Giỏ hàng

[CUỘC THI VIẾT ONLINE] Người tình Sputnik

[BÀI DỰ THI 003]

Họ tên: Đồng Vũ

Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Người tình Sputnik - Haruki Murakami


Tiền Giang ngày 25, tháng 8 năm 2019

Gửi Đồng năm 16 tuổi

Gửi cho tôi năm mười sáu tuổi, một lời cảm ơn và cái đầu chân thành nhất. Cảm ơn đã đọc đúng sách, cúi đầu tự bội phục mình đã vượt qua được một lựa chọn sinh tử. Chọn được cho mình một cái bản ngã phù hợp.

Haruki Murakami - một cái tên đã quá nổi tiếng nên không cần phải nói nhiều về ông. May mắn khi tôi đã tìm được sách của bác vào năm 16 tuổi. Rừng Nauy tôi đã đọc,nhưng có lẽ lúc đó tôi còn quá nhỏ để hiểu và cảm nhận chúng. Và Người Tình Sputnik là một lựa chọn mang tính ngẫu nhiên mà quan trọng.

Đọc Người Tình Sputnik lúc tôi vừa đánh mất chính mình quả là một may mắn, một sự cứu rỗi cuộc đời sắp đi vào ngõ cụt của tôi lúc bấy giờ.

Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật cùng cuộc tình tay ba rất dị biệt. Sumire 22 tuổi - một tiểu thuyết gia đồng tính, lãng mạn đến vô phương cứu chữa. Yêu một cô gái hơn cô 19 tuổi và đã có gia đình là Miu - một doanh nhân mất nửa cái tôi với mái tóc bạc trắng chỉ sau một đêm. Cuối cùng là K - một thầy giáo bình thường yêu đơn phương Sumire. Và ngay lúc tôi đọc tới K, tôi đã thấy chân dung của mình hằn lên đó, như một ngẫu nhiên. Một bản thể bị mất đi bản ngã của chính mình vì tình yêu.

Đọc xong Người Tình Sputnik tôi bắt đầu suy nghĩ rất nhiều. Bắt đầu tự hỏi chính mình, tự trả lời chính mình. Rất nhiều câu hỏi trong đầu dần dần được giải quyết.

"Tôi là ai? Và điều đó có quan trọng?". Con người đến khi nào thì sẽ hỏi câu hỏi này? Chắc là lúc đang lạc lõng tứ phương.

Quá trình đi tìm cái tôi đích thực, một nhiệm vụ bất kì ai cũng phải làm để không đánh mất chính mình. Sự tìm kiếm này chỉ đơn giản là lựa chọn một cái tôi tốt nhất để sử dụng và nếu chọn sai thì cô đơn. Cám ơn tôi của ngày xưa, đã vứt bỏ đi sự quỵ luỵ, chìm sâu vào tình cảm để dũng cảm bước tiếp. Như thay máu cho chính mình, một cái tôi mạnh mẽ và hoàn thiện hơn đã ra đời.

Tình yêu là gì mà ta phải đau khổ?
Có lẽ câu hỏi này chỉ có thể trả lời một cách phiến diện ở cá nhân tôi. Vì không một ai có thể trả lời câu hỏi này ở mức độ tuyệt đối cả. Và tôi nghĩ tình yêu đơn giản là phải cho đi thì mới được nhận lại. Chúng ta đau khổ vì chúng ta tự nguyện.

Tôi học được từ bỏ là thế nào, đó là một việc dễ dàng nhưng phải hết sức kiên định. Cuối cùng vỏn vẹn chỉ còn lại một cái tên, nhẹ nhàng. Và hiểu ra đừng cố tìm mãi thứ không tồn tại hoặc không thuộc về mình.

Chấp nhận mất mát, đó là một dấu hiệu của trưởng thành. Bất kể mất mát có lớn đến đâu, chúng ta vẫn phải sống tiếp, vẫn tiếp tục thay đổi chính mình trong im câm. Đó là quy luật của cuộc sống.

"Hàng triệu con người trên thế giới này tất cả đều đang mong mỏi khát khao, đang tìm kiếm những người khác để thoả mãn mình nhưng sao họ lại tự cô lập họ? ". Đây là câu hỏi lớn cho toàn thể chúng ta? Tôi đã tìm ra câu trả lời cũng như khúc mắc của bản thân, thông suốt và buông xuống bước tiếp. Rằng là sự quan tâm quá mức, hay một người nào đó không yêu theo đuổi mình lúc đó đối phương sẽ chạy trốn hiện thực. Bằng cách biến mất hay cắt đứt mọi ràng buộc.

Đó là hành trình tôi tự giải mã mình, tìm kiếm cái tôi đích thực của cuộc đời. Dĩ nhiên cái giá cũng đau đớn và không dễ dàng gì.

Ký ức là xương cốt của tầm hồn và sách là da thịt của con người tôi. Cảm ơn bác Haruki Murakami đã viết ra Người Tình Sputnik, cuốn sách làm tôi trưởng thành. Một lần nữa cảm ơn chính mình 2 năm trước, đã biết từ bỏ sự ngu dốt của bản thân, từ bỏ cái mà trước đó tôi cho là diễm phúc. Tôi thấy vui khi đã làm được điều đó.

Tôi nghĩ sự hoài niệm này đã dài, nhưng dẫu sao dành một buổi sáng để hoài niệm về nó là xứng đáng. Nhờ nó mà tôi toàn vẹn hơn. Sự hoài niệm dù thế nào nó cũng đẹp mà.

Mong rằng không lâu nữa tôi sẽ viết bức thư như thế này để cảm ơn hay trách móc bản thân mình ở quá khứ nữa. Để làm được điều đó lẽ dĩ nhiên là hãy đọc. Các bạn sẽ đọc để trưởng thành như mình chứ?

Người gửi

Đồng, năm 18 tuổi.

7 giờ 30 ngày 25 tháng 8 năm 2019

Thân chào.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top