Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Tự Nhiên Đang Nói Với Chúng Ta Điều Gì?

BÀI DỰ THI 05:

Họ tên: Phạm Thu Trà

Chuyện của sách “Hỏa Ngục” - Dan Brown

------

Chào các bạn, gần đây các bạn trải qua một đợt đại dịch mang tên COVID19, vậy các bạn có bao giờ nghĩ đến những tai họa, khủng hoảng như vậy tại sao lại xảy đến chưa? Tôi - Hỏa Ngục, một trong những đứa con tinh thần của Dan Brown, sẽ bật bí cho bạn đôi điều. 

Trái đất hàng thập kỷ nay đã phải trải qua sự bùng nổ dân số theo cấp số nhân. Toán học không biết nói dối, các bạn có từng nghĩ nếu dân số tiếp tục tăng như vậy, chúng ta sẽ phải đối mặt với vấn đề gì không? Thiếu chỗ ở, cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng hệ sinh thái, con người sinh sản tràn lan và cho đến khi tiêu diệt sạch mọi thứ trong môi trường sống của mình, sẽ nhanh chóng chết và biến mất không để lại dấu vết. Mẹ thiên nhiên luôn nhân từ với chúng ta, phải chăng chính mẹ tạo ra hỏa hoạn, động đất, sóng thần và những dịch bệnh để cứu chúng ta thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng? Sau thời kỳ suy thoái luôn là thời kì hưng thịnh. 

Trải qua đợt khủng hoảng đối chọi với virus, thứ chúng ta nhận được là gì? Một Hà Nội với nồng độ bụi mịn trong không khí cải thiện gấp 10 lần so với năm ngoái, một Paris chỉ vài ngày sau lệnh giới nghiêm, đã đạt được chất lượng không khí tốt nhất từ đầu năm 2020, hay ngay tại Trung Quốc, NASA đã công bố bản đồ khí tượng học cho thấy sự cải thiện đáng kể về chất lượng không khí tại Vũ Hán (theo báo Thanh Niên), bên cạnh đó, những động vật hoang dã cũng đã được tận hưởng yên bình trong mùa dịch, tất cả đều là những 'lợi ích' ngoài ý muốn của việc phong tỏa dịch COVID. 

Hỏa ngục là phần đầu trong Thần Khúc của Dante Alighieri, một tập thơ được viết trong những năm 1300. Kể về chuyến hành trình của ông đi qua Hỏa ngục, Luyện ngục rồi đến Thiên đàng. Tôi được lấy ý tưởng từ chính tập thơ này, Robert Langdon, một nhà biểu tượng học của đại học Harvard đã có một chuyến hành trình chống lại một nhà khoa học phản nghịch và cũng là tín đồ của Dante, hắn có nhiều cống hiến cho y học, nhưng lại lo lắng rằng con người sẽ tuyệt chủng trước khi được hưởng những thành tựu khoa học ấy. Hắn tin rằng con người buộc phải trải qua đau khổ rồi mới được hưởng thụ vinh quang, như cách Dante đi từ địa ngục đến thiên đàng, vậy nên hắn đã tạo ra một vũ khí nguy hiểm sinh học nhằm giảm dân số thế giới xuống mức cân bằng, và hắn coi đó là một hành động cứu rỗi cao cả. Cuộc hành trình của Langdon trải dài từ Florence, Venice, và cuối cùng là Istanbul. 

Dan Brown sẽ dẫn các bạn đi qua một loạt những công trình kiến trúc, tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng kinh điển của Ý, nơi được biết đến như cái nôi của nghệ thuật, là sự pha trộn giữa kiến trúc, mỹ thuật, thi ca, khoa học và cả sự chết chóc. 

Bạn đọc sẽ bị cuốn vào vòng xoáy đạo đức mà tác giả đề ra, “Ai cần đến hành động quyên sinh cao cả?”, hành động cứu rỗi của nhà khoa học phản nghịch ấy có thực sự điên rồ?, nếu cho bạn một cái nút ấn khiến cho một nửa dân số thế giới biến mất bạn có ấn không? Tôi - Hỏa ngục sẽ làm say lòng độc giả bởi vẻ đẹp nghệ thuật, lịch sử và văn học kinh điển Ý, đồng thời đặt ra những câu hỏi nhức nhối về vai trò của khoa học, chúng được tạo ra để nâng cao chất lượng cuộc sống hay hủy hoại nó trong tương lai.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top