Giỏ hàng

[Cuộc Thi Viết Online] Mắt Biếc

[BÀI DỰ THI 032]
Họ tên: Quỳnh Anh
Cuốn sách cùng tôi trưởng thành: Mắc biếc – Nguyễn Nhật Ánh


Gửi em, Quỳnh Anh ngày 24/5/2019.

Dù chị chỉ hơn em vài tháng tuổi thôi, nhưng chị nghĩ rằng chị đã trưởng thành hơn em nhiều lắm. Nên chị sẽ gọi Quỳnh Anh ngày 24/5 là em nha.

Hôm ấy là một ngày thật tệ. Em của chị đi ngủ với những giọt nước mắt và cả sự bất lực. Chị sẽ chẳng bao giờ quên được hình ảnh đôi mắt em nhìn chăm chăm vào gương và những giọt lệ cứ thế trào ra, lăn dài trên má. Em khóc mà chẳng buồn lau, chẳng nấc lên tiếng nào dù gương mặt cứ run lên từng hồi. Mình cứ khóc lặng lẽ như thế. Chưa bao giờ tâm trạng chúng ta tồi tệ đến vậy.

Chúng mình đã khóc vì điều gì em nhỉ? Vì gương mặt này, thân hình này, vì những lời chê bai so sánh cứ vang mãi mà em chẳng thể cản được. Mình cứ nghĩ về nó mãi thôi, như một thứ gây nghiện vậy. Biết là nó không tốt, nó chẳng có gì hay ho mà cứ đâm đầu vào gặm nhấm. Người ta bảo, chị em mình trông như con cóc, bảo chúng mình thì có bao giờ xinh, thậm chí còn nói rằng "sau này phải lấy người mù", vì chẳng ai yêu thương nổi khuôn mặt này. Dẫu những lời ấy đã từ xa xưa lắm, dẫu cho chỉ là đùa vui, có khi họ cũng quên mất rồi ; nhưng chỉ người nhận mới hiểu nó đau lòng đến mức nào, đúng không em?

Ừ đúng rồi, chị đã từng rất mệt mỏi và em đang phải đối diện với điều ấy. Nhưng em à, lạc quan lên! Vì chỉ vài tháng sau nữa thôi, em sẽ đọc một cuốn sách mang tên "Mắt biếc". "Mắt biếc" của nhà văn Nguyễn Nhật Anh. Nó sẽ giúp em hiểu thêm nhiều điều và rồi em sẽ trở thành chị bây giờ - dù chưa xinh xắn hơn là mấy, nhưng đã thêm rất nhiều mạnh mẽ và lạc quan.

"Mắt biếc" có lẽ khác nhiều với những câu chuyện chúng mình từng đọc. Truyện buồn lắm. Anh chàng Ngạn mến thương Hà Lan với tất cả tình yêu, tâm sức, thời gian. Ngạn yêu Hà Lan hết cả cuộc đời nhưng chỉ nhận lại buồn đau. Cô gái ấy cuốn theo phồn hoa nơi thành thị, còn chàng Ngạn luôn nặng lòng với làng Đo Đo thời ấu thơ dưới chân núi Phượng, nghèo nàn và an yên. Ngạn trở về ngược dòng người ra đi. Chị thấy chúng mình như làng quê ấy vậy. Dẫu không mang vẻ ngoài hào nhoáng lấp lánh, nhưng vẫn có những nét giản dị đẹp đẽ rất riêng chỉ ta mới có. Và rồi, đâu phải ai cũng chán ghét mình đâu em, vẫn có những người luôn bên cạnh, trở về bên em và nhận ra vẻ đẹp ẩn sâu của em như Ngạn, như Trà Long. Đừng nghĩ rằng em chỉ có một mình, chúng ta vẫn còn rất nhiều yêu thương.

Em biết không, chị thấy chúng mình cũng có vài nét giống Ngạn nữa. Ngạn cứ mãi dõi theo Hà Lan, để ý quan tâm đủ mọi điều và nhận lại khoảng trống trong lòng, vì Hà Lan chẳng thể lấp đầy. Em cũng thế đấy, cứ mãi ghi nhớ những điều làm đau mình. Em có mong vui vẻ, thì đừng như chàng Ngạn kia. Cần biết rút gai nhọn để vết thương lành lặn, cần biết cách buông bỏ những điều khiến mình buồn khổ, và em sẽ thấy cuộc sống đáng yêu hơn biết nhường nào.

Cuốn sách ấy đã thay đổi chúng mình rất nhiều, em à. Ngày qua ngày, nỗi buồn thu hẹp và sự trưởng thành lớn hơn, em sẽ đọc, em sẽ hiểu, em sẽ mạnh mẽ hơn. Chị hứa với em như thế.

Yêu thương em,
Quỳnh Anh.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top