Giỏ hàng

[Cuộc Thi Viết Online] Sài Gòn - Chuyện Đời Của Phố

[BÀI DỰ THI 039]
Họ tên: Nguyễn Thị Dạ Thảo
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Sài gòn - Chuyện đời của phố - Phạm Công Luận


Thành phố những ngày qua lúc nào cũng mưa bay lất phất. Bão ở cách xa lắm nhưng nơi đây vẫn ảnh hưởng ít nhiều...

Tháng này học sinh đã bắt đầu trở lại trường, chuẩn bị cho năm học mới. Ngồi ngắm mưa, lòng chợt nhớ về tôi của ba mươi mấy năm trước. Cũng tung tăng đến trường, vô tư cười đùa cùng đám bạn, miệng thuộc lòng câu:

" Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày..."
( Đỗ Trung Quân)

Nhưng đâu suy nghĩ gì nhiều về 2 từ "Quê hương "ấy , khi mải miết học, mải miết với đủ thứ trò chơi cùng chúng bạn và rồi mải miết làm vì 4 chữ" cơm,áo, gạo, tiền" khi trưởng thành....

Cách đây khoảng 5 năm, tình cờ đọc được quyển sách" Sài Gòn _ Chuyện đời của phố" của tác giả Phạm Công Luận, một niềm cảm xúc chợt trào dâng.

Với 1 người con Sài Gòn thì Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà ,Lăng Ông Bà Chiểu... nào xa lạ gì chỉ bởi vì quá quen thuộc nên ko để tâm. Nhưng qua sách, chợt thấy lung linh hơn, gần gũi hơn. Biết thêm được nhà xuất bản Tinh Hoa ,cách vẽ tranh lên bìa báo ngày xưa...để hiểu vì sao mẹ mình cất kỹ những bản nhạc tình ca in hình cô gái diễm lệ...Lật giở từng trang sách, cũng như đang lật lại từng kỷ niệm của đời mình. Chợt nhận ra, mình yêu Sài Gòn biết bao. Yêu những con đường, hàng cây,quán xá... Sài Gòn trải qua bao thăng trầm, những vết tích xưa cái còn cái mất, cũng giống như cuộc đời của mỗi con người, lúc vinh lúc nhục. Chỉ cần ta để tâm một chút, giữ gìn một chút với những điều giản đơn trong cuộc sống xung quanh ta thì mọi thứ sẽ trở thành vô giá, trường tồn mãi với thời gian.

" Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành nguời"
( Đỗ Trung Quân)

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top