung quanh. Grace tội nghiệp thậm chí còn bị bóp nghẹt ở giữa, không thở được, cũng chẳng cầu cứu được ai. 

Nhưng rồi vị giáo viên Lịch sử này cũng nhận ra rằng cuộc sống luôn là tổ hợp của những chuyện chẳng ai ngờ. Việc mở lòng giao tiếp với anh chàng cựu tù hàng xóm hay quân sư tình cảm cho chị gái và anh rể hóa ra không phải là điều gì quá khó khăn. Sự lựa chọn “xoay ngược 180 độ” của bà cô 30 tuổi ấy chắc hẳn cũng bắt nguồn từ những trải nghiệm oái ăm kia, đúng không nhỉ ?

------------

Tôi sẽ không kể tiếp, nhưng tôi biết thế này:

Đời không như là mơ” sẽ chẳng phải một cuốn sách rao giảng về đạo đức và nhân cách sống (nhân cách các nhân vật thậm chí còn dưới cả mức tiêu chuẩn của cộng đồng), cũng sẽ chẳng mở lối cho bạn thoát ra khỏi các mớ bòng bong trong cuộc đời (vì Grace cũng khổ sở mãi mà nào có thoát ra được đâu). Tôi chỉ đơn giản mang trong mình một sự lạc quan và niềm tin vào những điều đổi thay tốt đẹp. Chỉ cần bạn thành thật, tử tế và biết quan tâm hơn tới bản thân thay vì chạy theo niềm vui của người xa lạ, thì cuộc đời bạn chắc chắn sẽ tràn ngập điều thú vị giống như cô gái Grace của tôi.

Giờ thì, tôi hi vọng đôi mắt đang đọc dòng kết tạm biệt này sẽ vẽ nên một nét cười.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top